Những sai lầm khi luộc trứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Thứ Hai, 13/11/2017 12:00

4,444 xem

0 Bình luận

(0)

4422

Trứng là thực phẩm dinh dưỡng của rất nhiều gia đình, thế nhưng chế biến trứng như thế nào đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng, tươi ngon, rất tốt cho sức khỏe của người già và trẻ nhỏ. Cứ tưởng luộc trứng là công việc dễ nhất đời, nhưng hóa ra không phải vậy. Nếu mắc một trong những lỗi dưới đây thì thành phần dinh dưỡng trong trứng sẽ bị giảm đi, đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Luộc trứng quá chín

Những sai lầm khi luộc trứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người1

Luộc trứng quá lâu sẽ làm lòng trắng trứng dai như cao su

Không chỉ bạn mà còn rất nhiều người khác cho rằng trứng luộc càng chín thì càng tốt, càng đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nhưng thực ra luộc trứng quá chín lại không hề tốt như bạn nghĩ. Nếu luộc trứng quá lâu, bên trong lòng đỏ sẽ xuất hiện những vệt màu xám, bở và có mùi như lưu huỳnh, trong đó lòng trắng trứng lại dai dai như cao su.

Bạn chỉ nên cho trứng vào nồi, thêm nước lạnh, đun sôi, sau đó bắc ra khỏi bếp. Nếu như muốn ăn lòng đào thì để 10 phút còn ăn trứng chín thì để 15 phút. Bác sĩ Lê Thuận Linh (Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, BV quận Thủ Đức) cũng chia sẻ rằng: “Nếu trứng mà luộc quá lâu sẽ làm protein bị biến chất, ảnh hưởng đến sức khỏe”

2. Luộc trứng quá mới

Những sai lầm khi luộc trứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người3

Trứng mới mà đem luộc thì sẽ rất khó bóc vỏ

Ăn trứng mới nghe có vẻ rất ổn, vừa tươi ngon vừa tốt cho sức khỏe, thế nhưng nếu luộc mà dùng trứng mới thì lại không chuẩn. Bởi trứng mới rất khó bóc vỏ, làm mất đi một lượng lòng trắng trứng. Nếu luộc thì hãy dùng trứng cũ bạn nhé, vì trứng khi đã để một thời gian bớt đi độ ẩm thông qua những lỗ li ti ở vỏ và túi khí ở đầu ở trứng to hơn. Ngoài ra độ pH ở vỏ tăng lên khi để lâu làm dễ bóc hơn. Bạn nên mua trứng một tuần trước khi ăn, bảo quản nó trong tủ lạnh.

3. Sử dụng nước nóng để luộc

Những sai lầm khi luộc trứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người3

Dùng nước nóng để luộc trứng sẽ làm trứng bị nứt trong quá trình luộc

Rất nhiều người có thói quen dùng nước nóng để luộc trứng để trứng nhanh chín hơn. Tuy nhiên, nếu dùng nước nóng sẽ làm trứng dễ bị nứt. Cách tốt nhất là nên luộc trứng bằng nước lạnh ngay từ đầu, nếu muốn trứng không bị nứt có thể cho thêm vài hạt muối vào luộc cùng bạn nhé!

4. Hâm nóng lại trứng gà

Những sai lầm khi luộc trứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người4

Trứng gà đã để qua đêm sẽ làm lượng protein sẽ bị biến chất và trở nên độc hại

Không chỉ một mà rất nhiều gia đình khác có thói quen cất đi thức ăn thừa, trứng cũng như vậy, bữa sau ăn sẽ hâm lại trứng cho nóng. Tuy nhiên, trứng gà đã chế biến, để qua đêm thì lượng protein sẽ bị biến chất và trở nên độc hại. Nếu ăn, cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng sẽ gây ra bệnh ung thư.

5. Ăn trứng sống hoặc lòng đào

Những sai lầm khi luộc trứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người5

Ăn trứng sống và lòng đào có thể gây rối loạn về tiêu hóa

Nhiều người cho rằng, hút trứng sống trực tiếp hoặc ăn trứng chần sẽ vô cùng bổ dưỡng. Tuy nhiên, điều này trái hoàn toàn với khoa học. Trứng gà sống chứa các protein có kết cấu hóa học chặt chẽ. Khi ăn, cơ thể con người sẽ không hấp thụ được các protein đồng thời gây nên ức chế cho khu thần kinh, giảm chức năng của tuyến nước bọt, dịch vị dạ dày và đường ruột. Bên cạnh đó, trứng gà lòng đào có chứa 2 hợp chất khó phân giải cùng số lượng vi khuẩn đáng kể chưa được tiêu diệt hết khiến cơ thể không hấp thu protein, gây chứng khó tiêu, thậm chí bị tiêu chảy.

6. Chiên, rán trứng ở nhiệt độ cao

Những sai lầm khi luộc trứng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người6

Trứng đem chiên hoặc rán ở nhiệt độ quá cao sẽ làm cho các vitamin trong trứng mất đi

Trứng đem chiên hoặc rán ở nhiệt độ quá cao sẽ làm cho các vitamin trong trứng mất đi. Chị em nội trợ nên chiên trứng ở lửa nhỏ và rán đủ lâu để lòng đỏ chín tới nhé.

Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, một khi đã ăn trứng thì không nên ăn cùng các loại thực phẩm khác như: đậu tương, thịt thỏ, đường vì sự kết hợp này có thể dẫn đến không hấp thu hết được dinh dưỡng trong trứng, ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn.

Nguồn: Sưu tầm

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading