Mẹo chọn thịt bò tươi ngon không ngâm hóa chất

Thứ Tư, 03/06/2015 02:21

1,817 xem

0 Bình luận

(0)

2558

Để chọn được thịt bò tươi ngon thì việc quan sát và cảm nhận miếng thịt là hai điều bạn cần lưu ý, sau đây là mẹo lựa chọn thịt bò chị em có thể xem qua.

Thịt bò là loại thực phẩm rất tốt, giàu chất sắt, vitamin B6, B12 và các axit linoleic. Thịt bò dễ chế biến thành các món ăn ngon nên rất được các gia đình ưa thích. Chị Lương Thị Linh, trú tại Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội cho hay: “Thịt bò là món ưa thích của gia đình tôi. Có rất nhiều món như bò xào, bò kho mặn, bò kho khô, kho ướt cả nhà tôi đều ưa thích. Nhưng tôi vẫn băn khoăn chưa biết cách chính xác để chọn được một miếng thịt bò ngon, vì thế lần thì ngon, lần thì mua phải miếng bò không ngon, dai”.

Thấu hiểu những băn khoăn của chị em nội trợ, chị Trần Phương Thảo, trú tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, một người có kinh nghiệm làm nấu nướng lâu năm cho hay, để chọn được miếng thịt bò tươi, ngon chị em nên lưu ý khi nhìn cảm quan và sờ miếng thịt là hai điều quan trọng nhất giúp chị em đưa ra quyết định tức thời. Thứ nhất, về cảm quan, miếng thịt tươi nhìn bề ngoài khô ráo nhưng sáng và cảm quan thấy độ dẻo dính, không nhớt, thịt có độ mềm vừa phải. Còn về cảm giác sờ, khi chị em lấy ngón tay ấn vào miếng thịt, nhấc ngón tay ra thấy độ dẻo dính theo tay và miếng thịt trả lại độ đàn hồi ngay thì là miếng thịt tươi.

thịt bò tươi

Miếng thịt bò tươi bao giờ cũng có độ sáng và sđộ dẻo dính. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT chia sẻ bí quyết giúp chị em phân biệt thịt bò ôi thiu: “Nếu khi ấn và nhấc ngón tay ra không thấy cảm giác dẻo dính, miếng thịt không trả lại được độ đàn hồi, có vết lõm, hoặc sờ thấy nhớt nhớt thì chị em không nên mua vì đó là thịt đã để lâu”. Ngoài ra, thịt bò cái thường ngon hơn thịt bò đực, bò non tơ ngon hơn bò già. Thịt bò ngon có màu đỏ thâm nhưng vẫn có độ sáng tươi, thớ thịt không mịn (nếu là thịt bò tơ thì thớ mịn hơn và thịt mềm hơn) nhưng không nên chọn miếng bò có thớ thịt quá to sẽ rai, gân trắng nhỏ và mỡ có màu vàng tươi. Chị em nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh, có mùi hôi, có những nốt trắng tròn giữa các thớ thịt là bò bị sên, bị sán hay bị gạo.

Đặc biệt, gần đây xuất hiện thông tin có loại bột làm giả thịt lợn sề thành thịt bò cũng khiến nhiều chị em lo ngại. Để phân biệt trong tình huống này, chị em lưu ý, thịt lợn dù có đỏ cũng không thể sánh với thịt bò. Thớ thịt bò nhỏ và dài màu đỏ và mùi “hôi bò” đặc trưng, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt, khi ấn vào miếng thịt thấy rất mềm. Thớ thịt lợn to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng, mùi tanh, màu đỏ giống thịt bò là do chất nhuộm màu, nếu rửa kỹ nhiều lần màu đỏ sẽ dần biến mất, để lộ ra màu hồng nhạt của thịt lợn

Theo T.Q

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading