Tuyệt đối không nên để những món ăn này qua đêm nhé

Thứ Ba, 27/11/2018 12:00

11,451 xem

0 Bình luận

(0)

2685

Sau mỗi bữa ăn, các gia đình thường có thói quen bọc và cất thức ăn thừa vào trong tủ lạnh. Cách này giúp các nhà nội trợ tiết kiệm và sử dụng tiếp món ăn đã dày công nấu nướng cho bữa tiếp theo. Tuy nhiên thói quen này sẽ là cực kì tai hại đối với một số loại thức ăn nhất định, gây nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe. Cùng amthuc365 tìm hiểu xem những món nào nên được ăn hết ngay tại bữa hoặc bỏ đi sau bữa ăn thay vì bảo quản qua đêm nhé.

1. Trứng gà luộc

Trứng gà luộc, đặc biệt là trứng lòng đào, khi để qua đêm vi khuẩn gây bệnh càng sinh sôi, rất có hại cho dạ dày bởi cảm giác khó tiêu, bụng đầy hơi. Nếu đã "lỡ" để trong tủ lạnh cho ngày mai rồi, bạn hãy lưu ý phải bảo quản trong tủ lạnh. Trứng luộc khi để ở ngoài thì với nhiệt độ từ 10oC trở lên sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, khi ăn vào rất có hại cho đường ruột và dạ dày. 

Tuyet doi khong duoc bao quan trung qua dem

Trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào, nếu để qua đêm sẽ cực kì nguy hiểm

Hơn nữa, chỉ nên dùng lại trứng gà luộc nếu lần đầu bạn đã luộc chín trứng và lần sau, trước khi ăn bạn lại luộc lại một lần nữa nhé.

2. Rau đã chế biến

Rau khi được nấu chín vốn đã giảm đi ít nhiều hàm lượng vitamin C, nếu tiếp lục làm nóng lại thì những vitamin bổ dưỡng sẽ biến mất hoàn toàn. Ngoài ra, hàm lượng muối nitrate trong rau tương đối nhiều. Trong quá trình bảo quản, các vi khuẩn sẽ chuyển hóa thành muối nitrit độc hại, gây ra nhiều bệnh như đường ruột, đau dạ dày, ung thư.

Tuyet doi khong duoc bao quan rau da nau chin qua dem

Hãy ăn hết món rau đã chế biến cho bữa cơm thay vì cất vào tủ lạnh

3. Các loại nấm

Khi để qua đêm, nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, lượng muối nitrat rất cao trong nấm có thể bị phân huỷ thành nitrit, sinh độc tố, gây nhiều bệnh nguy hiểm. Nếu như ăn trong ngày, nitrit sẽ tham gia vào quá trình tuần hoàn máu, chất hemoglobin có trong hồng cầu sẽ cung cấp lượng oxi cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên khi để qua đêm sẽ khiến cho muối nitrit có tác dụng ngược lại, vì thế nấm là thực phẩm bạn tuyệt đối không thể để qua đêm.

Tuyet doi khong duoc bao quan nam da nau chin qua dem

Nấm đã qua chế biến nên ăn ngay 

4. Các món chế biến từ đậu

Đậu phụ và các chế phẩm từ đậu có chứa hàm lượng nước, protein và các dưỡng chất khác tương đối cao, đó là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật. Đậu phụ nếu để lâu dễ sinh ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm như vi khuẩn clostridium botulium. Độc tố này nếu ở nhiệt độ trên 100 độ C sau mấy phút sẽ bị phá hủy, nhưng nếu không được làm nóng ở nhiệt độ như vậy sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, đừng để các món ăn từ đậu qua đêm nếu bạn không muốn đưa chất độc mạnh hơn cả kali xyanua vào người.

Tuyet doi khong duoc bao quan dau da nau chin qua dem

Các món chế biến từ đậu nếu để qua đêm có thể sản sinh chất độc mạnh cực nguy hiểm

5. Các món cá và hải sản

Cá để qua đêm sẽ khiến chất protein biến đổi, từ đó hại cho chức năng gan, thận. Các món canh cá và hải sản nấu xong nên đổ ra bát ăn ngay trong ngày, bởi canh thừa đặt trong nồi inox, nồi nhôm lâu dễ sinh ra phản ứng hóa học. Nếu ăn không hết, tốt nhất là dùng nồi đất đựng và để trong tủ lạnh hoặc lấy ra để trong tô sứ hoặc tô thủy tinh.

Tuyet doi khong duoc bao quan ca da nau chin qua dem

Cá sau khi nấu để qua đêm sẽ khiến chất protein bị biến đổi

Ăn hải sản phải chọn loại còn tươi sống, ăn lúc mới nấu xong, nếu đã để lâu không những làm mất hương vị thơm ngon của hải sản mà còn dễ ảnh hưởng đến gan thận. Cá và các loại hải sản như tôm, cua, sò, ốc… đã chế biến nhưng không ăn hết để qua đêm sẽ làm các chất protein bị biến đổi gây hại cho cơ thể.

Tuyet doi khong duoc bao quan hai san da nau chin qua dem

Protein trong hải sản cũng rất dễ bị biến đổi nếu để qua đêm

6. Thịt gà

Thịt gà chứa một lượng lớn protein. Làm nóng lại thịt gà sẽ khiến các protein này thay đổi và biến chất, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tốt nhất là nếu còn thừa, bạn kho hoặc rang mặn thịt gà sau đó bảo quản trong tủ lạnh.

Tuyet doi khong duoc bao quan thit ga da nau chin qua dem

Ăn thịt gà đã để qua đêm sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa

7. Các món gỏi, nộm

Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế các vi khuẩn và ký sinh trùng dễ bị sót lại. Nếu để qua ngày hôm sau, kể cả để trong tủ lạnh thì một số vi khuẩn đó cũng không ngừng sinh sôi, dễ gây ra các bệnh về đường ruột. Ngoài ra, các món nộm thường dùng giấm hoặc chanh, để lâu sẽ tăng vị chua thêm, không tốt cho dạ dày, thực quản, viêm loét dạ dày.

Tuyet doi khong duoc bao quan cac mon goi, nom qua dem

Các món gỏi, nộm sống nếu để lâu sẽ tạo điều kiện tuyệt vời cho vi khuẩn phát triển

Bạn có đang thường xuyên để lại những món ăn này qua đêm rồi lại sử dụng vào ngày hôm sau? Vậy thì hãy bỏ ngay thói quen tai hại này nhé, nếu không sức khỏe của bạn và gia đình sẽ bị "đe dọa" ít nhiều đấy. 

Nguồn: sưu tầm và tổng hợp

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading