Đến vườn quốc gia Xuân Sơn thưởng thức lạp Vịt

Thứ Tư, 18/11/2015 11:33

3,271 xem

0 Bình luận

(0)

4123

Tiến sâu vào lõi khu Vườn quốc gia Xuân Sơn (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) bạn sẽ thấy những khu rừng rậm rạp và được thuởng thức nhiều món ăn đặc sắc của đồng bào các dân tộc đang sinh sống tại đây.

Tạm quên các món ăn, thong thả tiến sâu vào rừng, những thân cây cổ thụ hàng chục người ôm hiện ra trước mắt. Gió rừng mát rượi xua tan cái nắng nóng bên ngoài, tiến sâu vào rừng thi thoảng lại xuất hiện những dòng suối quanh co, nước trong vắt và mát rượi chảy xuyên qua rừng.

Lạp vịt

Đến khi quay trở lại bản Dù, mâm cơm đã dọn sẵn ra trên nhà sàn, nào thịt gà đồi, lợn cắp nách, rau rừng, cá suối, nhưng chú ý nhất vẫn là món ăn được cả đoàn mong chờ: lạp vịt.

Nhìn qua, thấy đĩa lạp vịt như là hoa chuối thái được nấu sơ, gắp một miếng đưa lên miệng, lẫn với vị ngọt ngọt và hơi chát của hoa chuối là vị ngọt, ngậy của thịt vịt với vài thứ gia vị cay cay, thơm thơm chưa phát hiện ra được.

Và nhiều món ăn khác đơn sơ mà hấp dẫn của đồng bào 

Ăn no rồi, ra hỏi kĩ, cô chủ nhà đon đả kể: đầu tiên là thịt vịt, lọc xương, thái mỏng, nhưng vịt phải chọn vịt nuôi bằng ngô, thóc và thả ngoài suối, ngoài ruộng mới thơm. Vịt thái xong đem trộn hoa chuối xắt mỏng và các loại gia vị khác trong đó đặc biệt có hạt dổi và lá dổi, loại lá hiếm có của vườn quốc gia Xuân Sơn. Tất cả đem bỏ vào ống giang, nút kín và đun trên lửa cho đến khi không còn thấy sôi và sủi bọt nữa thì bỏ ra ăn.

Món ăn đặc biệt này cũng giống như lam cơm, lam cá, là cách bà con người dân tộc nấu các món ăn trong những ống tre để trên than, lửa. Nó có vị ngon đặc trưng bởi sự hòa lẫn các loại gia vị Tây Bắc trong ống tre, và quan trọng là không bị bay mất mùi thơm, vị ngon của món ăn.

Món lạp vịt ở đây hơn thế, không chỉ thơm ngon mà lại thanh thanh, thơm ngậy nhưng không ngán và không hôi mùi vịt. Trong sổ tay các món ăn của đồng bào miền núi phía bắc tôi sở hữu đã xuất hiện thêm món ăn đặc sản: Lạp vịt.

Theo Ngô Thành Đạo (Ihay)

Danh mục bài viết Món ngon Phú Thọ

Đang tải dữ liệu loading