Trời rét đậm, rét hại, ăn gì để không mắc đường hô hấp?

Thứ Ba, 30/01/2018 12:00

1,952 xem

0 Bình luận

(0)

1929

TS.BS Phan Bích Nga – Viện Dinh dưỡng Quốc Gia cho biết, thời tiết đang chuyển sang mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, cơ thể con người rất nhạy cảm, dễ bị nhiễm bệnh nhất là đường hô hấp. Ăn đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng đảm bảo năng lượng chống được cái lạnh của môi trường.

Trời rét đậm, rét hại, ăn gì để không mắc đường hô hấp?1

Vào ngày lạnh, cả người lớn và trẻ nhỏ đều rất dễ gặp phải các bệnh về đường hô hấp

Không chỉ trẻ em mà cả người lớn đều rất nhạy cảm và dễ bị nhiễm lạnh trong mùa đông, nhất là các bệnh về đường hô hấp. Các bệnh có thể gặp phải như: cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi họng cấp mà năng hơn sẽ là viêm tiểu phế quản, viêm phổi…Riêng với trẻ em thì dễ mắc phải chứng cúm, sởi, rubella, quai bị, tiêu chảy do rotavirus. Bên cạnh đó, nhóm bệnh hay gặp khi chuyển thời tiết nữa là bệnh dị ứng, hen phế quản, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng, bệnh liên quan đến các tác nhân dị ứng, virus.

Cũng theo TS.BS Phan Bích Nga, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng tránh bệnh tật nói chung và đường hô hấp nói riêng. Bạn cần tuân thủ theo những nguyên tắc của chế độ ăn như: ăn đủ tinh bột, đạm động vật, chất béo, dầu, mỡ...Bên cạnh đó, nên ăn những loại thức ăn hoặc gia vị ấm nóng nhằm tăng năng lượng, giữ nhiệt cho cơ thể.

Trời rét đậm, rét hại, ăn gì để không mắc đường hô hấp?6

Trong đạm động vật có nhiều protein giúp tham gia miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể

Trong đạm động vật có nhiều protein giúp tham gia miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể vì thế khi đã ăn đủ đạm thì phòng bệnh sẽ rất tốt, nhất là với trẻ nhỏ, các loại thực phẩm chứa nhiều đạm có thể kể đến như: thịt, cá, thịt đỏ... Bên cạnh đó, cần chú ý bổ sung Vitamin cho cơ thể. Vitamin có nhiều trong những loại rau củ có mầu sắc đậm như: rau có màu xanh, quả màu đỏ, vàng....

Riêng đối với các bệnh về đường hô hấp thì cần thiết phải bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin bởi Vitamin A tăng cường tế bào biểu mô của hệ hô hấp, tăng cường chất dịch nhày của hệ hô hấp. Những chất dịch nhày này ngăn ngừa sự tấn công của vi trùng, vi khuẩn ..... Vitamin A có trong các loại rau màu xanh thẫm, quả màu đỏ, vàng như quả: đu đủ, dưa hấu, quả hồng, cà chua, rau dền đỏ, bưởi, cam, quýt...

Trời rét đậm, rét hại, ăn gì để không mắc đường hô hấp?3

Vitamin A trong rau củ tăng cường tế bào biểu mô của hệ hô hấp, tăng cường chất dịch nhày của hệ hô hấp

Lưu ý, vào mùa đông bạn cần ăn thức ăn nóng, tuyệt đối không ăn loại thực phẩm lấy trong tủ lạnh ra, nên ăn những loại thức ăn có tính nóng, ẩm như thịt bò kho gừng, các loại gia vị chứa kháng sinh cao như tỏi, nghệ. Tỏi được coi là chất kháng sinh tự nhiên rất tốt cho sức khỏe con người làm tăng sức đề kháng, chống oxi hóa phòng tránh ung thư.

Nước cũng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Thời tiết hanh khô, chúng ta nên uống nước thường xuyên, đừng để cơ thể quá khát nước thì mới uống. Ngoài ra, chúng ta cũng cần bổ sung các loại men probiotic cho cơ thể như ăn sữa chua để tốt cho hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng.

Trời rét đậm, rét hại, ăn gì để không mắc đường hô hấp?5

 Cần chế biến các loại rau củ thành nhiều loại thức ăn phong phú để hấp dẫn trẻ

Các chuyên gian cho biết, vitamin có rất nhiều trong rau củ hàng ngày, tuy nhiên nhiều trẻ nhỏ lại không thích ăn rau, các mẹ cần tìm cách hấp dẫn trẻ. Nếu cho rau củ vào bột cháo mà trẻ không thích ăn thì các mẹ nên cắt rau củ cho trẻ ăn riêng. Cần chế biến các loại rau củ thành nhiều loại thức ăn phong phú để hấp dẫn trẻ.

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading