Tuyên Quang miền đất của những món ăn dân dã tuyệt vời

Thứ Năm, 13/08/2015 02:07

2,971 xem

0 Bình luận

(0)

2202

Tuyên Quang ngoài việc được biết đến với danh tiếng là xứ sở của những nàng con gái đẹp mà Tuyên Quang còn thu hút du khách bởi nét đẹp đa dạng của nền ẩm thực mang hơi hướng riêng biệt của vùng.

1. Bánh nếp nhân trứng kiến

Người dân ở miền sơn cước Tuyên Quang có nhiều món ăn độc đáo, trong đó có món bánh nếp trứng kiến nổi tiếng. Để làm món ăn này phải rất kỳ công, đó là lấy những ấu trùng trứng trong những tổ kiến đen trên cây. Những tổ trứng non trông trắng vàng, béo ngậy nhưng lại là thức ăn rất bổ dưỡng và người ta thường dùng làm nhân bánh nếp.

Bánh nếp nhân trứng kiến

Bánh nếp nhân trứng kiến

Bánh nếp nhân trứng kiến. Vỏ bánh được làm bằng gạo nếp xay nhuyễn bằng cối đá và cô lại thành bột dẻo. Trứng kiến sau khi được rang qua cùng với hành, thì là thái nhỏ thì cho vào giữa lớp bột, vê lại thành những chiếc bánh tròn nhỏ xinh rồi đem lên hấp cách thủy. Khi ăn cảm nhận được vị bùi, ngậy của trứng kiến, vị thơm của gạo và hành thì là.

2. Bánh chuối Na Hang

Bánh chuối Na Hang có một hương vị rất lạ, rất đậm đà, ăn một lần có thể nhớ mãi. Cầm chiếc bánh nóng hổi trên tay, vừa ăn vừa xuýt xoa vì nóng mới cảm nhận hết vị ngon của nó. Nguyên liệu chính là loại chuối tây quả ngắn, vừa chín tới, có vị ngọt đậm và thơm. Chuối làm bánh phải là loại chuối ngon, quả to. Sau khi bóc vỏ người ta dùng dao ấn nhẹ cho chuối dẹt lại, phơi khô dưới trời nắng to hoặc sấy khô, sau đó giã nhỏ và trộn với bột gạo nếp để nặn thành bánh.

Bánh chuối Na Hang

Bánh chuối Na Hang

Bánh chuối hấp dẫn. Gạo nếp làm bánh phải là loại gạo nếp nương, trắng, dẻo, thơm. Nhân của bánh được làm bằng đỗ xanh, lạc rang trộn với đường. Tất cả cho vào nồi, đun nhỏ lửa đến khi các nguyên liệu này quện sánh vào nhau, dậy lên mùi thơm thì bắc ra chờ nguội để gói bánh rồi hấp chín.

3. Cơm lam Phú Lâm

Cách làm cơm lam khá cầu kỳ, gồm gạo nếp nương, nước suối và những ống từ thân cây nứa. Muốn có ống cơm lam ngon, phải chọn cây nứa non, gạo nếp phải chọn loại nếp trắng, dẻo, thơm được ngâm, vo sạch rồi trộn cùng một chút muối cho đậm đà, trộn vào ống lam.

Cơm lam Phú Lâm

Cơm lam Phú Lâm

Cơm lam với hương vị dẻo thơm của núi rừng Tuyên Quang. Khi cho gạo vào ống lam không được nén chặt quá, sau đó đổ nước cách miệng, lấy lá dong hay lá chuối đậy nắp thật chặt. Khi nướng cần phải xoay đều tay để cơm chín đều, không bị cháy. Khi ăn bạn sẻ cảm nhận được vị dẻo thơm, hấp dẫn.

4. Bánh gai Chiêm Hóa

Bánh gai Chiêm Hóa đã trở thành thương hiệu nổi tiếng. Bánh được làm từ lá gai, gạo nếp, đỗ xanh, dừa tơi, mứt bí, hạt sen, dầu chuối, mỡ lợn. Muốn có chiếc bánh thơm ngon, phải chọn gạo nếp cái hoa vàng, đãi sạch rồi ngâm với nước lạnh qua đêm sau đó để ráo nước và xay thành bột.

Bánh gai chiêm Hóa

Bánh gai chiêm Hóa

Bánh gai Chiêm Hóa. Lá gai phơi khô tước bỏ hết gân, thái nhỏ, đem luộc rồi vắt kiệt nước, xay nhuyễn, trộn với bột và mật mía làm vỏ bánh. Hương vị của lá gai quyện vào mùi thơm của gạo nếp với lá chuối khô tạo nên hương vị rất đặc trưng của bánh gai.

(Theo Dân Trí)

Danh mục bài viết Món ngon Tuyên Quang

Đang tải dữ liệu loading