Giòn tan xôi rán hít hà gió đông

Thứ Ba, 18/11/2014 01:53

2,077 xem

0 Bình luận

(0)

1702

Gió lạnh đầu mùa, thời tiết se se lạnh, xôi rán xứng đáng đại diện cho những món giòn giòn, nóng nóng có thể làm sôi sục bất cứ tâm hồn ăn uống nào.

Món xôi nóng hổi, thơm dẻo thì ai ai cũng biết. Nhưng món xôi rán giòn, lạ mắt, lạ miệng thì không phải ai cũng từng ăn. Biến tấu từ món xôi truyền thống, những người bán hàng ở Hà Nội làm nên một món ăn khác biệt. Buổi tối đang co ro trong gió lạnh mà bước vào một hàng xôi ấm cúng, hít hà mùi thơm ngầy ngậy và cắn ngập răng miếng xôi rán giòn rụm, thật là một cảm giác mùa đông lý thú.

Xôi rán

Xôi rán được cắt thành những miếng vừa ăn, mỏng và giòn rụm

Xôi rán làm đơn giản nhưng ngon hay không lại tùy tay người làm. Xôi sau khi được nấu chín như thông thường, thơm mùi gạo nếp, dẻo vừa phải, người ta nắm thành từng nắm nhỏ vừa ăn, ép thành chiếc bánh tròn, mỏng và dẹp. Ép càng chặt, các hạt gạo càng dính vào nhau, khi chiên giòn càng nở ra, ăn càng ngon.

Miếng “bánh xôi” chiên trong chảo dầu sôi sùng sục phồng đều cả hai mặt, ngả sang màu vàng ươm và tỏa mùi hương hấp dẫn. Để ráo mỡ, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn xếp lên đĩa. Đĩa xôi nóng hôi hổi, bên ngoài giòn rụm mà bên trong vẫn mềm dẻo, thơm phức. Ăn xôi rán ngày lạnh nhất định là phải ăn ngay khi vừa chiên xong và xếp ra đĩa, nếu không xôi nguội đi sẽ không còn mùi vị thơm ngon nữa.

dưa góp chua giòn để ăn xôi bớt ngấy

Thêm một ít dưa góp chua giòn để ăn xôi bớt ngấy

Món này có thể chấm nước thịt kho tàu, hoặc đơn giản là chấm với tương ớt cay cay, xì dầu béo béo mà ăn luôn cũng đủ “đã”. Nhưng hãy thử ăn kèm với gà xào nấm, trứng thịt kho tàu, pa tê gan hay một ít ruốc thật bông phủ lên trên, mới càng thấy hương vị quyện vào nhau khó cưỡng. Thêm một ít dưa góp chua giòn chữa ngấy, thế là đã có một bữa ăn no nê mà đủ chất.

Có khá nhiều hàng xôi rán trên đường phố Hà Nội nhưng những hàng xôi lâu năm trên phố Đê La Thành hoặc Hàng Điếu là những địa chỉ bỏ túi thường được các bạn trẻ sành ăn mách nhau.

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading