Đến Cao Bằng thưởng thức bánh trứng kiến

Thứ Ba, 31/03/2015 03:44

4,136 xem

0 Bình luận

(0)

4369

Nếu có dịp đến vùng đất Cao Bằng thì bạn đừng quên thưởng thức món ăn độc đáo và hấp dẫn nơi đây, đó là món "bánh trứng kiến".

Nghe tới cái tên có lẽ ai cũng hình dung ra nguyên liệu chính của món ăn này đó là trứng kiến. Và có một điều đặc biệt đó là món bánh này chỉ có trong một khoảng thời gian rất ngắn vào từ tháng 4 đến tháng 5. Bởi đây chính là thời gian sinh trưởng mạnh nhất của kiến đen trong rừng, những hạt trứng li ti bắt đầu lớn dần cũng là lúc người ta thu lượm mang về. Trứng kiến lớn bằng hạt gạo, màu trắng sữa phải trải qua rất nhiều công đoạn mới chế biến thành nhân bánh.

Huyền Trang (Hòa An, Cao Bằng) chia sẻ: "Loại kiến này thường làm tổ trên cây vầu. Tổ của chúng màu đen, hình tròn hoặc bầu dục làm từ lá cây khô và kết chặt vào những cành cây. Một tổ kiến to có thể lấy được 2 –3 chén trứng mẩy".

Đến Cao Bằng thưởng thức bánh trứng kiến

Cận cảnh món trứng kiến

Đến Cao Bằng thưởng thức bánh trứng kiến 1

Về Cao Bằng ăn thử món… bánh trứng kiến

Món ăn này gồm bột nếp nương, trứng kiến và lá non của cây vả (một loại cây mọc nhiều ở vùng núi phía bắc). Bột nếp có thể là bột khô hoặc bột ướt nhưng nếu pha một tỷ lệ nhất định bột gạo tẻ, chất lượng bánh sẽ ngon hơn đáng kể.

Bột gạo nghiền nhuyễn được dát mỏng vừa phải, dày cỡ nửa phân rồi áp vào lá vả non thật vừa vặn, khi làm chú ý không trải bột ra hết mép lá để khi hấp chỗ lá đó xoăn lại thành mép vừa để bột không tràn ra ngoài lại vừa làm khuôn cho chiếc bánh.

Tiếp đến là cho trứng kiến đã rang thơm, cho thêm gia vị, ít lá hẹ rồi trải đều trên mặt miếng bột, cho tiếp lá vả áp trên mặt nhân trứng kiến. Tuy nhiên với lượng trứng kiến ngày càng hạn chế như ngày nay nên người ta thường cho thêm thịt lợn băm nhỏ, hành khô, vừng hoặc lạc rang giã nhỏ làm nhân, cùng các gia vị khác tạo vị mặn cho bánh.

Đến Cao Bằng thưởng thức bánh trứng kiến 2

Món bánh trứng kiến độc đáo là đặc sản của đồng bào dân tộc Tày ở Cao Bằng

Để miếng bánh đẹp, thường người ta cắt miếng bánh vuông vức. Bánh được hấp cách thủy cho  chín tới và thưởng thức khi bánh nguội. Bánh trứng kiến ăn dẻo, thơm mùi lá vả, béo và ngậy mùi trứng kiến ngon tuyệt lại có hàm lượng đạm cao rất hợp cho những nàng muốn cải thiện cân nặng.

Tuy nhiên nhiều khách du lịch vẫn còn khá e ngại khi thưởng thức món bánh thú vị này bởi thành phần nguyên liệu lạ lùng. Nếu có dịp đến Cao Bằng - mảnh đất địa đầu Tổ quốc vào thời điểm này, bạn đừng quên thưởng thức món bánh có 1- 0- 2 này nhé!

Theo Tiin

Danh mục bài viết món ngon Cao Bằng

Đang tải dữ liệu loading