Trước giờ cứ nghĩ uống nước trong khi ăn là không tốt, nhưng sự thật không phải như vậy

Thứ Bảy, 09/06/2018 12:00

1,903 xem

0 Bình luận

(0)

1485

Trước giờ có nhiều thông tin cho rằng uống nước trong khi ăn sẽ làm loãng axit dạ dày, gây tăng cân...có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Điều gì xảy ra khi thức ăn và nước vào trong dạ dày?

Quá trình tiêu hóa bắt đầu khi chúng ta nghĩ về bữa ăn làm nước bọt được tạo ra trong miệng. Đến khi nhai, thức ăn sẽ được trộn với nước bọt có chứa các enzym cần thiết để tiêu hóa. Sau đó, thức ăn mềm đi rồi trôi xuống dạ dày. Tại đây, nó được trộn với axit dạ dày. Trung bình, dạ dày cần 4 giờ để tiêu hóa thức ăn trước khi biến nó thành chất lỏng hoặc chyme (dịch sữa). Chyme đi sâu hơn vào ruột - nơi nó cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trước giờ cứ nghĩ uống nước trong khi ăn là không tốt, nhưng sự thật không phải như vậy1

Trong khi đó, nước chỉ ở trong dạ dày 10-15 phút. Vì vậy, nếu bạn vừa ăn vừa uống, nước sẽ trôi qua, giữ ẩm và rời khỏi dạ dày một cách nhanh chóng.

Chất lỏng không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa

Cơ thể chúng ta là một hệ thống phức tạp nhưng được điều chỉnh rất tốt. Nếu dạ dày "cảm thấy" rằng không thể tiêu hóa một cái gì đó, nó tạo ra nhiều enzyme hơn và làm tăng độ axit của chất lỏng bên trong. Ngay cả khi bạn uống nước, sẽ không ảnh hưởng đến mức độ axit trong dạ dày.

Trước giờ cứ nghĩ uống nước trong khi ăn là không tốt, nhưng sự thật không phải như vậy2

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng chất lỏng đẩy thức ăn khỏi ruột trước khi được tiêu hóa hoàn toàn. Các nhà khoa học cho rằng chất lỏng rời khỏi cơ thể nhanh hơn thức ăn rắn nhưng nó không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Vì vậy, chúng ta có thể uống trong khi ăn

Đúng vậy, nếu bạn uống trong khi ăn sẽ không gây hại gì. Ngược lại, nước giúp làm mềm thức ăn rắn. Nhưng đừng uống trước khi nuốt thức ăn bởi sẽ làm trôi nước bọt, không đủ các enzyme cần thiết để tiêu hóa.

Nếu bạn quen uống trà với thức ăn thay vì nước, thì cũng chẳng sao cả. Nghiên cứu cho thấy rằng không có sự khác biệt về mức axit sau khi uống trà hoặc nước. Nhiệt độ của nước bạn uống cũng không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa hoặc số lượng chất dinh dưỡng cơ thể hấp thụ được.

amthuc365.vn

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading