Về Bạc Liêu ăn bánh củ cải

Thứ Năm, 14/05/2015 08:52

5,248 xem

0 Bình luận

(0)

4613

Nhiều người nói đến thăm "xứ công tử" mà chưa một lần nếm thử bánh củ cải thì có thể xem như chưa từng biết đến ẩm thực Bạc Liêu. Bánh củ cải nới đây có nguồn gốc từ người Hoa. Ngày xưa loại bánh này thưởng xuất hiện trong những gia đình người Hoa vào mỗi dịp giỗ hoặc đón Tết Nguyên Đán.

Về Bạc Liêu ăn bánh củ cải

Trải qua bao thế hệ, bánh củ cải đã trở thành món ăn đặc sản khiến người dân xứ công tử Bạc Liêu có thể tự hào với bạn bè bốn phương. Tuy nhiên, khi đến Bạc Liêu, du khách cũng không dễ tìm bánh củ cải, bởi món ăn này thường được bán trên những chiếc xe đẩy hoặc gánh hàng rong. Nhiều người vẫn nói vui rằng: “Ăn bánh cũng phải tùy duyên”.

Nhìn thoáng qua bánh củ cải giống như há cảo khổng lồ, nhưng mùi vị của nó thì hoàn toàn khác biệt. Vỏ bánh củ cải được làm từ bột mì pha cùng bột củ cải trắng đã được xay nhuyễn. Vỏ bánh được cán mỏng hơn cả bánh ướt, vỏ càng mỏng thì bánh càng ngon và đẹp mắt. Nguyên liệu để làm bánh không phải là sơn hào hải vị gì, chỉ đơn giản là củ cải trắng, củ sắn, tôm khô cùng thịt. Tuy nhiên, quá trình làm bánh lại phức tạp và tốn nhiều công sức.

Người thợ làm bánh thể hiện sự khéo léo của mình khi thái các nguyên liệu như củ sắn, củ cải trắng thành sợi đều tăm tắp. Sợi củ cải trắng và củ sắn càng dài, càng mỏng thì gia vị mới thấm. Ngoài những nguyên liệu trên, người làm bánh phải ngâm tôm khô với nước từ hôm trước để tôm mềm và lọc bớt muối mặn. Tôm khô sau khi ngâm để ráo nước và băm nhuyễn, trộn cùng với thịt ba rọi được thái mỏng rồi mang hỗn hợp này ướp với hành, muối, chút tiêu, dầu mè. Sau đó xào hỗn hợp này trước khi mang trộn với củ cải, củ sắn đã được thái sợi từ trước.

Về Bạc Liêu ăn bánh củ cải 1

Quá trình nấu bánh củ cải giống như làm bánh cuốn. Ta dùng chảo chống dính, phết một ít dầu ăn mỏng lên mặt chảo rồi đổ bột gạo vào. Nhớ là phải để lửa liu riu và nghiêng chảo liền tay để tráng bánh thật mỏng. Cho nhân bánh vào chính giữa gói bốn cạnh với nhau, đậy kín nắp vài phút để bánh chín. Bánh củ cải Bạc Liêu dùng chung với nước mắm chua ngọt.

Màu trắng trong "xuyên thấu" của vỏ bánh để lộ màu đỏ quyến rũ của nhân bánh, cùng màu xanh của hành khiến cho thực khách không thể rời mắt. Vị ngọt của tôm, vị béo của thịt, mùi hăng đặc trưng của củ cải hòa cùng vị ngọt thanh của của sắn… tạo thành một mùi vị riêng chỉ có ở bánh củ cải xứ công tử Bạc Liêu.

Theo Ihay

Danh mục bài viết Món ngon Bạc Liêu

Đang tải dữ liệu loading