Sự “chuyển mình” của bánh trung thu Trung Quốc

Thứ Năm, 28/08/2008 08:54

3,052 xem

0 Bình luận

(0)

3642

Từ vị ngọt khé cổ và béo ngấy, món ăn truyền thống được người Trung Quốc thưởng thức vào dịp Tết trung thu, hay bánh trung thu, đang có bước “chuyển mình” cho phù hợp hơn với sức khỏe người tiêu dùng.


Giống như bánh Giáng sinh của phương Tây, bánh trung thu của người Trung Quốc thường rất giàu dinh dưỡng: có nhân bằng đậu xanh, hạt sen và một đến bốn lòng đỏ trứng.


Bánh trung thu có rất nhiều dinh dưỡng. Ảnh: Yeuamnhac

Theo một phân tích của Ủy ban phát triến sức khỏe Singapore, bánh nướng trung thu 4 trứng chứa khoảng 975 calo và 46gr đường, bằng một nửa lượng calo cho một ngày của người lớn. Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều cửa hàng bánh tìm kiếm những nguyên liệu thay thế tốt hơn cho sức khỏe.

“Chúng ta ngày càng thích loại bánh trung thu tốt cho sức khỏe”, Sim Chip Cheye, giám đốc điều hành Nhà hàng Thành phố cảng ở Singapore cho biết.

“Đã có một sự thay đổi lớn trong lối sống. Mọi người không những quan tâm nhiều đến hình thức của bánh mà còn đến sức khỏe của họ nữa”.

Sim đã dùng một loại khác thay thế cho đường để làm chất kết dính bột đậu xanh, hạt sen cho bánh trung thu. Như vậy lượng calo trong bánh sẽ giảm và bánh còn phù hợp cho cả những người mắc bệnh đái đường.

Ngoài giảm lượng đường, những người làm bánh còn “cải cách” cả giá trị dinh dưỡng của chúng.

Livingreens, một nhà hàng ở Singapore, chuyên phục vụ đồ ăn chay năm nay cũng thêm món bánh trung thu vào trong thực đơn của họ. Món đặc biệt này được làm từ những nguyên liệu như hoa quả và hạt, không có đường. Giám đốc nhà hàng Lee Joon Kiat cho biết: “Chúng tôi dùng mật đường để thay thế. Món bánh nướng trái cây kết hợp quả hạt của chúng tôi chỉ gồm protein và vitamin, rất mới lạ với khách hàng”.


Ảnh: Runboard

Những khách sạn sang trọng của Singapore cũng làm những loại bánh trung thu rất lạ mắt và cũng vô cùng đắt. Họ thậm chí còn thêm cả bảng chú thích các thành phần bổ dưỡng cho sức khỏe bên ngoài hộp bánh.

Rất nhiều khách sạn còn phục vụ các loại bánh trung thu lạnh, không nướng, nhân sữa chua và hoa quả. Khách sạn nổi tiếng Raffles Hotel của Singapore hiện đang bán bánh trung thu lạnh với nhân bằng hạt hướng dương và hạt vừng trộn lẫn sô-cô-la đen.

“Bánh trung thu với những hương vị mới lạ của chúng tôi năm nay thực chất được tạo ra từ mong muốn của khác hàng”, người phát ngôn của khách sạn cho biết.

Người Trung Quốc và một số người dân ở Đông Á thường nhâm nhi bánh trung thu truyền thống với trà xanh cho bớt cảm giác ngọt và ngấy. Tuy nhiên với “phiên bản” bánh trung thu mới đỡ ngọt hơn, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn cảnh báo chúng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe của người thưởng thức. “Nên ăn ở mức độ vừa phải, bởi sau cùng thì những nguyên liệu thay thế đường vẫn chứa calo”, Lim Su Lin đưa ra lời khuyên.

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading