Về vùng Bảy Núi thưởng thức thịt bò xào lá giang

Thứ Hai, 26/10/2015 09:07

2,607 xem

0 Bình luận

(0)

4111

Xưa nay, hễ nói đến món ăn từ thịt bò, người ta thường nghĩ đến thịt bò xào rau cần, rau muống, bông thiên lý ... Nhưng trong những năm gần đây trong giới sành ẩm thực lại nhắc đến món ngon khác ở vùng Bảy Núi, Thất Sơn – Châu Đốc, đó là món thịt bò xào lá giang. Mọi người khi tham quan đến đây đều khẳng định chỉ có lá giang và thịt bò nơi đây mới “phối ngẫu” thành món ngon “danh bất hư truyền.

Thịt bò Châu Đốc từ lâu được vinh danh vì mềm, ngọt, thơm ngon hơn những nơi khác vì đây là vùng bán sơn địa, có đồng cỏ rộng thuận lợi cho việc chăn nuôi và vỗ béo bò. Ngoài ra, có chợ bò Tà Ngáo cung cấp bò thịt cho gần như khắp cả nước. Còn lá giang là loại dây leo hoang dã, có vị chua thanh đặc trưng, quen thuộc với người dân quê, là loại nguyên liệu không thể thiếu trong việc chế biến các món ăn truyền thống của các bà nội trợ miền Tây như: Lẩu (cá, lươn, ếch, thịt gà) nấu lá giang, thịt (heo, bò, ếch) xào lá giang v.v… Nhưng hấp dẫn và “đúng điệu” hơn cả phải vẫn là món thịt bò xào lá giang.

Món ăn mới nghe qua tưởng chừng như đơn giản, ai cũng có thể làm được, nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy cần có những kỹ thuật riêng trong khâu chế biến. Trước hết, cần phải chuẩn bị các nguyên liệu như thịt bò, lá giang, nước cốt dừa, đậu phộng rang, hành tím, hành tây, sả, tiêu, tỏi, ớt, đường, ngò gai,...) và tiến hành các công đoạn chế biến.

Lá giang

Lá giang có hương vị chua thanh là nguyên liệu chính cho món bò xào lá giang

Lá giang 1

Đĩa thịt bò xào lá giang thơm lừng, hấp dẫn, ngon khó cưỡng

Thịt bò mua ở chợ phải chọn thịt bò tơ (loại thịt phi lê hoặc thịt đùi mềm) về rửa sạch, xắt miếng mỏng, ướp gia vị (tỏi, sả, ớt băm, nước mắm, bột ngọt, đường) cho vừa ăn, để ngấm khoảng 15 phút. Lá giang chọn lá vừa ăn (lá già có vị chát, không ngon) rửa sạch, xắt miếng mỏng cỡ 3 – 5 m/m, để ra dĩa. Kế đến, phi hành, tỏi, sả thơm cho thịt bò cùng nước cốt dừa, đậu phộng rang giả giập vào xào thịt vừa chín tới, cho lá giang cùng củ hành tây xắt miếng vào. Khi thấy lá giang đã ngả màu mới được nhắc xuống. Nhớ thêm đậu phộng rang giã giập cùng ngò gai xắt nhuyễn vào cho thêm hương vị đậm đà. Múc món thịt bò xào lá giang thơm ngon ra đĩa, có trang trí sẵn vài lát củ cải đỏ cho bắt mắt, là xong!.

Còn gì thích thú cho bằng, sau một cuộc hành trình dài tham quan những thắng cảnh, di tích nơi Thất Sơn hùng vĩ, ai nấy đều bụng đói cồn cào được vào quán thưởng thức món thịt bò xào lá giang thơm lừng và hấp dẫn!.

Chỉ cần gắp miếng thịt bò xào lá giang chấm vào chén nước mắm sả ớt nước trái chúc (đặc sản vùng Tri Tôn) đưa lên miệng nhai chậm rãi, và miếng cơm nóng gạo mới nàng Nhen (loại gạo ngon vùng này) dẻo thơm vào, sẽ cảm nhận được hương vị rất riêng của vùng đất Thất Sơn huyền bí. Nếu có dịp về miền Tây, bạn hãy tìm và khám phá cho được món thịt bò xào lá giang nhé. Tôi tôi tin rằng, bạn sẽ thấy ngon nhớ đời!.

Theo Ba Cần Thơ (danviet.vn)

Danh mục bài viết Món ngon An Giang

Đang tải dữ liệu loading