Cốc nước chanh gừng của mẹ

Thứ Hai, 01/11/2010 12:00

3,246 xem

0 Bình luận

(0)

3704

Đó không phải thứ nước đắt tiền, sang trọng, được sản xuất công nghiệp và bày bán ở các cửa hàng, siêu thị, mà đó chỉ là thứ nước uống dân gian do mẹ tự tay pha chế. Giản dị thế thôi nhưng cũng khiến tôi nhớ lắm, giống như mỗi lần nhớ đến tình cảm thân thương, ấp áp của mẹ.

 

Lúc còn nhỏ, tôi là đứa hay bị ốm nhất nhà, lại thường ốm rất lâu, ho nhiều. Mà tính tôi lại sợ thuốc, khi phải uống thuốc đều khóc thét lên. Mỗi lần như thế, mẹ thường nhìn tôi buồn rầu và im lặng.

Rồi một lần tôi lại bị ho, mẹ không bắt tôi uống thuốc nữa mà đem cho tôi một cốc nước chanh gừng. Mẹ nói: “Mẹ hỏi bà ngoại cách pha loại nước này, con uống thay cho thuốc để sớm khỏe lại!”

Mẹo giữ chanh tươi nguyên cả tháng

Mẹo giữ chanh tươi nguyên cả tháng

Cho chanh vào túi nhựa, bọc kín, để ngăn trên cùng cánh cửa tủ lạnh, chanh vẫn tươi mới như lúc mua.
Xem thêm

Đây là lần đầu tiên tôi được uống thứ nước lạ như vậy. Lạ từ màu sắc, mùi vị đến cách pha chế và đặc biệt có thể chữa được bệnh. Đó là thứ nước có màu vàng nhạt, có vị hơi nhan nhát (ngọt nhẹ), thơm mùi gừng và chút chua chua, đăng đắng của quả chanh. Mẹ nói, nước này có công dụng chữa ho rất tốt. Chính vì vậy, vào mùa đông thức uống này sẽ giúp cho cơ thể ấm áp hơn trong không khí lạnh buốt ở miền Bắc.


Mẹ muốn khi không có mẹ ở bên, tôi sẽ tự pha chế được thứ nước này nên hướng dẫn thật chi tiết. Nước chanh gừng là sự kết hợp của mật ong, gừng và một quả chanh tươi. Đầu tiên là chuẩn bị nguyên liệu: Giã nhuyễn một nhánh gừng, vắt quả chanh để lấy nước cốt. Sau đó, nấu một chút nước trên bếp, đợi đến lúc sôi thì cho gừng và mật ong vào, khuấy đều. Mẹ dặn, lượng gừng và mật ong phải phù hợp với lượng nước, tốt nhất là nếm để xem phù hợp với thói quen uống ngọt, đậm hay cay vừa độ chưa... Khi đã được hỗn hợp nước ấy phải đổ ngay ra cốc. Đợi đến lúc nước âm ấm thì cho chanh đã vắt lấy nước cốt, bỏ hết hạt vào và khuấy đều. Cũng có thể dùng thêm những lát cắt chanh mỏng cho trực tiếp vào cốc để có được chất bổ từ tinh dầu của vỏ chanh.

Ngày trước, khi gia đình còn khó khăn và không có máy xay tự động như bây giờ, mỗi lần tôi ốm là lại nghe thấy tiếng mẹ giã gừng bằng cối, hay phải gắng công vắt nước cốt từ quả chanh... Cốc nước chanh gừng là sự tổng hợp của nhiều vị: Một chút cay cay của gừng, vị đắng, chua của chanh và vị ngọt sắc của mật ong... Nhưng với tôi, thức uống ấy dường như chỉ mang hai vị: Vị đắng của những khó nhọc đời mẹ và vị ngọt của tình yêu thương, ấm áp nơi trái tim.

Và, thức uống được pha từ chanh - gừng ấy cũng là thứ nước bổ dưỡng chứa nhiều kỷ niệm tuổi thơ tôi nhất. Để đến bây giờ, mỗi khi bị ho hay gió mùa về, hương vị cốc nước chanh gừng của mẹ luôn làm tôi cảm thấy ấm lòng.

Mẹo giữ chanh tươi nguyên cả tháng

Mẹo giữ chanh tươi nguyên cả tháng

Cho chanh vào túi nhựa, bọc kín, để ngăn trên cùng cánh cửa tủ lạnh, chanh vẫn tươi mới như lúc mua.
Xem thêm

Danh mục bài viết Thế giới món ngon

Đang tải dữ liệu loading