Bánh trôi tàu - món ngon mùa đông

Thứ Tư, 24/12/2014 10:27

3,764 xem

0 Bình luận

(0)

4169

Mùa đông đến cùng những cơn gió lạnh và nhiệt độ xuống thấp cũng là lúc bạn có thể thưởng thức rất nhiều món ăn chơi ngon miệng mà chỉ có trong những ngày đông lạnh.

Trong số những món ăn chơi ngày đông như bánh chuối, bánh khoai, chè xôi nóng… thì không thể không nhắc đến món bánh trôi tàu. Tôi không nhớ lần đầu ăn món bánh trôi ngon ngọt, nóng hổi thơm lừng mùi gừng, bùi bùi vị lạc vừng, béo ngậy của nước cốt dừa từ khi nào nhưng phải công nhận món quà ăn chơi này đã quyến rũ tôi suốt tuổi thơ cho đến hôm nay khi đã có thể tự tay nấu bánh trôi tàu mời người thân cùng thưởng thức.

Vốn là người hảo đồ ngọt nên hầu như các món ăn có đường đều cuốn hút tôi đến kỳ lạ. Nên ấn tượng về lần đầu được ăn món bánh trôi tàu cùng bố khiến tôi nhớ mãi không quên. Có thể là do món ăn quá ngon và cũng có thể là do bố đưa tôi đi ăn. 

Nhìn bát bánh trôi bốc khói, tỏa mùi thơm của gừng của đường của cốt dừa, tôi hoàn toàn không tưởng tượng được mùi vị của nó khi đưa lên miệng sẽ thế nào? Nhưng quả là ngoài sức tưởng tượng, theo thói quen tôi múc một thìa nước bánh đưa lên miệng mà trong lòng không khỏi thắc mắc là tại sao nước bánh trôi lại có màu nâu như vậy? Cảm giác ngọt lịm của nước bánh nóng dậy mùi gừng thơm trong khoang miệng khiến tôi thực sự bất ngờ. Nhưng điều thú vị của món bánh này không chỉ dừng ở đó. Cảm giác mềm dẻo nhưng không nát vỡ khi cắn vào viên bánh thơm bùi của bột nếp và nhân đậu xanh hay nhân vừng đen khiến tôi hiểu rằng từ nay trong số những món ăn tôi thích không thể thiếu món bánh trôi nóng hổi này được. 

Bánh trôi tàu

Từ đó cứ mỗi dịp thu qua đông tới, khi các quán hàng bán chè thêm món bánh trôi tàu vào thực đơn là bố mẹ lại đưa tôi cùng các em đi ăn. Khi lớn hơn một chút, tôi đã biết được lý do vì sao mà nước bánh có màu nâu như vậy qua lời của bác bán bánh. Để nước bánh có màu nâu, người bán hàng thường dùng đường thẻ để nấu nước bánh.Tuy đường thẻ không được dùng nhiều trong ẩm thực nhưng nó lại có công dụng rất tốt đối với sức khỏe như tốt cho khí và máu, dạ dày hay giải trừ cảm lạnh… Khi kết hợp với gừng tươi đâp dập trong nước bánh sẽ mang đến cho người ăn cảm giác ấm nóng, thoải mái khi hít thở và làm cho cái rét lạnh của mùa đông như chỉ thoảng qua.

Bạn có thể tìm thấy quán bánh trôi tàu trên nhiều con phố ở Hà Nội vào mùa đông. Tuy bằng mắt nhìn có thể thấy món bánh trôi tàu ở quán nào cũng như nhau nhưng chỉ khi thực sự thưởng thức mùi vị của nước bánh ngọt sắc thơm lừng mùi gừng và viên bánh trôi dẻo mềm, bùi ngậy của bột nếp, lạc vừng thì bạn sẽ biết món bánh trôi ở quán nào là ngon nhất. 

Theo Depplus

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading