Điểm danh những loại rau tuyệt đối không được nhúng lẩu

Thứ Năm, 15/03/2018 12:00

5,030 xem

0 Bình luận

(0)

4532

Mùa hè đã sang nhưng lẩu vẫn là món được nhiều người yêu thích. Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, rau là loại thực phẩm không thể thiếu trong nồi lẩu, thế nhưng không phải loại rau nào cũng an toàn khi trần hoặc ăn sống. Dưới đây, chúng tôi xin liệt kê một số loại rau tuyệt đối không được nhúng lẩu.

Theo PGS Thịnh , khi ăn lẩu bạn nên hạn chế những loại rau dễ gây ngộ độc hay dị ứng cho cơ thể như: Dọc mùng, nấm, giá đỗ, hoa bí. Đối với rau dọc mùng, nhiều người thường nhầm cây ráy là dọc mùng. Đến khi ăn vào sẽ bị ngộ độc.

1: Rau hoa chuông (giống cây rau đắng)

Điểm danh những loại rau tuyệt đối không được nhúng lẩu1

Cây hoa chuộng có hình dạng rất giống cây rau đắng, thuộc họ cà độc dược. Rất nhiều người ăn phải lá cây này mà cứ ngỡ là cây lá đắng. Loại cây này có chứa chất Spocolamin có chứa chất độc gây ảo giác ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

2: Nấm lạ

Điểm danh những loại rau tuyệt đối không được nhúng lẩu2

Nấm có rất nhiều loại mang trong mình độc dược, dễ gây tử vong cho con người. Do vậy, người dân phải cẩn thận khi hái nấm lạ về dùng trong bữa ăn của gia đình. Thấy nấm lạ phải tuyệt đối tránh.

3: Lá khoai môn

Điểm danh những loại rau tuyệt đối không được nhúng lẩu3

Lá khoai môn có đốt màu tím ở phần tiếp giữa lá và thân lá. Nếu ăn phải môn ngứa sẽ gây ra dị ứng, ngứa vùng miệng họng.

4: Giá đỗ

Điểm danh những loại rau tuyệt đối không được nhúng lẩu4

Điểm danh những loại rau tuyệt đối không được nhúng lẩu4

Tuy giá đỗ ngon, mát và bổ dưỡng nhưng nguy cơ ngộ độc lại rất cao. Nguyên nhân là do giá thường được ủ và làm ở nhiệt độ 30 – 35 độ C, đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Hơn nữa, người dân hay ăn giá sống, nếu chưa rửa sạch sẽ nhiễm vi sinh vật.

5: Cà chua và khoai lang, khoai tây

Điểm danh những loại rau tuyệt đối không được nhúng lẩu5

Cà chua và khoai lang, khoai tây là những loại thực phẩm rất được hay dùng trong các nồi lẩu. Tuy nhiên, với lẩu hải sản thì bạn nên tránh, khi kết hợp các loại thực phẩm này với nhau sẽ dẫn đến khó tiêu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa rất khó chịu. Cũng theo PGS.Nguyễn Duy Thịnh, với từng món lẩu, bạn nên chọn các loại rau phù hợp để cho món lẩu thêm hấp dẫn.

Ví dụ như: Với lẩu riêu cua, bạn nên ăn kèm cùng hoa chuối thái mỏng (Ngâm nước muối cho trắng), lẩu gà thì ăn kèm với ngải cứu, cải xanh, rau đắng, rau muống..,

Bên cạnh đó, khi chế biến lưu ý kết hợp thực phẩm với nhau. Lẩu hải sản không nên ăn kèm cà chua vì có thể gây độc. Thịt bò không nên kết hợp với rau mồng tơi sẽ mất đi tính nhuận tràng, tiêu hóa kém hơn.

Ngoài ra, để đảm bảo cho sức khỏe, bạn nên ăn rau trước rồi mới đến thịt. Như thế dạ dày không phải làm việc quá tải. Trong quá trình ăn lẩu cũng nên uống nước để giúp tiêu hóa thức ăn được nhanh hơn bạn nhé!

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading