Gia vị trong món ăn của người Hawaii

Thứ Bảy, 23/10/2010 08:00

2,492 xem

0 Bình luận

(0)

4005

Từ xa xưa, cách nấu nướng của người Hawaii chính gốc khá đơn giản. Họ chỉ sử dụng một số loại thực vật trồng được trên đảo và nguồn thủy hải sản dồi dào của biển khơi.

Tuy nhiên, những người nhập cư từ những nền văn hóa khác đã mang đến những món ăn và cách chế biến mới. Cách nấu nướng của người Hawaii hiện đại bị ảnh hưởng rất lớn từ khẩu vị của người châu Á, dùng nhiều gia vị cộng với tiêu và hành, tạo ra những món thịt và cá thơm ngon, đầy hương vị. Người Hawai thường dùng những gia vị sau để nêm nếm cho món ăn:

1. Muối biển Alaea

Loại muối hữu cơ truyền thống chỉ có ở vùng đảo xinh đẹp này vẫn được người Hawaii sử dụng để nêm nếm và bảo quản thịt, cá. Muối Alaea cũng là gia vị chính được sử dụng trong hầu hết các thực đơn của ẩm thực Hawaii. Chúng còn được biết đến qua các tên gọi như muối đỏ Hawaii, muối biển Hawaii. 

Màu đỏ của muối là kết quả từ ô-xít sắt có trong lớp đất sét đỏ của núi lửa nằm trong lòng đại dương, mang lại cho muối vị đặc trưng của đất. Alaea còn rất giàu khoáng chất nên người Hawaii đã dùng chúng để rửa và làm sạch thực phẩm.

Các gia vị quen thuộc trong bữa ăn tiềm ẩn những nguy hiểm gì?

Các gia vị quen thuộc trong bữa ăn tiềm ẩn những nguy hiểm gì?

Các loại gia vị chúng ta sử dụng hàng ngày đều có tác dụng rất lớn trong việc kích thích vị giác. Tuy nhiên, đằng sau sự ngon...
Xem thêm

Muối biển được sử dụng trong rất nhiều món ăn truyền thống của người Hawaii. Người ta chà xát muối vào thịt hoặc cá trước khi nấu để giữ độ ẩm cho thực phẩm. Nếu nêm muối Alaea vào giai đoạn cuối của quá trình nấu, món ăn sẽ có vị mặn rất đặc trưng.

2. 5 loại gia vị Trung Quốc

Văn hóa ẩm thực châu Á ảnh hưởng mạnh đến cách nấu nướng của người Hawaii. Năm loại gia vị của người Trung Quốc là một điển hình, bao gồm: hạt thì là, đinh hương, quế, hồi và tiêu Sichuan (sichuan pepper). 

Cách pha trộn các gia vị này có thể khác nhau nhưng thành phần thì không thay đổi. Những loại gia vị này tượng trưng cho 5 hương vị cơ bản của cách nấu ăn kiểu Trung Quốc, đó là: ngọt, chua, mặn, đắng, chát. Chúng được dùng để tẩm ướp thịt, cá trước khi nấu hay nêm vào các món xào và xúp. Hỗn hợp gia vị này sẽ có vị ngon hơn khi được trộn chung với muối.

Do vậy, sự kết hợp giữa chúng với muối Alaea được đánh giá là hoàn hảo. Người Hawaii có thể chọn mua hỗn hợp gia vị được chế biến sẵn hoặc mua từng loại gia vị riêng rồi tự nghiền và trộn theo ý thích. Do có hương vị khá đậm đà, nên khi nấu chỉ cần nêm ít,  nếu không sẽ rất khó ăn.

3. Gừng

Gừng là một loại gia vị ngoại lai được du nhập vào cách nấu nướng của người Hawaii qua quá trình “giao lưu” với các nền văn hóa ẩm thực của châu Á. Chúng có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc (mặc dù loại gia vị này đã được trồng phổ biến ở nhiều nơi khác trên thế giới).

Trong nấu nướng, người Trung Quốc thường dùng củ gừng già vì hương vị mạnh hơn. Gừng non (gừng trắng) lại được dùng phổ biến để muối chua hay xào. Bột gừng cũng có thể được trộn với những gia vị khác để tẩm ướp thịt, cá hay nêm nếm các món xào, xúp.

4. Tỏi

Tỏi vẫn được người Hawaii dùng như một loại gia vị làm thơm cho món ăn. Tỏi có thể dùng tươi, nghiền nát, hun khói hay chế biến thành muối tỏi. Tỏi càng được băm hoặc nghiền nhỏ, hương vị của chúng càng mạnh.

Người châu Á thường dùng tỏi đen trong những món ăn đặc trưng của mình. Tỏi đen được chế biến từ những củ tỏi để lên men và nấu ở nhiệt độ cao.

Hồng Xuân (Theo ehow.com)

Danh mục bài viết Gia vị chế biến

Đang tải dữ liệu loading