Tết Chôl Chnăm Thmây về Bạc Liêu ăn bún ngải

Thứ Ba, 26/04/2011 10:48

2,595 xem

0 Bình luận

(0)

3100

Nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây (mừng năm mới) của đồng bào Khmer (từ 13-15/4), chúng tôi được anh Danh Tấn Đạt- phóng viên báo Bạc Liêu- mời thưởng thức món bún ngải đặc trưng cho ngày Tết của người Khmer Nam bộ.

Tết Chôl Chnăm Thmây về Bạc Liêu ăn bún ngải

Nhà anh Đạt có trồng cây ngải bún nên không cần phải đi về quê (huyện Hồng Dân) để kiếm củ ngải mang lên. Củ ngải bún kết chùm giống chân gà, mọc từng củ dài. Củ màu trắng ngả sang vàng lợt. Ngải bún có hương thơm dìu dịu, vị ngai ngái, gợi nhớ đến hương vị của đất đai.

Để nấu món này, trước tiên băm nhuyễn củ ngãi bún, lá non của cây sả. Trộn 2 thứ này với thịt cá lóc và thịt heo ba rọi đều đã luộc chín, nêm nếm gia vị. Bắc nồi nước lạnh lên bếp. Nước sôi, đổ tất cả hỗn hợp trên vào. Sau đó đợi nước sôi nhẹ lại, đổ nước dừa tươi vào nồi. Món này ăn kèm với món ghém, gồm rau thơm, húng lủi, quế, bắp chuối, rau muống, giá.

Tô bún rất bắt mắt, màu đỏ của ớt, màu xanh của rau, màu trắng của bún, màu hồng sậm của bắp chuối non. Vừa đưa tô bún lên ngang miệng sẽ cảm nhận được mùi thơm của nước dừa tươi, hương ngai ngái của ngải, mùi nồng nồng của rau quế. Ăn một lần thì nhớ mãi.

Các đồng nghiệp làm báo ngồi xếp bằng trên đất, đồng thanh câu: “Ọp – bo – sa – tô Chôl Chnăm Thmây!” (tiếng Khmer: chúc mừng năm mới) và bắt đầu “đánh chén”. Có người ghiền món này, ăn liền đến 3 tô mà không ngán, khiến ông chủ nhà cười vui ngất ngưởng.

Theo Công An TP

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading