Dinh dưỡng, giấc ngủ và sự phát triển chiều cao của trẻ

Thứ Tư, 01/06/2016 03:39

4,704 xem

0 Bình luận

(0)

4364

Nhìn bé yêu nhà mình cao bằng hoặc nhỉnh hơn các bạn cùng lứa tuổi, làm cha mẹ tuy không nói ra nhưng trong lòng cảm thấy vui vui. Vì chiều cao sẽ giúp bé có vóc dáng đẹp, khỏe mạnh, tự tin và dễ thành công trong cuộc sống mai sau.

Chiều cao của con người phụ thuộc nhiều yếu tố: di truyền, dinh dưỡng, vận động thể dục thể thao, môi trường sống, bệnh tật, giấc ngủ,…Theo 1 số nghiên cứu khoa học, yếu tố dinh dưỡng là yếu tố có thể can thiệp được quyết định 32% sự phát triển chiều cao, di truyền chiếm 23%. Vì vậy tuy bố mẹ không cao nhưng nếu có bố mẹ có chế độ dinh dưỡng hợp lý trước khi bé ra đời, trong giai đoạn mẹ mang thai, đến khi bé chào đời và suốt quá trình phát triển thì bé sẽ có chiều cao tốt hơn chiều cao bố mẹ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý phải là chế độ ăn uống đa dạng, cân đối các nhóm thực phẩm theo nhu cầu của lứa tuổi, đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nên cho trẻ ăn phối hợp, trên 20 thực phẩm mỗi ngày, đủ 4 nhóm chất: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Ăn vừa đủ đạm từ thịt cá, trứng, sữa, đậu đỗ,… Trong đó là sữa là thực phẩm giàu can xi, Vitamin D3 và các dưỡng chất tăng chiều cao, dễ hấp thu và có hoạt tính sinh học cao. Nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Đồng thời hạn chế ăn mặn, ăn nhiều thức ăn ngọt như bánh kẹo, uống nước ngọt, nước uống có ga. Bữa ăn quá nhiều chất đạm, ít chất xơ đều không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng sự phát triển chiều cao. Bạn nên chú ý xây dựng thực đơn của bé hàng ngày để bé có cân nặng chuẩn và chiều cao tốt.

Ăn đúng, ngủ đủ và tập đều sẽ giúp trẻ cao lớn vượt trội (Ảnh minh họa)

Yếu tố thường không được cha mẹ để ý là giấc ngủ của trẻ cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển chiều cao. Theo sinh lý, hormone tăng trưởng do não bộ tiết ra giúp tăng chiều cao được tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 11 giờ đêm đến 1-2 giờ sáng với điều kiện bé đã vào giấc ngủ sâu và giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi vào giấc ngủ. Nếu bé ngủ trễ, tối dậy bú sữa nhiều lần, trăn trở, ngủ không ngon giấc vào ban đêm sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự tiết hormone tăng trưởng làm bé không cao. Vì vậy giấc ngủ đúng phải là giấc ngủ sớm trước 10 giờ tối, trên 8 tiếng mỗi ngày, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thời gian ngủ dài hơn, trung bình 12 – 14 tiếng mỗi ngày . Ngủ sớm, ngủ sâu, ngủ đủ giấc cơ thể sẽ tăng tiết hormone tăng trưởng giúp bé mau cao lớn hơn.

Ngoài dinh dưỡng và giấc ngủ bạn cần chú ý cho bé tăng cường vận động, chơi các trò chơi, môn thể thao phù hợp lứa tuổi để giúp cơ bé săn chắc, xương bé dài ra và ngăn ngừa bệnh thừa cân, béo phì hay suy dinh dưỡng.

Biết các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao, biết các giai đoạn vàng tăng trưởng của bé, nhất là trong những năm đầu đời để can thiệp đúng lúc sẽ giúp bé yêu nhà mình cao lớn hết tiềm năng./.

BS CK1. Hoàng Hồ Thống Nhất

Danh mục bài viết Thực phẩm cho bé

Đang tải dữ liệu loading