“Ẵm cả thế giới vào bụng” với 4 món ăn ngon nhất tại Trà Vinh

Thứ Hai, 14/08/2017 12:00

9,614 xem

0 Bình luận

(0)

1557

Bún nước lèo, trù ụ, mắm bò hóc, cháo ám…là những món ăn ngon tại vùng đất Trà Vinh mà bất kỳ du khách nào cũng nên thưởng thức một lần

Không chỉ là vương quốc của dừa sáp, Trà Vinh còn là cái tên thương hiệu của rất nhiều món ăn ngon như: Bún nước lèo, trù ụ, mắm bò hóc, cháo ámkhiến bao thực khách phải đê mê. Bạn có hối hận không khi chưa một lần trong đời được thưởng thức chúng?

1. Cháo ám

Cháo ám mang hương vị thơm ngon từ cá lóc, mùi thơm quyến rũ của hành, tiêu, đậu phộng

Cháo ám – Ngay cả cái tên cũng khiến thực khách phải tò mò. Vốn dĩ, cháo ám được làm từ cá lóc. Để có một nồi cháo ngon đúng điệu, người ta phải chọn những con cá lóc tươi, mang làm sạch rồi luộc, gỡ thành từng miếng, sau đó đem xào với hành cho thơm. Phần trứng cá được đánh nhuyễn rồi cho vào nồi cháo được nấu từ nước luộc. Để món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn người ta còn cho thêm cả mực khô, tôm khô và hành phơi một nắng.

Ai đã từng ăn cháo ám đều muốn thưởng thức lần thứ hai. Cháo ám có vị ngọt thanh của nước, bùi bùi của mực mà không tanh cùng vị mềm béo của cá, vị đậm nồng của mắm nêm, mùi thơm ngon quyến rũ của hành, tiêu, đậu phộng. Ăn cháo ám không thể thiếu rau sống và rau thơm thái nhỏ. Tất cả sự kết hợp trên đã tạo thành một món ăn vô cùng đặc sắc mà bất kỳ thực khách nào cũng nên thử một lần trong đời.

+ Lưu ý: Sau khi mua cá về sơ chế sạch sẽ rồi dùng giấm để khử mùi tanh. Trong lúc luộc cá, bạn hãy cho thêm một vài lát gừng đập dập để cá có mùi thơm, giảm tanh rồi mới vớt cá ra gỡ lấy thịt.

+ Giá: 20 000 đồng – 25 000 đồng

2. Bánh canh Bến Có

“Ẵm cả thế giới vào bụng” với 4 món ăn ngon nhất tại Trà Vinh3

Bánh canh Bến Có là sự hòa hợp của rất nhiều hương vị khác nhau khiến thực khách không thể chối từ

Ai đến Trà Vinh mà chưa từng thưởng thức qua món canh Bến Có thì coi như chưa biết đến đặc sản ở vùng đất này. Cũng như nhiều món bánh canh khác, sợi bánh được làm từ bột gạo trong, dai và hạn chế nở khi ngâm trong nước, nước súp cũng không chế biến quá cầu kỳ, chủ yếu được nấu từ xương heo. Đặc biệt, trong tô bánh canh không chỉ có thịt nạc, xương, huyết heo như ở Sài Gòn mà còn có cả lưỡi, tim, gan, phèo, bao tử…ăn kèm là nước mắm canh ớt. Tất cả như cộng hưởng vào với nhau khiến món ăn dân dã này trở nên thơm ngon, đậm đà hương vị.

+ Lưu ý: Tim, gan đều phải lấy hết các mạch máu bên trong, cạo rửa thật sạch với muối và chanh để không còn mùi tanh. Nước dùng phải hầm nhiều giờ trên lửa liu riu. Xương cũng phải lấy từ heo tơ. Tuyệt đối không sử dụng hạt nêm vào nước lèo, khi múc ra thì cho hành lá, hạt tiêu để tạo mùi thơm.

+ Giá: 25 000 đồng – 39 000 đồng

3. Bún suông

Tôm chính là "phần hồn" không thể thiếu của món bún suông thơm ngon, đầy dinh dưỡng

Ngoài bánh canh Bến Có, Cháo Ám du khách ghé thăm vùng đất này còn dễ bị say lòng bởi món bún suông. Món ăn này có thành phần chính là bún, tôm, thịt ba chỉ, trong đó chả tôm chính là phần “hồn” của món ăn. Để làm được chả tôm cũng không hề đơn giản, đầu bếp phải chọn được những con tôm to, mập mạp, chắc thịt đem về lột vỏ, ướp nước mắm ngon rồi lau khô, đem xay nhuyễn. Sau đó, đưa chả tôm vào trong bao ni lông, cắt một đầu nhỏ để “nặn” suông như ngón tay út. Cuối cùng cho vào chảo dầu đang sôi đến khi suông nổi lên, có màu vàng ươm là được.

Nước lèo của món canh này được nấu từ xương heo trong nhiều giờ, nó không trong như những loại bún khác mà có màu ngả hơi nâu do có thêm me và tương hột. Gắp sợi bún, húp miếng nước dùng là nghe bụng dạ đã xốn xang, khi ấy cắn thêm miếng suông tôm ngọt, vị thơm ngậy lan tỏa khắp miệng sẽ biết thế nào là cảm giác “ngũ vị giác được đánh thức thế nào chỉ vì một món ăn”

+ Chú ý: Để tô bún thêm hài hòa, các đầu bếp Trà Vinh còn cho thêm một vài lát thịt ba chỉ luộc thái mỏng ăn cùng giá, rau xà lách, bắp cải trắng bào sơi. Đặc biệt, ở Trà Vinh chỉ có một vài điểm bán loại bún này và chỉ bán nửa buổi chứ không bán cả ngày vì công đoạn làm suông tôm rất công phu. Vì thế, nếu muốn đến Trà Vinh và muốn thưởng thức món ăn này, bạn cần phải tìm hiểu kỹ hơn về địa điểm và thời gian hoạt động của các nhà hàng nơi đây.

+ Giá: 30 000 đồng – 35 000 đồng

4. Bún nước lèo

“Ẵm cả thế giới vào bụng” với 4 món ăn ngon nhất tại Trà Vinh4

Bún nước lèo là món ăn dân dã, thường có mặt tại bữa cơm hàng ngày của người dân Trà Vinh

Bún nước lèo không chỉ có mặt ở bữa cơm hàng ngày của gia đình mà còn là món ăn phổ biến trong nhà hàng, khách sạn sang trọng. Để có một nồi nước lèo thơm ngon tuyệt đỉnh cần các nguyên liệu sau: Mắm bò hóc, cá kèo, cá lóc, sả, ớt, ngãi bún...Quan trọng nhất là mắm bò hóc, thường thì 1 kg mắm bò hóc sẽ được nấu cùng 6 lít nước. Trong quá trình đun nước lèo, cho sả nguyên cây đã rửa sạch, đập dập rồi cắt khúc khoảng  4 – 5 cm, ngải bún, củ riềng xắt thành từng lát mỏng, nấm rơm chẻ ra, tất cả đều cho vào nồi nấu chín. Nồi nước lèo đúng chất là phải được nấu bằng nồi đất vì nồi đất lâu nguội, giữ được hương vị thơm ngon.

Một tô bún nước lèo được đem ra cho thực khách sẽ có thêm rau muống bào sợi nhỏ, bắp chuối, bông súng, rau thơm. Món ăn sẽ càng trở nên thơm ngon và béo ngậy khi có thêm thịt heo quay xắt miếng vừa miệng. Từng cọng bún, từng miếng thịt đều mang theo hương thơm của hành phi vừa nồng nàn vị mắm, vừa thanh thanh vị nước lèo.

+ Lưu ý: Nếu muốn nước lèo có thêm vị ngọt, mùi thơm đặc biệt hơn, ta có thể dùng dừa tươi để nấu sau đó cho thêm mắm bò hóc đã chuẩn bị sẵn vào nồi nước lèo đang sôi.

+ Giá: 20 000 đồng – 25 000 đồng

Cháo ám, bánh canh Bến Có, bún Suông, bún Nước Lèo đều là những món ăn dân dã, dễ tìm, đậm đà hương vị đồng quê, tuy nhỏ bé những chúng đã làm bao thực khách phải say lòng. Tôi đã thử, còn bạn thì sao?

Theo phunutoday

Danh mục bài viết Món ngon Trà Vinh

Đang tải dữ liệu loading