Nhận biết con sam và so biển gây ngộ độc thực phẩm

Thứ Hai, 13/06/2016 09:18

10,181 xem

0 Bình luận

(0)

3156

Sam và so biển đều là động vật giáp xác thân mềm, sinh sống chủ yếu ở vùng ven biển. So và sam biểm có ngoại hình khá giống nhau, nhưng so biển lại chứa chất độc nguy hiểm, có thể gây chết người.

So biển tên gọi khác là sam lông. So biển có chứa độc tố Tetrodotoxins rất nguy hiểm. Tetrodotoxins là chất độc thần kinh, gây tử vong cao. Chất độc này tập trung chủ yếu ở buồng trứng của so biển, vào mùa sinh sản, độc tố càng lan rộng và trở nên nguy hại hơn.

Dưới đây là một số đặc điểm giúp mọi người phân biệt giữa sam biển và so biển:

- Môi trường sống: Đối với con sam, môi trường sinh sống thiết yếu là các dải cát có thủy triều cao. Còn so biển, môi trường sinh sống thiết yếu là các lạch nước ngọt.

- Kích thước: Con sam thường có kích thước lớn hơn con so biển, chiều dài là 17 - 34 cm, cân nặng có thể đạt 3,8 kg. Con so nhỏ hơn, chiều dài thân chỉ từ 20 - 25 cm. Khối lượng thường dưới 1 kg. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, sam trưởng thành đạt được mức cân và chiều dài như trên cần thời gian khoảng 10 năm. Chính vì vậy, nhiều người có thể nhầm lẫn con so biển với con sam còn non.

- Đuôi: Cách dễ nhận biết nhất giữa con sam với con so chính là phần đuôi. Đuôi con sam có tiết diện hình tam giác, với 3 cạnh kéo dài đến tận cuối phần đuôi. Ở đỉnh tam giác có gai nhọn giống như lưỡi cưa. Đuôi con so thì ngược lại, có tiết diện hình tròn hoặc hình bầu dục và không hề có gai nhọn như sam biển.

Những điều cần biết ăn hải sản

Những điều cần biết ăn hải sản

Hải sản là món ăn nhiều người mê nhưng không phải ai cũng biết cách ăn đúng để hấp thu tối đa chất bổ dưỡng và tránh những tác...
Xem thêm

- Di chuyển: Con sam thường đi theo cặp, con đực thường bám trên lưng con cái. So biển thì di chuyển đơn lẻ. Tuy nhiên, vào mùa sinh sản con so cũng đi theo cặp với nhau, nên cần chú ý kỹ.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc khi ăn phải con so, bạn lưu ý tuyệt đối không ăn thử khi không chắc chắn đâu là con so, đâu là sam biển. Nên lựa chọn nhà hàng hải sản uy tín để ăn sam biển.

Nếu có trường hợp bị ngộ độc so biển, cần cho người bệnh uống thật nhiều nước, tìm mọi cách gây ói hết thức ăn có trong dạ dày càng nhanh càng tốt. Sau đó nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất.

 

Hồng Nam

Theo Suckhoedoisong.v

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading