Sò điệp nướng - món ăn khó cưỡng

Thứ Hai, 14/09/2015 04:33

3,314 xem

0 Bình luận

(0)

2516

Khi chúng tôi chỉ vào menu gọi món sò điệp, cô chủ quán vui vẻ mở lờ ngay: "Món này gọi là sò điệp mấy hiệp cho vừa". Rồi cô chủ tranh thủ "vuốt" chúng tôi khi nói mấy anh rất sành ăn nên mới kêu món này.

Sò điệp có tập tính sống quần cư dưới đáy biển, sâu khoảng 10m, nơi có dòng hải lưu chầm chậm. Lưới rê, lưới quét trong khi đánh cá hay “vô tình” tóm luôn sò điệp vào lưới. Ngoài ra, nơi có nhiều rạn đá được hình thành do những mỏm núi vươn ra biển cũng là quê hương của sò điệp đấy.

Sò điệp

Ngư dân đi săn sò điệp thường là những tay bơi cừ khôi. Họ mang kính lặn, phóng xuống nước, len lỏi qua các gộp đá ngầm, nhanh tay “quơ” sò điệp rồi trồi lên mặt nước cũng thật nhanh. Người lặn giỏi, chỉ sau vài giờ có thể bắt khoảng 70 - 80 con bán cho quán nhậu cũng kiếm được trên dưới hai trăm ngàn.

Khách du lịch có dịp nghỉ dưỡng hoặc ghé thăm làng biển Châu Me (xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) không lạ món này. Chúng tôi cũng vậy. Nhưng cái vụ “mấy hiệp cho vừa” như cô chủ quán nói thì không hiểu. Được yêu cầu giải thích, cô chủ quán xinh đẹp, mắt cười tinh nghịch nói rằng tại vì sò điệp là món khoái khẩu, ăn chưa hết đĩa này anh đã phải kêu đĩa khác vì sợ đứt mồi. Còn cái nghĩa khác, nghe véo von… như hát thì nhậu xong về, tối nay mấy anh sẽ biết mà. “Mấy hiệp cho vừa” là vậy chớ có gì đâu!".

Nhóm bốn anh em chúng tôi đến từ thành phố Quảng Ngãi thấy vui vui với cách nói chuyện hơi… tếu táo của cô chủ quán. Cô nói mấy anh ngồi chơi, xơi miễn phí món… gió nghen. Đây là món “quái đản”, nghĩa là… quán đãi đó. Nói chơi mà thiệt. Gió từ biển lồng lộng thổi về tràn trề hương vị khơi xa. Ngồi chưa ấm chỗ, chúng tôi đã nghe mùi thơm ngất ngây đến khó cưỡng của sò điệp trên lò than hồng. Được khen là nhanh nhẹn, cô chủ quán cười cười, nói không nhanh lát mấy anh nhậu ngon quá, kêu tới tấp thì làm sao em chạy cho kịp, mỗi “hiệp” nướng như này cũng phải mất năm mười phút chớ ít đâu?

Sò điệp nướng chín, con nào con nấy há miệng, phả ra mùi hương mặn mà thật dễ thương. Chủ quán tách vỏ trên của từng con sò, thoa chút mỡ hành, thêm tí muối, tí bột ngọt, rắc chút tiêu, chút ớt, chút đậu phộng rang. Sau lần “trang điểm” này, sò điệp lên đời hẳn, sang trong hẳn và vô cùng quyến rũ. Dùng thìa nạy nhẹ con sò lên nhâm nhi, nghe rất rõ mùi thơm đậm đà, vị béo ngầy ngậy dần dần lan trên đầu lưỡi. Miếng thịt sò điệp tròn trịa, trắng ngà, mũm mĩm, đầy đặn, cắn ngập răng, tứa ra vị ngọt muốn… ngất ngây luôn. Những mẩu hành tí tẹo bóng mỡ cũng thơm thầm, từng hạt đậu phộng nho nhỏ, giòn giòn cũng góp phần làm cho miếng sò điệp thăng hoa, khích thích chúng tôi cụng ly đầy cảm hứng.

Chúng tôi đã kêu tới đĩa thứ năm mà vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thật đúng như cô chủ quán nói “sò điệp mấy hiệp cho vừa”.

Theo Trần Cao Duyên (Ihay)

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Ngãi

Đang tải dữ liệu loading