Fastfood “đổ bộ” vào Hà Nội

Thứ Sáu, 14/08/2009 09:14

1,691 xem

0 Bình luận

(0)

4592

 Người Hà Nội mà nhất là giới trẻ không còn xa lạ gì với các thương hiệu đồ ăn nhanh như KFC, BBQ,…Nó quen thuộc đến nỗi chúng ta quên tò mò vì sao đồ ăn nhanh lại nhanh chóng xâm nhập vào cuộc sống của mỗi người đến vậy.

Fastfood “đổ bộ” vào Hà Nội
Ngày càng nhiều nhà hàng đồ ăn nhanh tại Hà Nội

Trước tiên phải kể đến lí do hội nhập: hội nhập kinh tế, hội nhập văn hóa và cả hội nhập ẩm thực. Khi các bộ phim truyền hình của các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Mĩ,…tung hoành, lấn lướt nền điện ảnh nước nhà cũng là lúc ẩm thực ở các quốc gia theo đó tràn sang chiếm lĩnh thị trường Việt. Đồ ăn nhanh xuất hiện trong những khung cảnh lãng mạn, ngọt ngào trên những bộ phim làm trái tim các bạn trẻ “rung rinh”, thầm ước ao được đóng vai nhân vật chính trong bữa tiệc đó. Chẳng thế mà khi các đồ ăn nhanh du nhập sang nước ta thì đông đảo thực khách hân hoan đón nhận và muốn được thưởng thức. Người Việt vốn rất “sính ngoại’, không chỉ “sính” đồ dùng, thời trang,…mà còn cả các món ăn hấp dẫn và nhanh gọn này nữa. Vì vậy, chưa vội bàn đến vấn đề đồ fastfood có ngon hay không và giá cả như thế nào nhưng người ta thưởng thức nó trước hết vì “hợp mốt”, có như vậy mới chứng tỏ được mình là người tiến bộ. Ngồi nghe bạn bè bàn luận về ngon miệng, hương vị lạ của những miếng đùi gà rán, miếng khoai tây chiên giòn, hambuger…mà thấy thòm thèm, tự nhủ mình cũng phải về thử ăn một lần cho biết để đỡ lạc lõng trong những cuộc chuyện trò với chúng bạn. Ăn một lần rồi mê tít luôn thế là thành “nghiền”.

Fastfood “đổ bộ” vào Hà Nội
Ảnh: weneedtostop.com

Nguyên nhân tiếp theo đó là do quỹ thời gian ngày càng hạn hẹp vì tính chất công việc mang lại. Người ta có quá nhiều công việc phải làm trong 24h đồng hồ ít ỏi, vì vậy lẽ đương nhiên khoảng thời gian dành cho công việc nội trợ, bếp núc của các chị em phụ nữ cũng bị cắt xén đi. Nhá nhem tối mới từ công ty trở về nhà, lại phải tất bật đi chợ, nấu nướng thì quả là mệt mỏi. Cả nhà vui vẻ đưa nhau đến một không gian đẹp, thoáng mát, lịch sự lại được hưởng sự phục vụ chu đáo, tận tụy và thư thái thưởng thức những đồ ăn hấp dẫn mà không quá nặng nề, cầu kì mất thời gian chờ đợi là một phương án tối ưu.

Fastfood “đổ bộ” vào Hà Nội
Ảnh: blog.case.edu

Những có lẽ lý do quan trọng nhất mà người ta tìm thấy ở những đồ fastfood này là sự tiện dụng, nhanh gọn và đơn giản. Nhanh và đơn giản cả trong sự chuẩn bị, trong chế biến và cả trong thưởng thức nữa. Một ví dụ rõ ràng nhất mà ai cũng từng trải qua và biết đến đó là vai trò, sự tiện lợi của đồ ăn nhanh trong các chuyến pic-nic, thăm quan, nghỉ mát, công tác,…Những chiếc bánh sand-which, pizza,donerkebap…không chỉ là món ăn lót dạ nhanh chóng và tiện ích có thể tìm thấy dễ dàng ở bất kì đâu trên đất Hà thành mà còn không thể thiếu được trong những chuyến đi chơi xa. Đã qua rồi cái thời dậy sớm “cơm nắm muối vừng” hay thổi xôi như xưa, giờ đây người ta chỉ cần đi một vòng là đã chuẩn bị được đầy đủ đồ ăn cho chuyến đi. Trong lúc chờ bác xế nổ máy, mọi người nhanh tay lấy bánh mỳ, phết vào đó một ít pate, thịt nguội hay một chiếc xúc xíc Đức là đã có một bữa sáng no nê để khởi đầu cuộc hành trình. Hay những thức ăn này cũng mang lại cảm giác nhẹ nhàng hơn, nhất là lại giúp tiết kiệm thời gian cho giới công sở khi có quá ít thời gian nghỉ trưa. Những đĩa cơm bình dân mất vệ sinh trong một không gian chật chội, lộn nhộn đã làm họ chán ngấy và thêm phần mệt mỏi…Nhìn chung, đồ fastfood đã trở nên quen thuộc trong đời sống của người Hà thành.

Fastfood “đổ bộ” vào Hà Nội
Ảnh: amthuc.com.vn

Các fan ưa chuộng đồ ăn nhanh không chỉ có giới trẻ, dân văn phòng đâu nhé, còn có các bé mẫu giáo, cấp I nữa đấy. Ai đã là bố mẹ rồi thì chắc hiểu rất rõ điều này, bên cạnh những món đồ chơi quen thuộc của các bé được bố mẹ mua cho mỗi khi nhận phiếu bé ngoan hay được điểm 10 thì một trong những giải thưởng được các bé “đòi hỏi” nhiều nhất hiện nay là những chiếc đùi gà rán giòn tan, hay nhâm nhi chiếc xúc xích Đức…Hình ảnh những bé trai bé gái trên tay cầm xiên xúc xích ăn một cách ngon lành sau lưng bố mẹ trên đường đi học về đã quá quen thuộc.

Những có lẽ cũng phải nói rằng, những đồ ăn nhanh này khá hấp dẫn về hình thức cũng như hương vị độc đáo, mới lạ của nó. Hơn thế, giá cả của nó lại không quá cao và cũng phù hợp với túi tiền của thực khách. Nếu không ngon thì chắc chắn sẽ khó mà chinh phục được các thực khách Hà thành vốn kĩ tính trong thưởng thức ẩm thực.

Nhờ có vị thơm ngon, lạ miệng lại thuận tiện khi thưởng thức, phù hợp với thị hiếu của đông đảo tầng lớp trong thời buổi hội nhập kinh tế, văn hóa. Chính vì thế mà đồ fastfood nhanh chóng giành được vị trí ưu thế và xuất hiện nhiều hơn trong đời sống thường nhật của mỗi người. Tuy nhiên, nó chưa đủ sức làm “lu mờ”, “lấn lướt” được những món ăn mang đậm hương sắc truyền thống Việt, chỉ có điều nó như những gam màu sặc sỡ góp phần làm phong phú, sinh động hơn bức tranh ẩm thực Việt. Tuy là những gam màu đậm nhưng nó tồn tại song hành và cũng vì thế mà làm nổi bật những sắc màu vốn có từ ngàn năm trong tác phẩm nghệ thuật về ẩm thực của người Hà Nội.

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading