Món nướng an toàn

Thứ Bảy, 05/12/2009 09:59

2,644 xem

0 Bình luận

(0)

1992

Từ trước tới nay, các món nướng, nhất là thịt nướng, vẫn được xem là không tốt cho sức khoẻ bởi chúng dễ gây ra ung thư. Nhưng nếu biết cách, bạn vẫn có thể thưởng thức món nướng mà không cần phải quá lo lắng về vấn đề này.

 

alt
Ảnh:vietbalo.com

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thịt như thịt đỏ, thịt gia cầm hay cá được chế biến theo phương pháp nướng có thể tạo ra chất gây ung thư, gọi tắt là HCA (heterocyclic amines). Viện Y tế quốc gia Mỹ, Trung tâm Y tế và chăm sóc sức khoẻ con người đã liệt HCA vào danh sách những tác nhân có khả năng gây ung thư cao ở người. Những hợp chất này tạo ra các khối u ở động vật và làm tăng nguy cơ ung thư ngực, ung thư ruột và ung thư tuyến tiền liệt ở người..

Tuy vậy, đồ nướng không phải lúc nào cũng nguy hiểm tới sức khoẻ. Theo hầu hết các nhà nghiêm cứu, rau quả nướng, bánh mì nướng ít có nguy cơ gây ung thư hơn. Bạn cũng vẫn có thể ăn thịt nướng, nhưng nên nhớ là chỉ dừng lại ở mức vừa phải thôi nhé, và hãy thử áp dụng những mẹo vặt dưới đây để món nướng của bạn an toàn hơn với sức khoẻ của những người thân yêu.

Một số thực phẩm tiềm ẩn khả năng gây ung thư nên hạn chế

Một số thực phẩm tiềm ẩn khả năng gây ung thư nên hạn chế

Một vài loại đồ ăn sẵn rất tiện lợi khi sử dụng nhưng nguy cơ tiểm ẩn trong nó lại có hại cho sức khỏe của con người đặc biệt...
Xem thêm

Tẩm ướp trước khi đem nướng là một cách để làm giảm đáng kể lượng HCA. Không những thế, món thịt nướng khi được ướp sẽ mềm hơn và có mùi vị rất tuyệt vời. Ngay cả rau cũng có thể ướp thêm gia vị trước khi đem nướng để làm tăng hương vị.
Đối với các loại thịt, bạn có thể chế biến qua một chút trước khi đem nướng. Như vậy thời gian nướng trên lửa sẽ giảm đi, hương vị vẫn vậy mà những chất gây ung thư lại ít có cơ hội “hoành hành” trên đồ ăn của bạn.

Nên giở thịt thường xuyên, bởi nướng ở nhiệt độ vừa phải và giở thịt thường xuyên sẽ làm đẩy nhanh quá trình chín của thịt, ngăn chặn sự hình thành HCA và rất hiệu quả trong việc tiêu diệt các vi khuẩn có trong đồ ăn.

Còn nếu như bạn trót để đồ ăn của mình bị cháy khi nướng thì cũng đừng vội lo. Chỉ cần bỏ hết phần bị cháy xém đó đi là được. Nhưng hãy nhớ cẩn thận hơn trong những lần nướng sau nhé.

Ngoài CHA, PAH (polycyclic aromatic hydrocarbons) cũng là một hợp chất không có lợi cho sức khoẻ. Nó sinh ra do mỡ từ các loại thịt chảy ra và tiếp xúc với than nóng. Chúng sẽ bám vào đồ ăn của bạn khi than bùng lửa và ngay thậm chí là ngay cả khi khói than bay lên. Nhất là khi thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với than thì nước sốt hay nước từ các gia vị tẩm ướp rất dễ bị chảy xuống. Cách tốt nhất là bọc đồ ăn vào trong lá nhôm hoặc giấy bạc có chọc thủng một số lỗ nhỏ. Điều này hoàn toàn không làm giảm vị thơm ngon của thực phẩm mà thật an toàn cho món nướng.

Hãy rửa thật sạch và cạo hết những thức ăn thừa còn sót lại trên các dụng cụ chế biến như vỉ nướng, kẹp chả hay dao kéo, bởi chính những thức ăn thừa này là ổ chứa rất nhiều chất CHA. Chúng có thể ảnh hưởng đến đồ ăn của bạn trong những lần nướng tiếp theo.

Đặc biệt, bạn hãy ăn thêm hành, nấm và cả dứa kèm với món thịt nướng để tăng thêm dinh dưỡng cho bữa ăn và giúp cơ thể không bị nóng và khô.

Họa mi nướng - thú ẩm thực xa hoa và tàn nhẫn

Họa mi nướng - thú ẩm thực xa hoa và tàn nhẫn

Những người ăn họa mi nướng, món ăn xa hoa và cầu kỳ bậc nhất ở Pháp, tin rằng việc trùm khăn trắng kín đầu giúp họ lẩn tránh...
Xem thêm

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading