Bí quyết ăn thả ga các món nướng mà không lo hại sức khỏe

Thứ Bảy, 05/05/2018 12:00

2,921 xem

0 Bình luận

(0)

2129

Chắc hẳn các "tín đồ" ăn uống đều không thể bỏ qua các bữa tiệc nướng nghi ngút hương thơm ngào ngạt đúng không? Nhưng làm cách nào khi chúng ta thỏa sức ăn đồ nướng mà đảm bảo sức khỏe thì là một câu chuyện bên lề ít ai quan tâm.

Theo suy nghĩ của rất nhiều người thì món nướng sẽ không có hại cho sức khỏe, thế nhưng không, vô tình vì một số quá trình xảy ra trong lúc nướng sẽ gián tiếp nguy hại cho cơ thể. Nhưng bên cạnh đó, do các món nướng đều quá hấp dẫn từ mùi vị cho đến màu sắc, và khó ai có thể cưỡng lại được trước sự cuốn hút của nó.

Tuy nhiên, các bạn lại ngạc nhiên hỏi rằng: "Các món nướng có tác hại như thế nào? Quy trình nào sẽ tạo ra chất độc hại? Làm sao để thoải mái ăn đồ nướng mà vẫn bảo vệ sức khỏe?...". Và tất cả các câu trả lời sẽ được giải đáp ngay đây.

Tác hại của các món nướng

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khi các loại thịt, cá nướng trên than có nhiệt độ cao sẽ làm cho các phân tử lipit của chúng phân hủy. Chúng sẽ chảy giọt xuống than hồng và phát cháy, tạo ra các phân tử hydrocacbon thơm đa vòng. Vì thế, khi thịt cá bị cháy ta sẽ nghe mùi thơm, tuy nhiên những phân tử này có khả năng gây ung thư rất cao.

Bi quyet an tha ga mon nuong ma khong lo hai suc khoe 1

Còn về vỉ nướng, đa phần chúng được sản xuất từ các nguyên liệu như nhôm, inox, kẽm,... Thế nhưng những kim loại này khi gặp nhiệt độ quá cao có thể tan chảy lớn vỏ, hay phản ứng tạo ra các chất gây hệ lụy cho cơ thể.

Bên cạnh đó, việc chúng ta nướng đồ ăn trên than hồng sẽ sản sinh ra rất nhiều khí CO, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp. Nếu như cơ thể hứng chịu một lượng khí CO quá lớn thì có thể dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. Vì vậy khi tổ chức tiệc nướng, ta nên chọn lựa những địa điểm thông thoáng để giải tỏa khí CO một cách hiệu quả.

Bi quyet an tha ga mon nuong ma khong lo hai suc khoe 2

Thời gian nướng cũng là nguyên nhân không nhỏ gây tổn hại cho sức khỏe. Bởi vì khi chúng ta nướng càng lâu sẽ sinh ra “heterocyclic amine (HAs)”, hợp chất này làm tổn thương các AND trong cơ thể. Ngoài ra, chúng còn có khả năng gây ung thư đặc biệt là ở bộ phận dạ dày và tá tràng. Vì thế phải canh thời gian cho hợp lý và xem các món nướng đã chín đều thì lấy xuống.

Trong bữa tiệc nướng không chỉ có thịt, cá, tôm, mực,… mà còn có các loại rau củ ăn kèm để không bị ngán, cũng như tăng thêm độ thơm ngon. Thế nhưng, các loại rau củ bản chất có thể ăn sống nên không cần nướng quá lâu như đậu bắp, ngô, khoai lang,… Nếu lỡ chúng ta để quá lâu trên than thì hàm lượng dinh dưỡng cũng không còn nữa, đồng thời rau củ bị cháy khét sẽ chứa một lượng độc tố nhất định trong đó.

Bi quyet an tha ga mon nuong ma khong lo hai suc khoe 3

Và cũng nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết thêm, việc lạm dụng quá nhiều các đồ nướng cũng gây ảnh hưởng đáng kể đến cơ thể. Vì cơ bản, nếu chúng ta không kĩ càng trong từng khâu chế biến thì hậu quả mang lại càng cao. Lâu ngày tích tụ dần và sản sinh ra các bệnh tật ngoài ý muốn.

Bí quyết ăn món nướng mà không hại sức khỏe

Có vô vàn cách khắc phục những tác hại nói trên, tuy nhiên sau đây là một số cách dễ dàng và hiệu quả nhất xin được mách cho các bạn.

- Một điều rất quan trọng trước khi nướng bất cứ món gì thì bạn cũng nên chế biến cho chín sơ. Bởi vì, chúng sẽ làm giảm thời gian nướng lại để hạn chế sự hình thành HAs độc hại.

- Dùng một số loại sản phẩm khác như dầu ăn để quét lên đồ khi nướng cũng giảm được việc cháy khét. Hoặc tiêu, tỏi, lá bạc hà,…để tăng thêm hương vị đồng thời cũng làm giảm đáng kể sự sản sinh của HCAs.

Bi quyet an tha ga cac mon nuong ma khong lo hai suc khoe 4

- Nếu bạn nướng thịt, cá, mực,…dễ bị cháy khét thì lót bên dưới một tấm giấy bạc. Lúc này các thực phẩm không tiếp xúc trực tiếp với lửa sẽ không bị bắt cháy. Sau khi chín, bạn chỉ cần nướng sơ lại với than hồng thì món ăn ngon đúng nghĩa rồi.

- Đa phần chất lipit sẽ tạo cháy, vì vậy với những thực phẩm chứa nhiều mỡ ta nên bỏ bớt để giảm sự hình thành của các chất gây độc hại.

- Kết hợp nướng rau củ và các loại thịt, cá khác nhau cùng một lúc, việc này cũng làm giảm sự cháy khét hiệu quả.

Bài viết này chắc chắn sẽ mở ra một cái nhìn mới cho chúng ta rồi đúng không? Vì vậy hãy thật cân nhắc và có những biện pháp hợp lý để bảo vệ cho sức khỏe một cách tốt nhất nhé.

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading