Những món ăn cần bổ sung vào thực đơn của Sĩ tử

Thứ Tư, 21/06/2017 12:00

8,330 xem

0 Bình luận

(0)

4646

Ôn thi là cả một quá trình học tập vất vả có thể nói mức độ và thời gian học của sĩ từ trong thời gian ôn luyện là 10/10, não bộ phải hoạt động liên tục với tần suất cao và áp lực căng thẳng của các sĩ tử. Đồng thời ngày thi lại vào thời điểm là những ngày hè nóng bức nên việc bổ sung những món ăn tốt cho sĩ tử là điều cần thiết.

Những ngày ôn thi, học sinh thường học hơn 10 giờ/ngày; mùa thi lại là những ngày hè nóng bức nên các sĩ tử luôn luôn ở tâm trạng mệt mỏi, sức khỏe suy kiệt, trí nhớ giảm, thường buồn ngủ và ngủ chập chờn... Ông cha ta có câu: “Có thực mới vực được đạo”. Chúng tôi xin giới thiệu một số món ăn đơn giản, dễ chế biến giúp tăng lực, bổ não, tăng cường trí nhớ để phụ huynh tham khảo.

Món ăn tốt cho sĩ tử

Mùa thi vào những ngày cao điểm nắng nóng nên các sĩ tử thường mệt nỏi, suy nhược, giảm trí nhớ. Ếch hầm đảng sâm, bạch truật: ếch 2 con, đảng sâm 10g, bạch truật 10g. Ếch làm sạch, bỏ ruột; thêm gia vị nấu súp. Dùng thích hợp cho người mệt mỏi, suy kiệt do học tập, làm việc quá sức, sau khi bị bệnh dài ngày.

Sâm táo thang: nhân sâm 5g (hoặc đảng sâm 15g), đại táo 20 trái, sâm được thái lát mỏng, cùng với đại táo, cho thêm 1 chén nước đem sắc hãm khoảng 30 - 45 phút, cho uống nước và ăn cả sâm, táo. Món này tốt cho người huyết hư thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Súp thịt dê: thịt dê 200 - 300g, thêm gia vị hầm nhừ. Dùng trong các trường hợp mệt mỏi, suy kiệt do học tập và làm việc quá sức. Hải sâm xào đảng sâm, kỷ tử: hải sâm 200g, đảng sâm 16g, kỷ tử 12g, hành 15g, gừng tươi 10g, tỏi 5g.

Hải sâm nhúng với nước sôi, cắt khúc, rửa sạch; đảng sâm, kỷ tử sắc hãm lấy nước. Hải sâm xào tái to lửa với gừng, hành, ớt, tiêu, sau đó cho nước cốt đảng sâm kỷ tử và các gia vị khác om đến khi nước xào đậm đặc, cho bột ngọt trộn đều. Món này tốt cho người bị mất sức, suy nhược, đầu váng mắt hoa, đau lưng mỏi gối.

Canh súp mực thịt heo: mực 1 - 2 con ngâm mềm làm sạch thái lát, thịt heo nạc 50g, tôm nõn 50g, củ mài 20g, hạt sen bỏ tâm 20g. Các vị cho vào nồi, thêm gia vị và lượng nước thích hợp nấu thành súp. Món này tốt cho người bị mệt mỏi suy nhược, mất ngủ, ngủ hay mê.

Món ăn tốt cho sĩ tử 2

Chè đậu nành trứng gà long nhãn rất tốt cho sĩ tử mùa thi, giúp bồi bổ cơ thể và trí não.

Trứng vịt lộn: đem luộc chín, ăn với gừng tươi thái lát, rau răm, muối tiêu. Món này bổ dưỡng, rất tốt cho người thiếu máu, suy nhược, đau đầu chóng mặt, các bệnh nhân phẫu thuật chấn thương suy kiệt, lâu lành sẹo lên da.

Ngó sen hầm: ngó sen 150 - 200g hầm nhừ ăn. Món này bổ ngũ tạng, giúp tiêu hóa. Chè đậu nành trứng gà long nhãn: đậu nành 50g, long nhãn 20g, trứng gà 2 quả. Đậu nành, long nhãn cùng nấu chín nhừ, sau đập trứng gà vào, khuấy đều, thêm chút đường trắng cho ăn tuần 3 lần, trong 2 - 3 tuần. Món này dùng tốt cho người cơ thể suy nhược.

Lương y Thảo Nguyên

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading