Độc đáo bánh ống lá dứa Hà Tiên

Thứ Năm, 24/12/2015 11:07

7,439 xem

0 Bình luận

(0)

3020

Bánh ống lá dứa là một món ngon không nên bỏ lỡ khi có dịp đặt chân đến vùng đất miền Tây.

Nhắc đến những món ăn vặt ngon miệng ở miền tây, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bánh xèo, bánh cống, bánh khoai mì, bánh bò… Ít người biết rằng bánh ống lá dứa cũng là một món ngon không nên bỏ lỡ khi có dịp đặt chân đến vùng đất nước mặn đồng chua này.

Bánh ống lá dứa Hà Tiên

Bánh ống vốn là món ăn vặt của người Khmer nhưng đã tồn tại như một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân miền sông nước.

Sở dĩ có tên bánh ống là do khuôn làm bánh hình trụ, dài khoảng 10-15 cm. Khuôn bánh không có sẵn ngoài thị trường, người bán phải nhờ thợ "chế" riêng theo ý của mình.

Bánh ống lá dứa Hà Tiên 1

Bột làm bánh ống lá dứa

Thường thì một khuôn bánh sẽ có khoảng 3-8 ống đựng bánh. Bên trong các ống là một que dài dùng để lấy bánh sau khi chín, bên dưới có gắn 1 miếng thiếc hình dạng như đồng xu vừa vặn với đường kính của ống dùng làm đáy khi hấp bánh. Khi đã cho nguyên liệu vào khuôn thì người làm bánh đặt khuôn trên nắp nồi, trong nồi có chứa nước (tương tự như chưng cách thủy).

Nguyên liệu làm bánh ống có sự khác biệt giữa các tỉnh, tuy nhiên, các thành phần chính vẫn là bột gạo nếp, dừa nạo, lá dứa và vừng.

Tại Hà Tiên, loại gạo nếp dùng chế biến bánh ống phải là loại gạo nhập từ Campuchia mới đảm bảo độ dẻo thơm. Gạo được xay nhỏ, lá dứa giã nát vắt lấy nước, cùi dừa nạo, rồi trộn 3 thứ đó với vừng.làm bột bánh. Đặc biệt là thời gian làm bánh cực kỳ nhanh chóng. Khi có khách, người bán cho bột vào khuôn, chỉ sau 2 - 3 phút là bánh đã hoàn thành.

Bánh ống lá dứa Hà Tiên 2

Bánh ống là món ăn vặt được ưa chuộng ở miền Tây

Khi bánh chín, gạo xay ăn vẫn còn nham nháp, nhưng mùi thơm của gạo nếp quện với hương lá dứa và cái ngầy ngậy của dừa khiến chiếc bánh trở nên đặc biệt hấp dẫn. Với bánh ống là chỉ khi ăn nóng thực khách mới thưởng thức hết được mùi vị thơm ngon khó cưỡng.

Mỗi chiếc bánh có giá khá bình dân, chỉ khoảng 5.000 đồng, nhưng với những người mới ăn lần đầu tiên chắc chắn sẽ muốn thưởng thức những cái tiếp theo.

Tại Hà Tiên bạn có thể dễ dàng bắt gặp món bánh này tại các địa điểm du lịch như Thạch động, núi đá dựng hay khu chợ đêm...

Theo Ngọc Lê (baogiaothong)

Danh mục bài viết Món ngon Kiên Giang

Đang tải dữ liệu loading