Đi ăn canh cá gần nhà Sơn Tùng M-TP ở Thái Bình

Thứ Tư, 09/12/2015 11:18

5,843 xem

0 Bình luận

(0)

1781

Ở thành phố Thái Bình có một con ngõ trên phố Trần Hưng Đạo chỉ bán một món ăn duy nhất: canh cá. Con ngõ này cách nhà nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP chỉ vài bước chân.

Đó là ngõ 126 phố Trần Hưng Đạo. Từ đầu ngõ tới cuối ngõ, đếm được cả chục hàng canh cá, món ăn đặc trưng và truyền thống của Thái Bình.

Cũng như bún ốc, bún đậu Hà Nội, bánh đa của Hải Phòng, canh cá Thái Bình xuất hiện ở khắp thành phố và hàng quán của các huyện trong tỉnh Thái Bình.

Gọi là canh cá, nhưng không phải cá nấu canh chua với đậu bắp, dứa (thơm), mà là một loại bún, hoặc bánh đa (mì trắng khô) ăn cùng cá rô đồng, các hoặc loại cá trắm, trôi, mè đã được chiên giòn cùng một loại nước dùng đặc biệt được nấu từ xương lợn, xương cá, cà chua, hành… Món ăn này không thể thiếu các loại rau đã được luộc chín, như rau cải, rau muống, rau cần…

Bà chủ quán còn khá trẻ tên Bích tay thoăn thoắt bày các loại cá, bún, rau thơm vào trong chiếc tô lớn cho khách, còn miệng thì nhanh nhảu khoe, quán của bà từng đón các đoàn nam nữ ca sĩ, người mẫu, diễn viên nổi tiếng về ăn.

“Hiệp gà, Hiệp Vịt, Quang Tèo, Giang Còi, Bê Trần, Chi Pu, các diễn viên đóng phim Bộ tứ 10A8… tôi tiếp đón đủ cả. Mỗi lần có người nổi tiếng đến quán, fan chạy theo đông ngùn ngụt, cái ngõ này lại chật kín”, người phụ nữ nói.

“Họ thích ăn canh cá. Mà không hiểu ai dẫn đường chỉ lối, cả cái ngõ này bao nhiêu quán, họ chỉ chọn mỗi quán nhà tôi, thế mới tài chứ”, chủ quán niềm nở cho biết.

“Vậy, Sơn Tùng M-TP, cậu ca sĩ nổi tiếng ấy có hay ăn bún cá nhà chị không?”, chúng tôi hỏi vui. “Có chứ. Tùng ăn suốt. Tôi vẫn nhớ ngày còn nhỏ, Tùng thích mặc quần áo xanh xanh đỏ đỏ, chạy tung tăng khắp nơi trong khu phố này. Bố Sơn Tùng, chú Thiện còn đẹp trai hơn cả 2 anh em Tùng ấy chứ”, chủ quán vui tính. Thế là cả quán ăn đông khách lại rộn lên những tràng cười.

Canh cá Thái Bình ở cái quán bé xíu này có gì mà hấp dẫn người ta đến thế? Theo người học nghề bán bún cá của gia đình hơn 10 năm nay, món ăn này là một hương vị đặc trưng của Thái Bình, người ta nên thử khi một lần đặt chân đến, cũng như ăn thử nem chua khi về Thanh Hóa, nếm bánh đậu xanh khi về Hải Dương vậy.

Canh cá Thái Bình có thể làm từ nhiều loại cá, cá trắm, trôi, mè, chép hay rô đồng. Nhưng ngon hơn cả và được chuộng hơn cả, đó là cá rô đồng, con cá chỉ nhỏ xíu bằng 3 đầu ngón tay, được lọc phi lê, lấy phần thịt tẩm ướp gia vị rồi chiên vàng.

Nước dùng của món ăn này là một bí quyết riêng của những người làm trong nghề. Đó là sự pha trộn tỉ lệ khéo léo giữa xương cá, xương lợn, các loại rau củ và hành lá.

Chính vì thế sẽ có rất nhiều phiên bản canh cá Thái Bình, chỉ cần đi một vòng tỉnh hay cả vòng thành phố này, bạn có thể sẽ phải ngỡ ngàng khi ở mỗi nơi, tô canh cá xuất hiện trước mặt với một diện mạo khác nhau.

Khi có khách, người bán sẽ khéo léo cho một chút bún, hoặc bánh đa đã trụng qua nước sôi vào tô. Đặt các loại rau ăn kèm, cá chiên giòn lên trên, chan ngập nước dùng, bỏ thêm một chút hành khô phi vàng lên trên, thế là canh cá đã sẵn sàng mời gọi người ta rồi đấy.

Sẽ có nhiều người hỏi, canh cá Thái Bình khác với bún cá được bán ngoài Hà Nội thế nào, ồ, khác nhiều chứ. Nước dùng của món ăn ở quê của Chị Hai năm tấn không thiên về vị chua cay mà nghiêng sang hướng đậm đà. Cá rô đồng xuất hiện trong món ăn của quê lúa thơm, bùi, thịt ngọt tự nhiên. Mỗi tô canh cá ở nơi đây chỉ có giá từ 20 - 25.000 đồng. Dù khởi đầu một buổi sáng nhẹ nhàng, no nê với một bữa trưa hay lót dạ khi xế chiều cũng là một cái giá hợp lý.

Hà Nội vào đông rồi, ngồi gõ những dòng này mà đã cóng tay, kín đáo nuốt một tiếng ực vào trong khi tôi nhớ đến những tô canh cá đang nghi ngút khói… 

Canh cá

Canh cá bán trong ngõ 126 phố Trần Hưng Đạo

Canh cá 1

 Một tô canh cá trên phố Lý Bôn, thành phố Thái Bình

Canh cá 2

Sợi bánh đa trắng trong nước dùng ngọt lịm, thơm lừng mùi cá, hành phi

Canh cá 3

 Cá rô đồng chiên vàng ruộm

Canh cá 4

Nồi nước dùng thơm nghi ngút

Canh cá 5

Còn chờ đợi gì nữa mà không cầm đũa lên thôi?

Theo Cẩm Giang (Ihay)

Danh mục bài viết Món ngon Thái Bình

Đang tải dữ liệu loading