Những đặc sản nổi tiếng tại phố núi Tam Đảo

Thứ Năm, 29/10/2015 03:16

3,538 xem

0 Bình luận

(0)

1753

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) còn nổi tiếng với nhiều đặc sản nức danh. Ai đến đây đều không quên thưởng thức những đặc sản và mang về làm quà.

Susu Tam Đảo

Đến với Tam Đảo, bạn có thể nhìn thấy loài cây này được trồng ở khắp nơi. Su su mọc thành giàn nằm chênh vênh trên các sườn núi, xanh tươi mơn mởn trước cửa nhà, ở hai bên đường dẫn vào thị trấn cũng bạt ngàn màu xanh của su su.

Măng rừng

Măng rừng

Măng vùng Tam Đảo chủ yếu là loại măng sặt, măng nứa. Măng lấy về, bóc vỏ, luộc qua rồi ngâm nước muối. Khi ăn, người ta chỉ cần luộc lại, chấm với mắm tôm, chanh ớt là thấy đủ vị giòn tan, chẳng đắng mà ngọt thanh của măng Tam Đảo. Dù củ măng có to, thì người Tam Đảo cũng luộc nguyên, bày ra đĩa rồi bốc tay chứ không thái nhỏ, dùng đũa gắp.

Lợn mán

Lợn mán

Du khách đến Tam Đảo đừng quên nếm thử món lợn mán cắp nách. Lợn mán Tam Đảo đích thị giống heo rừng lớn tự nhiên bằng rau củ rễ trong rừng nên thịt rất nạc và chắc.

Gà đồi

Gà đồi

Giống gà tre, gà ri được thả trên núi nên thịt rất dai và thơm, được chế biến thành nhiều món như luộc, hấp, quay hay bọc đất sét, gà rắc muối nướng gà nướng mật ong thơm nức. Du khách lên Tam Đảo sẽ thấy rất nhiều quán ăn có món gà đặc trưng này.

Cá bống suối

Nhiều người dân ở Tam Đảo phát triển cá bống suối tự nhiên bằng cách đắp đập để nuôi nên du khách có thể dễ dàng tìm ăn món này trong các chợ, nhà hàng, hay cả quán ăn bình dân. Cá bống con nhỏ bằng hai ngón tay được rửa sạch, chế biến đơn giản bằng cách chiên giòn chấm với nước mắm tỏi ớt đã thấy rất thú vị.

Xôi ngũ sắc

Màu sắc của xôi được người dân nấu từ những loại quả rất riêng biệt của vùng núi như màu vàng từ quả dành dành, màu xanh từ nhiều loại lá rừng, màu tím từ quả khóe, màu đỏ từ quả gấc, màu hồng từ quả rôm… và đặc biệt là xôi đen với lá cây xau xau. Cây xau xau là loại cây rừng thân gỗ có mùi thơm, lá non có thể dùng làm rau gia vị. Lá cây xau xau ngâm vào thùng nước sẽ cho màu tím đen.

Cá thính

Đây là một đặc sản riêng có của vùng Vĩnh Phúc.Cá tươi được làm sạch rồi cho vào vại muối chua.Chỉ với cá tươi, muối hột, thính (ngô và đỗ tương rang xay), người dân huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) đã tạo ra món cá thính chua nức tiếng gần xa.

Chim cút nướng

Chim cút nướng

Dạo chơi một vòng khu chợ trong thị trấn, bạn sẽ phải dừng chân vì mùi thơm của chim cút nướng lan tỏa khắp không gian. Chim cút được chế thành nhiều món: quay, rán, nướng, xào ăn cùng xôi… Nhưng thú vị nhất phải kể đến món chim cút nướng nóng hổi, thổi ăn liền tay mà chủ quán vừa mới nướng xong, đang còn xèo xèo mỡ.

Danh mục bài viết Món ngon Vĩnh Phúc

Đang tải dữ liệu loading