Nếp cẩm – Thực phẩm phòng bệnh ung thư hiệu quả đến bất ngờ

Thứ Ba, 27/03/2018 12:00

3,058 xem

0 Bình luận

(0)

3690

Theo kết quả phân tích của nhóm nghiên cứu từ Đại học bang Louisiana (Mỹ), chất chống oxy hóa màu đen có trong từng hạt nếp cẩm có tác dụng giúp bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa sự phá hủy ADN - yếu tố dẫn đến ung thư. Nào! Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về tác dụng “thần kỳ” của loại thực phẩm này bạn nhé!

Nếp cẩm – Thực phẩm phòng bệnh ung thư hiệu quả đến bất ngờ1

Nếp cẩm – Thực phẩm phòng bệnh ung thư hiệu quả đến bất ngờ

Trải qua nhiều nghiên cứu, thí nghiệm các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng: Nếp cẩm có thể giúp phòng bệnh tim mạch, đột quỵ, tăng huyết áp. Tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm bệnh nhân, một nhóm dùng thuốc hạ huyết áp, một nhóm dùng rượu nếp cẩm. Cả 2 nhóm này đều tham gia vào chương trình điều trị bằng cách thay đổi lối sống. Kết quả của công trình nghiên cứu này cho thấy sau 12 tuần và 24 tuần, lượng cholesterol (gồm cholesterol có hại và tổng mức cholesterol) giảm nhiều ở nhóm ăn cơm gạo nếp cẩm.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu từ Đại học bang Louisiana (Mỹ) đã phân tích mẫu cám lấy từ gạo nếp cẩm trồng ở miền Nam nước này, họ cũng thấy rằng chúng chứa hàm lượng rất cao chất chống oxi hóa anthocyanin - một chất có tiềm năng chống lại bệnh ung thư, tim mạch và nhiều bệnh khác. Chất này cũng có rất nhiều ở các loại rau quả như việt quất, ớt…chất chống oxy hóa có màu đen giúp bảo vệ thành mạch và ngăn ngừa sự phá hủy ADN - yếu tố dẫn đến ung thư. Theo UPI, gạo nếp cẩm có màu đen sẫm, khi nấu lên sẽ chuyển thành màu tím sẫm. Nó chứa nhiều khoáng chất và một vài loại amino axit.

Nếp cẩm – Thực phẩm phòng bệnh ung thư hiệu quả đến bất ngờ2

Trong nếp cẩm có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao

Một số món ăn ngon từ nếp cẩm:

* Rượu nếp than (nếp cẩm)

Nếp có màu tím đỏ. Cách làm như với nếp lức (phân lượng 1kg nếp) nhưng thời gian sẽ để lâu hơn với mục đích lấy nước rượu để uống. Lưu ý vài chi tiết như sau:

Cách làm: Cho xôi đã trộn men vào 2/3 thể this vật chứa như hũ, lọ với một lít rượu trắng trên 40 độ. Đậy kín lại để ở những nơi thoáng mát không có ánh sáng trực tiếp chiếu vào, những nơi có bóng tối thì càng tốt. Để trong 15 – 17 ngày, quan sát thấy hạt xôi chuyển thành dạng bột hoàn toàn và lắng xuống hũ thì nhẹ tay chắt lấy phần nước rượu trong ở trên ra bình chứa khác (phần rượu có chất bột để riêng, đậy kín rồi để thêm 15 ngày nữa vẫn trong chỗ thoáng mát, không có ánh sáng... là uống được.

Lưu ý: Bạn có thể cho thêm nước đường và rượu trắng vào để thay đổi chất lượng rượu. Cơm rượu có thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào viên men cũ hay mới, tốt hay xấu.

Nếp cẩm – Thực phẩm phòng bệnh ung thư hiệu quả đến bất ngờ3

Rượu nếp than vừa ngon lại vừa phòng bệnh ung thư hiệu quả

* Rượu nếp cẩm

Người ta hay nói rượu cẩm hạ thổ bách nhật là rượu nếp làm bằng nếp than chôn dưới đất 100 ngày. Xôi nấu bằng nếp than, khi làm rượu xong cho màu rượu rất giống màu lá cẩm nấu ra. Còn chôn dưới đất là một hình thức ủ cất truyền thống, đơn giản những loại rượu ngắn ngày của vài quốc gia Á đông. Hình thức này tương tự ở châu Âu, người ta ủ rượu trong những hầm sâu (cave) dưới đất.

Nếp cẩm – Thực phẩm phòng bệnh ung thư hiệu quả đến bất ngờ5

Rượu nếp cẩm hạ thổ khi uống có hương vị thơm ngon, trở thành thuốc chữa bệnh của nhiều người

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading