Ở Việt Nam, ốc sên không ai ăn nhưng ở Pháp đây lại là đặc sản đắt tiền

Thứ Năm, 21/12/2017 12:00

4,757 xem

0 Bình luận

(0)

3555

Nước Pháp từ lâu đã rất nổi tiếng về du lịch và ẩm thực vô cùng đa dạng, ngon miệng và đẹp mắt. Thế nhưng chắc hẳn bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi có một trong những món ăn ngon, sang trọng và đắt tiền lại đến từ ốc sên – Một thực phẩm đồng quê, dân dã ở Việt Nam.

Nước Pháp từ lâu đã rất nổi tiếng về du lịch và văn hóa ẩm thực vô cùng đa dạng, ngon miệng và đẹp mắt. Thế nhưng chắc hẳn bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi có một món ăn ngon, sang trọng và đắt tiền lại đến từ ốc sên – Một thực phẩm đồng quê, dân dã ở Việt Nam.

Ở Việt Nam, ốc sên không ai ăn nhưng ở Pháp đây lại là đặc sản đắt tiền1

Ở Pháp, ốc sên là một món ăn ngon đắt tiền

Ốc sên Escargot đã xuất hiện cách đây khá lâu trong lịch sử nước Pháp. Khởi nguồn từ vùng Burgundy, hiện nay món ốc sên này hiện diện gần như khắp mọi nơi trên đất Pháp. Chính vì vậy không quá khó hiểu khi loại ốc này trở thành trở thành một món ăn đặc biệt.

Giai thoại về món ốc sên Pháp cũng rất thú vị. Tương truyền vào thế kỷ thứ 19, một cố vấn của Napoleon và hoàng đế Nga Alexander I cùng đi ăn tại một nhà hàng ở Burgundy. Tuy nhiên, do đã quá muộn, nhà hàng hầu như không còn nguyên liệu gì để chế biến món ăn lúc này. May sao, đầu bếp đã nhanh trí bắt những con ốc sên trong vườn và chế biến ngay món ăn cho 2 vị khách.

Ở Việt Nam, ốc sên không ai ăn nhưng ở Pháp đây lại là đặc sản đắt tiền2

Ở Việt Nam, ốc sên không ai ăn nhưng ở Pháp đây lại là đặc sản đắt tiền3

Món ốc sên được chế biến rất công phu, cho thêm tỏi, mùi tây, bơ 

Món ốc sên được cho thêm tỏi, rau mùi tây và bơ để tạo nên sự khác biệt. Thật bất ngờ, sau khi thưởng thức món ăn từ ốc sên, các vị khách quý đều rất hài lòng, thậm chí còn muốn biết công thức chế biến ra sao. Và cũng chính từ đó mà món ốc sên được mọi người biết đến nhiều hơn cả, lan rộng ra toàn nước Pháp.

Tiếp sau đó, trong các lâu đài ở Pháp đã có những trang trại ốc sên riêng để phục vụ cho những bữa tiệc quý tộc. Họ tạo ra một môi trường hoang dã tự nhiên để ốc sên phát triển, chất lượng, thịt cũng ngon đúng chuẩn hơn. Ở Pháp, ốc sên không chỉ làm được 1 món mà rất đa dạng. Trước khi nấu, đầu bếp cho ốc sên ăn những loại thảo dược nhằm tẩy sạch hệ tiêu hóa cũng như khử mùi tanh của ốc, sau đó ốc sẽ được rửa thật sạch, nhất là phần vỏ rồi chế biến. Với nhiều người, món ốc sên này quả là nỗi “ghê sợ”, thế nhưng với bàn tay chế biến tài hoa của những người đầu bếp Pháp thì đây lại trở thành một món ăn ngon tức thì, các món được làm từ ốc sên như: ốc sên nướng bơ tỏi, mì Ý ốc sên, pizza ốc sên, ốc sên xào, súp ốc sên...

Ở Việt Nam, ốc sên không ai ăn nhưng ở Pháp đây lại là đặc sản đắt tiền3

Ở Việt Nam, ốc sên không ai ăn nhưng ở Pháp đây lại là đặc sản đắt tiền4

Vì trải qua quá trình rất công phu nên giá thành của món ăn này cũng đắt đỏ

Thông thường ốc sên là món khai vị trên bàn tiệc của người Pháp, vì đây là nguyên liệu độc đáo, được nuôi dưỡng cẩn thận, trải qua quá trình chế biến công phu nên giá thành cũng đắt đỏ, hầu hết chỉ dành cho những người sành ăn giới thượng lưu. Ngoài ra, không chỉ ở Pháp mà hiện nay ốc sên còn hiện diện trong văn hóa ẩm thực từ khá nhiều nước khác như Ý, Hy Lạp, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Nigeria... nữa bạn nhé. Đến bao giờ ốc sên mới trở thành một món ăn tại Việt Nam?

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading