Kem béo thực vật trong trà sữa ảnh hưởng đến hệ sinh dục?

Thứ Sáu, 22/07/2016 03:53

5,244 xem

0 Bình luận

(0)

1914

Gần đây, giới trẻ "phát sốt" trước một loại trà sữa mới. Đó là trà sữa ly hai ngăn để thực khách có thể thưởng thức cùng lúc hai loại trà sữa trong một ly. Tuy nhiên, theo các chuyên gia: Trà sữa là loại đồ uống chứa nhiều chất béo, trẻ em không nên dùng nhiều!

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: Trong trà sữa có chứa nhiều kem béo thực vật, một chất gây hại cho sự phát triển của trẻ. 

Không nên dùng nhiều

Một nghiên cứu tại Đức cho thấy, trà đen có khả năng giúp huyết áp khỏe mạnh. Tuy nhiên có một loại protein chứa trong sữa, được gọi là caseins lại ngăn chặn khả năng này của trà khi pha sữa vào nhau. Hoạt chất caseins có trong sữa sẽ làm giảm tác dụng của trà. Nói cách khác, uống trà với sữa sẽ làm trà mất khả năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch. TS Verena Stangl, Giáo sư tim mạch tại Bệnh viện Charite ở Berlin nhận định trên tạp chí European Heart Journal: Kết quả nghiên cứu về mối liên hệ trà- sữa đã lý giải vì sao nước Anh lại có tỷ lệ người mắc bệnh tim cao, mặc dù đây là một trong những quốc gia có nhiều người uống trà nhất thế giới bởi 98% người uống trà ở Anh đã pha thêm sữa.

tra sua

Thực tế tại TPHCM, với mức giá “thượng vàng hạ cám” từ 10.000 - 38.000 đồng/ly thì vấn đề chất lượng trà sữa rất khó kiểm chứng. Gần đây, cơ quan chức năng ở TP Hà Nội đã xử phạt một nhãn hiệu trà sữa có tiếng nhưng sử dụng nguyên liệu chế biến không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước đó, tại Đà Nẵng, cơ quan chức năng cũng loan tin xử phạt nhiều tiệm trà sữa vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Sốc hơn nữa, hồi tháng 11/2015, nhiều cơ quan truyền thông đưa tin tại Trung Quốc đã xuất hiện hạt trân châu (một thành phần chính trong trà sữa) được làm từ... vỏ xe cũ. Thông tin này đã khiến những ai "khoái khẩu" món đồ uống này đều giật mình.

BS Trúc Thanh (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cảnh báo: Ngoài những thương hiệu trà sữa có uy tín thì đa phần các cửa hàng bán trà sữa lẻ sử dụng nguyên liệu để pha chế có nguồn gốc từ Trung Quốc. Khi uống nhiều loại trà sữa không rõ nguồn gốc trong một thời gian dài, hóa chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể gây bệnh.

17.000 hộp sữa công thức giả lại khuấy đảo thị trường Trung Quốc

17.000 hộp sữa công thức giả lại khuấy đảo thị trường Trung Quốc

Chính quyền thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã bắt giữ 6 nghi phạm sản xuất và phân phối hơn 17.000 hộp sữa công thức giả tại...
Xem thêm

Ở một số cửa hàng, trà sữa được pha chế từ tinh trà. Đây không phải là loại trà tự nhiên mà bột trà. Loại tinh trà này được chế tạo từ các chất tổng hợp hóa học. Nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn, người sử dụng dùng ít thì không nguy hại. Song khi các chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc dùng nhiều sẽ làm tổn thương nội tạng. Khi dùng quá nhiều, chắc chắn sẽ tăng thêm gánh nặng cho gan và thận. Không những thế, các hoạt chất này còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ nếu dùng quá nhiều.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: Trong trà sữa có chứa nhiều kem béo thực vật, một chất gây hại cho sự phát triển của trẻ. Kem béo thực vật nhìn rất giống sữa cả khi hòa cùng nước, nhưng trên thực tế nó lại không hề chứa sữa. Kem béo thực vật có chứa chất béo chuyển hóa rất khó bị phân hủy sau khi vào cơ thể, cũng khó để được chuyển hóa ra bên ngoài.

Những chất béo thông thường sẽ được chuyển hóa trong vòng 7 ngày, trong khi đó chất béo chuyển hóa thì cần 50 ngày, thậm chí lâu hơn sau khi đi vào cơ thể. Dùng quá nhiều chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ hen suyễn, tiểu đường, dị ứng và các bệnh khác. Quan trọng hơn nó sẽ làm hỏng các mạch máu, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, cũng như có tác động xấu đến sự phát triển về sinh dục của giới trẻ.

Tổ chức Y tế thế giới khuyên: Mỗi người chỉ nên nạp không quá 2g chất béo chuyển hóa vào cơ thể trong một ngày, trong khi đó một ly trà sữa 500ml rất dễ vượt qua giới hạn này.

T.B

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading