Mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo có những gì?

Thứ Hai, 09/02/2015 01:58

4,880 xem

0 Bình luận

(0)

4060

Lễ cúng ông Công ông Táo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Đây được coi như ngày cuối cùng của năm cũ vắt sang ngày đầu tiên của năm mới.

Các Táo quân là người coi sóc bếp lửa trong gia đình sẽ cưỡi cá chép bay về trời, thay mặt gia chủ bẩm báo mọi sự trong gia đình năm cũ đã qua; cũng đồng thời thay gia chủ bày tỏ mong muốn một năm mới vạn sự an lành, đủ ăn đủ mặc.

mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Việc làm lễ cúng ông Công ông Táo phải được tiến hành xong trước 12 giờ trưa - là thời khắc ông Táo cưỡi cá chép về chầu Ngọc Hoàng.

Thông thường, mâm cỗ cúng Táo Quân khá cầu kỳ, bao giờ cũng có các món ăn và tiền vàng mã. Mâm cỗ cúng Táo quân trong truyền thống bao gồm rất nhiều món như: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 5 lạng thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa chè kho, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc, 1 tập giấy tiền, vàng mã. Trong đó, không thể thiếu món cá chép (sống hoặc rán), vì theo quan niệm, cá chép chính là phương tiện để ông Táo lên trời.

mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Ngoài mâm cỗ mặn còn có hương, đèn nến, lọ hoa tươi, đĩa ngũ quả tươi. Ba bộ mũ áo, hia hài Táo Quân cùng tiền vàng, ba con cá chép sống.

Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn vái xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa, lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để thả cá chở ông Táo lên chầu Trời.

Cúng ông Táo phải đặt trong bếp, khi cúng phải bật bếp lên cho cháy rực, mâm cỗ đề huề, cả nhà quanh năm no ấm. Có người thì vừa đặt một mâm cúng trong bếp và thêm một mâm khác cúng trên bàn thờ. 

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading