Những món ngon không thể bỏ qua khi đến phố Hội

Thứ Năm, 12/11/2015 10:30

2,760 xem

0 Bình luận

(0)

3950

Cao lầu, mì Quảng, cơm gà hay bánh đập… đó là những món ngon nức tiếng nhất định bạn phải thử khi du lịch Hội An.

1. Cao lầu

Cao lầu

Cao lầu Hội An vốn dĩ là món ngon nổi tiếng ở phố cổ và mọi miền đất nước. Cái đặc biệt của sợi mì cao lầu chính là gạo được ngâm bằng nước tro đốt bằng củi lấy từ Cù Lao Chàm, nước phải lấy từ giếng Bá Lễ duy nhất và không bị nhiễm phèn ở Hội An. Chính vì vậy sợi mì không cần sử dụng chất bảo quản, nguyên chất. Sau đó, sợi mì được hấp đi hấp lại nhiều lần sẽ đạt độ vàng tươi và dai ngon.

Nói về món cao lầu, có nhiều quan niệm về xuất xứ của món ăn "linh hồn" của ẩm thực phố cổ này. Rằng cao lầu Hội An có từ thế kỷ 17, thời kỳ Hội An mở cửa giao thương, nhiều thương nhân nước ngoài là Trung Quốc và Nhật vào Việt Nam. Chính vì vậy,  món cao lầu Hội An có phần ảnh hưởng của ẩm thực Hoa và mì lạnh Udon của người Nhật. Mặc dù vậy, cho đến nay, cao lầu Hội An vẫn mang đậm “chất” riêng của mình, không lẫn vào đâu được.

Một tô cao lầu ngon với vài lát thịt xá xíu, thịt heo luộc thơm ngon, thêm cùng ít giá, rau bạc hà, húng quế và giá, thêm chút nước có vị ngọt, mặn và cay cay. Giá trung bình khoảng từ 25.000 – 35.000đồng/ tô. Bạn có thể ăn ở các hàng gánh lề đường hoặc quán có tên Bà Bé, Trung Bắc trên đường Trần Phú; nhà hàng Dũng, Phan Chu Trinh.  

2. Cơm gà

Cơm gà

Sau cao lầu chính là món cơm gà. Những miếng thịt gà xé, thớ thịt gà dai, da vàng suộm ăn với cơm tơi và có chút vị béo, thêm một chén canh nhỏ sẽ làm hài lòng những thực khách sành ăn. Để làm một món cơm gà ngon thì gạo nấu cơm gà phải là loại gạo thơm, ngon và dẻo. Gạo sau khi được ướp gia vị thì nấu với nước luộc gà, thêm vài cọng lá dứa cho thơm. Trong khi đó thịt gà luộc được chọn phải là loại gà tơ, thịt chắc và thơm, ngon. Thịt gà sau khi luộc chín vừa đủ, sẽ được xé ra rồi bóp với hành tây, hành phi, muối tiêu và rau răm. Đó là món gà xé, nếu không thích, thực khách yêu cầu gà chặt miếng. Món cơm gà ngon có chút vị béo, mặn và thường kèm theo một chén canh súp trong đó có tim, gan, cật gà.

3. Mì Quảng

 Mì Quảng

Mì Quảng cũng là một trong những món ăn làm nên thương hiệu “ẩm thực phố cổ”. Tuy nhiên, nhiều thực khách phương xa nhầm lẫn món mì Quảng với Cao lầu vì tô nước ít, hơn nữa sợi mì to bản và có màu vàng giống nhau. Nhưng với thực khách yêu thích món Quảng thì không thể lầm được bởi vị và nguyên liệu của món ăn. Nếu như Cao lầu ăn với thịt, xá xíu,… thì mì Quảng lại ăn với tôm, thịt, trứng cút…, thậm chí là thịt gà. Một món mì Quảng ngon không thể thiếu bánh tráng nướng giòn và rau, hành, đậu phộng giòn, đặc biệt là rau sống và bắp chuối non. Ở Hội An, bạn dễ dàng kiếm được quán mì Quảng ngon từ lề đường đến nhà hàng, từ bình dân cho đến cao cấp.

4. Bánh đập

Bánh đập

Bánh đập là món dễ ăn đặc trưng của vùng đất Quảng Nam. Cách làm món bánh đập khá đơn giản, chỉ là bánh ướt và bánh tráng nướng giòn, kèm theo một số gia vị khác. Bánh ướt được kẹp trong 2 miếng bánh tráng nướng. Người làm phải hết sức cận thận và khéo léo để bánh tráng bọc ngoài không bị vỡ hay nứt. Bánh đập có thể ăn không với nước tương dằm ớt cay hoặc đúng điệu là ăn với mắm cái, kèm theo một dĩa hến xào, “đặc sản” của vùng biển miền Trung.

Theo Phong Anh (Một Thế Giới)

Danh mục bài viết Món ngon Hội An

Đang tải dữ liệu loading