6 thực phẩm giả của Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt phải lao đao

Thứ Năm, 09/11/2017 12:00

3,415 xem

0 Bình luận

(0)

1059

Cho dù đã xảy ra vào mấy năm trước nhưng cho đến nay những thực phẩm được Trung Quốc làm giả vẫn khiến dư luận và người dân kinh hãi. Không những thế chúng để lại nhiều biến chứng, bệnh tật, làm suy giảm đến sức khỏe con người.

Cho dù đã xảy ra vào mấy năm trước nhưng cho đến nay những thực phẩm được Trung Quốc làm giả vẫn khiến dư luận và người dân kinh hãi. Không những thế chúng để lại nhiều biến chứng, bệnh tật, làm suy giảm đến sức khỏe con người.

Muối Trung Quốc được làm giả rất tinh vi

6 thực phẩm giả của Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt phải lao đao1

Dù không phổ biến nhưng muối cũng là một trong những loại nguyên liệu bị làm giả theo các công nghiệp. Muối giả ở đây thực chất là muối công nghiệp kém chất lượng chứa thành phần natri nitrit (NaNO₂) – Một chất độc hại được dùng để giữ sắc và sát trùng trong công nghiệp mà không chứa muối I ốt hay kali iodat.

Loại  muối này có vị giống như muối ăn nhưng thành phần NaNO₂ trong muối giả có chứa độc tố, đặc biệt còn có khả năng chứa cả chì và thủy ngân. Nếu dùng loại muối này trong thời gian dài thì rất dễ mắc bệnh ung thư. Một số người cho biết, nếu ăn phải loại muối này trong 1 – 2 giờ đồng hồ sẽ xuất hiện trạng thái nhiễm độc như: Bủn rủn chân tay, đau đầu chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, hôn mê sâu thậm chí là bị tử vong.

Nguy hiểm nhất là trong thời gian muối giả chưa được phát hiện, rất nhiều cơ sở gia công rau, dưa muối hay các quán cơm đã lựa chọn loại muối này để tiết kiệm chi phí.

Đậu Hà Lan

6 thực phẩm giả của Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt phải lao đao2

Hôm 31-3 vừa qua, giới truyền thông Trung Quốc đã đưa tin, nhà chức trách tỉnh Hồ Nam vừa phát hiện ra 2 cơ sở sản xuất đậu Hà Lan giả. Những quả đậu Hà Lan khô được đổ vào các bình nước lớn có pha phẩm màu xanh và sodium metabisulfite – Một chất phụ gia có khả năng tẩy trắng và bảo quản. Sau một thời gian, hạt đậu Hà Lan sẽ trông mây mẩy, xanh bắt mắt. Cũng theo các chuyên gia, trong sản xuất thực phẩm, cả hai hóa chất trên đều bị cấm bởi chúng có thể gây ung thư, ức chế khả năng thu nạp canxi của cơ thể. Một số người kể lại rằng: “Loại đậu này có màu xanh mướt bất thường và nặng mùi. Luôc 20 phút đậu cũng không chín nhưng nước có màu xanh đậm”

Đậu phụ

6 thực phẩm giả của Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt phải lao đao3

Đậu phụ là món ăn bình dân, thanh mát, dễ thưởng thức trong những ngày hè. Thế nhưng món ăn dung dị này đang khiến nhiều gia đình hoang mang lo lắng trước không ít thông tin về đậu giả, đậu nhiễm thạch cao.

Tìm hiểu kỹ về một số người có kinh nghiệm làm đậu phụ lâu năm cho biết, làm đậu phụ không cần đến thạch cao, chỉ cần ít giấm nuôi hoặc nước chua của lần làm đậu phụ trước là được. Thế nhưng với cách này thì 1 kg đậu nành chỉ cho ra đời khoảng 800g đậu phụ, người bán sẽ không có lãi cao. Do vậy, để kiếm lời không ít người đã cho thêm bột năng, phụ gia hoặc thạch cao trong xây dựng. Những miếng đậu giả trắng phau, khá đàn hồi, không dễ vỡ như những loại đậu thông thường và tất nhiên là có hại cho sức khỏe.

Nhân sâm

6 thực phẩm giả của Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt phải lao đao3

Nhân sâm là một cây thuốc phổ biến ở Trung Quốc được bán theo trọng lượng. Để làm cho nhân sâm nặng hơn, kiếm được lợi nhuận cao hơn, người ta đã đun sôi sâm trong nước đường. Theo cách này, hàm lượng đường trong nhân sâm lên đến 70 % trong khi sâm tự nhiên chỉ có 20 %. Tuy nhân sâm giả này không có hại cho sức khỏe nhưng lại không có tác dụng như loại thật, gây lãng phí tiền bạc.

Sứa giả

6 thực phẩm giả của Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt phải lao đao5

Cách đây không lâu, cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá 2 cơ sở sản xuất sứa giả ở chính nước này. Ước tính cho thấy đã có trên 10 tấn hàng len lỏi vào các chợ thực phẩm địa phương và người tiêu dùng. Chủ cơ sở sản xuất đã khai báo rằng sứa giả được làm bằng cách trộn lẫn 3 hóa chất là axit alginic, phèn amoni và canxi colorua khan. Khi thử nghiệm người ta còn thấy nó chứa một hàm lượng aluminium lên tới 800 mg/kg, gấp 8 lần giới hạn cho phép ở Trung Quốc. Lượng aluminium này có thể gây tổn hại cho xương, hệ thần kinh và trí nhớ, đặc biệt sẽ rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.

Hạt óc chó

6 thực phẩm giả của Trung Quốc khiến người tiêu dùng Việt phải lao đao6

Trước đó, một thương lái ở thành phố Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, đã làm giả quả óc chó bằng phương pháp tinh vi, theo Business Insider. Người này thu nhập vỏ quả óc chó, bơm bê tông trộn giấy vào trong. Sau đó dùng keo dán hai mảnh vỏ lại. Nhờ đó, doanh thu bán hàng tăng gấp đôi do người thương lái bán cả hạt óc chó nguyên vỏ và tách vỏ.

Nguồn: Sưu tầm

 

 

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading