Các món ăn ngon từ matcha

Thứ Sáu, 24/02/2017 12:00

7,759 xem

0 Bình luận

(0)

3849

Kể từ khi đồ ăn Thái được thâm nhập vào Việt Nam, matcha đã trở nên quá đỗi thân thuộc với các bạn trẻ. Hàng trăm quán ăn vặt được mở ra, với những list đồ ăn càng ngày càng được cập nhật. Đầu tiên chỉ là trà xanh sữa Thái Lan, namamatcha... sau được giới trẻ sử dụng nguyên liệu này trong nhiều món ăn hơn như kem trà xanh, thạch sữa chua trà xanh, hay kể cả pha trộn vào những món ăn truyền thống như chè trôi nước và bánh trung thu.

Nguyên liệu này được sử dụng phổ biến như vậy không chỉ là do hương vị thanh mát của nó mà còn do những tác dụng tuyệt vời của bột trà xanh mang lại.

Các ngon ăn ngon từ matcha

Dưới đây, mình cùng điểm qua một vài món ăn, từ teen đến cổ truyền, mà đã sử dụng rất thành công nguyên liệu matcha nhé. 

1. Nama trà xanh

Nama trà xanh là một loại socolatươi, có nguồn gốc xuất xứ từ xứ sở Nhật Bản. Với món ăn này, mình chẳng những thu được lợi ích từ lá trà, mà hương vị tuyệt vời khi kết hợp giữa matcha và socola còn làm bạn tan chảy.  

Với món ăn này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- Socolatrắng: 400g

- Kemtươi: 125ml

- Bơ: 25g

- Bột trà xanh: 100g

Socola trắng, mua loại ngon, dùng dao băm nhỏ và để vào một chiếc bát sạch. Kem tươi sau khi đun sôi, cho ngay bơ và socola trắng vào, dùng phới trộn đều đến khi socola và bơ tan chảy trong kem và hỗn hợp chuyển sang dạng sệt. Lúc này, bạn lọc bột matcha qua rây, trộn đều đến khi hỗn hợp chuyển qua màu xanh của matcha.

Bạn lót nến vào khuôn, đổ hỗn hợp vào và để nguội. Khi đã nguội, mình cho vào tủ lạnh để đông ít nhất 5 tiếng. Sau khi lấy từ tủ lạnh ra, mình hơ nóng con dao trên ngọn lửa, cắt nama thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn. Dao nóng sẽ giúp mình cắt dễ dàng hơn và miếng socola của mình không bị vụn vỡ.

Các bạn xếp các miếng nhỏ vừa cắt ra đĩa, rắc bột matcha lên trên và thưởng thức.

Các ngon ăn ngon từ matcha 1

Đây là một món ăn rất dễ làm, mà hương vị lại rất ngon, phù hợp với giới trẻ. Nama trà xanh có thể bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong một tuần.

2. Thạch sữa chua trà xanh

Trong mỗi mùa hè nóng nực, thạch luôn là món ăn cứu tinh cho cả nhà. Đi làm đường xa về, mở tủ lạnh, lấy bát thạch, thêm chút cốt dừa, và thưởng thức, thì chẳng còn gì tuyệt vời hơn. Cùng xem biến tấu thạch sữa chua trà xanh với công thức sau đây nhé.

Với món ăn này, mình cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- Bột gelatin: 5g

- Nước: 150ml

- Sữachua: 220ml

- Bộtmatcha: 5g

- Đường: 50g

Nguyên tắc chung của làm các món thạch, là sử dụng gelatin. Mình ngâm gelatin trong 20ml nước, tối thiểu 10 phút cho gelatin ngấm. Đun 130ml nướctrên bếp, cho gelatin đã ngâm vào và đun sôi. Khi sôi, mình cho đường vào và nguấy đến khi tan. Do nước đã sôi nên đường sẽ tan rất nhanh, mình tắt bếp và bắc nồi thạch xuống, cho lần lượt bột trà xanh và sữa chua vào đảo đều.

Các ngon ăn ngon từ matcha 2

Sau đó, bạn đổ ra từng ly (hoặcbát) nhỏ vừa ăn, để nguội để thạch đông lại và bảo quản trong tủ lạnh. Tuyệt đối đừng đổ matcha vào nồi thạch khi đang sôi trên bếp, vì sẽ dễ làm mất màu xanh của matcha.

3. Chè trôi trà xanh

Một biến tấu rất hay cho món ăn cổ truyền, đó là đem hương vị trà xanh vào món bánh trôi nước.Bánh trôi nước trà xanh thường được ăn cùng với bánh trôi đậu xanh và vừng đen. Món ăn này thì cầu kì hơn ha imón ở trên, chúng mình cùng nghiên cứu nhé.

Để làm chè trôi trà xanh, mình cần những nguyên liệu sau:

- Bột bánh trôi: 500g

- Khoai lang: 200g

- Bột trà xanh: 3g

- Đường: 100g

- Bột sắn: 20g

- Vừng rang

Khoai lang bạn đem rửa sạch, luộc chín cả vỏ. Để kiểm tra độ chín, mình dùng đũa chọc vào khoai, nếu thấy mềm nghĩa là khoai đã được. Sau khi luộc khoai, mình bóc vỏ, thái nhỏ thành các miếng vuông, cho vào máy xay xay nhuyễn.

Mở nắp máy xay, mình cho đường và bột trà xanh vào, xay nhuyễn lần hai cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.

Mình chia nhân thành những viên tròn đều nhau, bằng đầu ngón tay là vừa bạn nhé. Bột bánh trôi mua sẵn ngoài chợ là thuận tiện nhất, đem về cán mỏng. Đặt viên nhân matcha vào giữa, viên bột bánh trôi ra ngoài. Làm lần lượt đến khi hết nhân.

Nồi nước mình đun sôi, thả bánh trôi vào luộc và tuân theo quy tắc "bac hìm bảy nổi". Bánh trôi nổi lên trên mặt nước nghĩa là bánh đã chín. Chuẩn bị một nồi nước lạnh bên cạnh, sau khi vớt bánh ra thì thả ngay vào nồi nước lạnh khoảng 2 phút rồi để ra một chiếc bát khô.

Nước bánh trôi không cầu kì, mình hòa bột sắn vào nước lạnh trước, đun sôi 1l nước và thả nước bột sắn vào đun cho sền sệt. Khi nước sôi, hòa đường và nguấy đều đến khi tan là được.

Khi vớt bánh ra bát, mình để một ít vừng lên ngón tay, chấm lên trên bánh, và chan nước vào là hoàn thành sản phẩm.

Các ngon ăn ngon từ matcha 3

Matcha đã trở thành một nguyên liệu quá quen thuộc trong đời sống hiện tại.

Chẳng những giới trẻ mà các bà nội trợ cũng dần dần ứng dụng bột trà xanh matcha trong sản xuất thực phẩm. Chúng mình cũng nên bắt kịp xu hướng để trở thành những "master chef" chuyên nghiệp nhé!

Theo bepqueen

Danh mục bài viết Chế biến món ngon

Đang tải dữ liệu loading