Cá Hồi ba món - Món ăn đến từ Lẩu Hồng Kông

Thứ Sáu, 01/04/2011 04:12

4,417 xem

0 Bình luận

(0)

2862

Mấy năm gần đây, người dân Hải Phòng đã bắt đầu quen với một loại thủy sản vốn có nguồn gốc từ xứ lạnh: đó là cá hồi. Những ưu điểm của loại cá này trong chế biến đã khiến người Việt Nam tìm cách để nuôi và Đà Lạt cùng Sapa là nơi được lựa chọn.

Thành công từ nuôi cá hồi thương phẩm khiến các đầu bếp Việt không thể ngồi yên. Các món ăn từ cá hồi chế biến theo phong cách Việt được ra đời. Mỗi nơi chế biến một cách, mội nhà hàng tự tìm ra bí quyết riêng đã tạo ra sự phong phú món ăn cá hồi. Tại Hải Phòng, hầu như nhà hàng nào cũng có thể chế biến được cá hồi, nhưng đạt theo tiêu chuẩn: ngon, bổ, rẻ, nhiều thì chỉ có thể tìm thấy ở những nhà hàng bình dân. Nhà hàng Lẩu Hồng Kông (372 Lạch Tray) là một ví dụ.

Cá Hồi ba món - Lẩu Hồng Kông
Chủ cửa hàng Trịnh Quốc Hưng cho biết, cá hồi ngon nhất hiện nay ở Việt Nam được nuôi tại Sapa, mổ ra, cá lúc nào cũng có màu vàng nghệ, ít tanh và ngọt thịt. Nó khác hẳn với cá hồi được thương lái nhập về từ Trung Quốc, rẻ hơn nhiều lần. Vì thế, chế biến cá hồi muốn ngon, buộc phải “nhắm mắt” gạt cá hồi Trung Quốc ra để lấy cá hồi Sapa. Đắt hơn nhưng chất lượng hơn. Thử cá hồi có ngon hay không thì chỉ có ăn gỏi là biết, nếu ăn cá thịt chắc, giòn và ít tanh, đó là cá hồi từ Sapa. Cá hồi nguyên con nhập về từ Trung Quốc không có được điều đó.

Cá hồi có thể chế biến được nhiều món, nhưng chủ đạo vẫn là 3 món chính: chiên bơ, gỏi và lẩu. Đây là những món được thực khách tìm đến nhiều nhất. Chiên bơ phải đạt đủ độ khéo trong pha trộn gia vị, sử dụng lửa vừa mức mới có thể ra được món cá ngon. Gỏi thì phải chọn cá ngon, lọc miếng thịt chất lượng cắt ra rồi đưa lên bàn ăn cùng với mù tạt. Gỏi cá hồi cũng có thể ăn theo kiểu Việt Nam, tức là ăn với nem thính hoặc trộn giềng giã chấm bỗng. Nhưng ăn với mù tạt là hợp nhất vì cá hồi là dòng cá nước ngọt.


Cá Hồi ba món - Lẩu Hồng Kông

Lẩu cá hồi của Hưng trở nên hấp dẫn với thực khách vì được nhúng với nước lẩu Hồng Kông. Anh cho biết, nước lẩu anh sáng tạo ra mang thương hiệu Hồng Kông có thể nhúng được nhiều loại, từ nấm, gà, cá, bò đến cá. Chất nước thì giữ nguyên nhưng mỗi loại nhúng sẽ bổ sung chất gia vị khác nhau để dậy mùi.

Cá Hồi ba món - Lẩu Hồng Kông
Ở Hải Phòng, Trịnh Quốc Hưng đã thành công với cá hồi, song khi “chinh chiến” tại Hà Nội ở Trung tâm thương mại The Garden (Mễ Trì) và Grand (Trần Duy Hưng), món ăn này của anh được khách Hà thành yêu thích và đón nhận vì không những ngon mà còn rẻ. Nếu có 5 người đi ăn cá hồi, với đủ 3 món: chiên bơ, gỏi và lẩu thì tính ra mỗi người chi phí chưa đến 100.000 đồng. Đó là mức giá quá hấp dẫn đối với dân nhậu và các gia đình muốn cải thiện bữa ăn.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Hải Phòng

Đang tải dữ liệu loading