Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Thứ Sáu, 07/04/2017 12:00

8,407 xem

0 Bình luận

(0)

4552

Khai mạc sáng 6/4, lễ hội bánh dân gian Nam Bộ giới thiệu cho du khách hơn 100 loại bánh, xôi, chè với nhiều màu sắc hấp dẫn.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ với chủ đề "Ngọt ngào hương vị phương Nam" diễn ra từ ngày 5-9/4 tại trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 1

Lễ hội có sự tham gia của hơn 250 gian hàng với hơn 100 loại bánh, xôi chè, là đặc sản của nhiều vùng miền trong cả nước. Bên cạnh đó, lễ hội còn có gian hàng của các nước như Nhật Bản, Campuchia, Malaysia...

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2

Đến đây, ngoài thưởng thức các loại bánh thơm ngon, du khách còn được xem các nghệ nhân biểu diễn làm bánh, tham gia các trò chơi truyền thống, chương trình văn nghệ hấp dẫn.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 3

Bánh tằm khoai mì là đặc sản quen thuộc với người miền Tây. Bánh hơi dai, có vị bùi thơm của khoai mì (củ sắn) và dừa nạo, kết hợp cùng với vị béo ngậy của nước cốt dừa và thơm của mè rang tạo nên một món ăn khiến ai ăn thử một lần đều khó mà quên được.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 4

Bánh chuối hấp nước cốt dừa là món ăn đơn giản mà lại dễ làm, đặc biệt là miếng chuối được bao phủ bởi lớp bột năng dẻo ngon, ăn cùng với nước cốt dừa béo ngậy khiến cho người ăn càng mê hơn.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 5

Bánh bột lọc là món ăn được nhiều người yêu thích, bánh có vị dai, trong suốt, nhân tôm thịt đậm đà.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 6

Bánh lá mơ được làm từ bột gạo, lá mơ và nước cốt dừa. Bánh lá mơ có vị ngọt bùi, dẻo mịn của bột gạo, chấm với nước cốt dừa.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 7

Bánh hỏi là món ăn phổ biến ở khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung. Bánh được làm từ gạo thơm vo kỹ, ngâm nước một đêm, trải qua nhiều công đoạn rồi hấp chín. Bánh được dùng để ăn thay cơm ngay cả trong khi cưới hỏi, cúng giỗ, lễ lạt... Ảnh: BTC.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 8

Bánh khọt hay còn gọi là bánh trứng rồng, là món bánh rất quen thuộc với người dân Nam Bộ. Bánh có màu vàng tươi của nghệ, hơi trong, xung quanh màu nâu nhạt giòn tan, chính giữa nổi bật lên màu xanh của hành lá, màu đỏ cam của tôm, của đậu xanh, rất đẹp mắt. Ảnh: BTC.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 9

Chè trôi nước vốn rất nổi tiếng ở miền Nam. Đây là loại chè viên tròn làm bằng bột nếp, dẻo bên trong có nhân đậu xanh, ăn cùng với nước cốt dừa có vị béo.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 10

Bánh cúng là một món ăn dân dã cùng với bánh cấp của người dân Nam Bộ, nhất là người miền Tây. Bánh được làm từ bột gạo (gạo nguyên hạt đem xay nước), pha với nước cốt dừa, đường, nước cốt lá dứa. Bánh có vị dai, béo, ngọt, mặn vừa miệng, ăn không ngán và nhất là màu sắc phải bắt mắt, mùi vị hấp dẫn.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 11

Nhắc đến ẩm thực Tây Nam bộ, không thể không nhắc đến những đặc điểm dân dã, dễ làm và quen thuộc. Quen thuộc từ nguyên liệu đến cái tên của bánh. Bánh có hình dáng giống con tầm thì gọi là bánh tầm, bánh làm từ chuối gọi lá bánh chuối. Và bánh có từng lớp bột mỏng như da lợn nên được gọi là bánh da lợn.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 12

Bánh cuốn ngọt hay còn gọi là bánh ướt có thể xem là đặc sản Bến Tre. Bánh ướt ngọt thực chất là bánh tráng dừa khi mới tráng xong, chưa đem phơi, còn ướt, cuốn thêm ít nhân đậu xanh, dừa bào để cho ra món ăn chơi thú vị.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 13

Bánh đúc vốn là món ăn dân dã xuất hiện ở cả ba miền. Miền Bắc thịnh hành nhất món bánh đúc lạc chấm tương hoặc chan canh cua. Miền Trung nổi tiếng với bánh đúc chấm mắm nêm và bánh đúc hến. Và ở miền Nam, bánh đúc lá dứa là món ăn mang nét riêng của người miền Tây Nam bộ.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 14

Bánh tét lá cẩm Cần Thơ thuộc top 100 món ăn ẩm thực, đặc sản tiêu biểu của Việt Nam và là một trong các món ăn dân dã đã được Martin Yan chọn để quay chương trình thực tế "Taste of Vietnam".

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 15

Ở miền Tây, bánh lá dừa có mặt ở nhiều tỉnh từ Long An, Tiền Giang, kéo dài cho đến miệt Trà Vinh, Sóc Trăng, nhưng Bến Tre mới chính là thủ phủ của chiếc bánh có lớp vỏ làm từ cánh lá dừa. Bánh có vị dẻo, béo thơm, ngậy của nếp cùng nước cốt dừa.

Muôn sắc màu của lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 16

Cuộc sống hiện đại hoá ngày càng khiến người ta dần quên đi nét văn hóa xưa, thì lễ hội bánh dân gian là cơ hội để người già tìm về hoài niệm, sống trong những năm tháng tuổi thơ, người trẻ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa truyền thống của dân tộc.

Thảo Nhi. Ảnh: Nguyễn Tú Quỳnh

Danh mục bài viết Lễ hội ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading