Oi bức lên Tam Đảo ăn su su

Thứ Ba, 28/05/2013 01:57

2,037 xem

0 Bình luận

(0)

2435

Ngoài trồng lấy trái, đọt su su là đặc sản được ưa chuộng nên diện tích su su ở Tam Đảo chiếm số lượng lớn. Người dân tận dụng tất cả góc sân, khe, lạch, mặt suối, chân đồi trồng su su để lấy đọt. Đến đây, nhìn đâu cũng thấy bạt ngàn là su su.

Hòa trong khí trời mát mẻ, trong sương mù, đọt su su xanh mơn mởn, tươi tốt. Mỗi sáng, người dân ra vườn hái về rồi chế biến thành nhiều món ngon. Từ những cọng đọt dài, lá xanh, những sợi vòi non tơ, các cô các chị ngắt thành từng đoạn, từng búp, có thể lấy thêm một số lá non rồi rửa sạch, sau đó đem luộc hoặc xào với tỏi, thịt bò, thịt heo, lòng gà... đều khoái khẩu.



Đĩa đọt su su sau khi chế biến có màu xanh ngắt, còn nóng hổi, được dọn lên cùng với chén nước mắm ngon, hoặc nước tương và các món ăn khác, dùng trong những bữa cơm hằng ngày hoặc mời khách, được xem là món quà quý của người bản xứ.

Lần đầu tiên lên Tam Đảo trong những ngày nắng oi bức, với tạng người thích ăn rau xanh như tôi, được ăn món đọt su su một bữa no và ngon, là một cảm giác nhớ đời. Những con người mến khách nơi đây bảo rằng, su su là món có quanh năm nhưng ăn mãi không biết chán. Nó được xem là loại rau rau sạch tuyệt đối vì người trồng chỉ nhờ vào tiết trời mà không bao giờ phun các loại thuốc.

Mùa này, du khách lên tham quan nghỉ mát Tam Đảo rất đông. Dù là ai, người thế nào cũng sẽ không bỏ qua món đặc sản đọt su su. Nhưng không phải vì thế mà nó trở nên đắt đỏ. Một kg đọt su su tươi chỉ có 10.000 đồng, mỗi đĩa đọt su su được chế biến ngon lành trong các quán cũng chỉ có giá 15.000 đến 20.000 đồng.

Những năm gần đây, su su Tam Đảo đã có thương hiệu, được nhiều người biết đến. Vì thế, mỗi ngày, ngoài phục vụ cho du khách tham quan tại chỗ, su su còn được thương nhân tìm đến Tam Đảo mua về các chợ đầu mối và đưa vào một số chợ, siêu thị ở các tỉnh, thành phố đồng bằng tiêu thụ.

Theo baomoi

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading