Làm hòa với nguyệt san bằng thực phẩm

Thứ Hai, 30/05/2011 03:03

1,852 xem

0 Bình luận

(0)

2779

Đã là chị em, hẳn không ai là ưa thích kỳ nguyệt san nhiều phiền phức cứ đều đều không mời mà tới ghé thăm hàng tháng. Nguyệt san thường không đến một mình mà mang theo cả tập đoàn đau bụng, buồn nôn, đau lưng, tức ngực, tức bụng và có khi cả đi ngoài nữa. Tuy nhiên dù muốn hay không thì chị em vẫn phải "sống chung với lũ". Thôi thì không chánh được, vậy ta hãy làm hòa với cô nàng nguyệt san khó tính này bằng vài thực phẩm đơn giản, dễ kiếm, dễ làm để cùng trải qua những kỳ nguyệt san thật suôn sẻ nhé.

 

Chiến đấu với xung huyết, táo bón và tiêu chảy nào

Thật đơn giản, bạn chỉ cần bổ xung vào bữa ăn các loại đậu và rau quả có màu xanh lá cây .Các loại đậu chứa nhiều chất xơ sẽ làm giảm các triệu chứng sung huyết do chuột rút gây ra, đồng thời tốt cho tiêu hoá, giảm cả táo bón và tiêu chảy.

Rau xanh có nhiều chất magiê, canxi và kali, sẽ làm giảm và ngăn chặn sự co thắt dẫn đến đau do chuột rút. Ngoài ra, các khoáng chất có trong rau xanh có thể còn giúp bạn bình tĩnh, thư giãn cảm xúc và giảm sự khó chịu. Lượng vitamin K trong rau xanh cao là rất cần thiết cho sự đông máu và ngăn ngừa chảy máu quá mức.

8 thực phẩm tốt nhất cho kì nguyệt san

Tạm biệt có thắt và đau bụng bằng Axit béo Omega-3

Một nhóm các chất giống như nội tiết tố trong cơ thể gọi là prostaglandin có liên quan đến các cơn co thắt cơ bắp và đau bụng kinh.

Một cách để ngăn chặn tác động của prostaglandin là tiêu thụ lượng axit béo omega-3 có trong cá hồi, quả óc chó và hạt lanh. Một nghiên cứu năm 1995 tại các "Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu” cho thấy rằng, phụ nữ bổ sung omega 3 sẽ tốt hơn các chất béo khác và làm cho chu kì kinh nguyệt nhẹ nhàng hơn. Bởi omega 3 có tác dụng khống chế một nhóm các chất giống như nội tiết tố trong cơ thể gọi là prostaglandin có liên quan đến các cơn co thắt cơ bắp và đau bụng kinh.

8 thực phẩm tốt nhất cho kì nguyệt san

Tống tiễn buồn nôn và căng thẳng nhờ trà

Thay vì sử dụng những loại nước uống có chứa cafein gây ra sự khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt nhiều hơn, hãy uống trà bởi thức uống này cũng là một nguồn mangan tuyệt vời.
8 thực phẩm tốt nhất cho kì nguyệt san
Trà gừng có thể hữu ích trong việc làm giảm buồn nôn và đầy hơi, và trà hoa cúc cũng có tác dụng làm giảm co thắt cơ và làm giảm sự căng thẳng có thể dẫn đến sự lo lắng và khó chịu.

Uống nhiều nước để hạn chế hiện tượng giữ nước

Nghe có vẻ ngược đời, nhưng nếu không uống đủ nước, cơ thể bạn sẽ phải cố gắng giữ lại nhiều nước nhất có thể, dẫn đến tình trạng giữ nước.

Giữ nước quá mức là một trong những nguyên nhân chính của triệu chứng sung huyết thấy như khi bị chuột rút, khiến bạn cảm thấy đau đầu, u mê. Một trong những cách tốt nhất để hạn chế việc giữ nước trong cơ thể là bổ sung nước theo cách uống. Tuyên nhiên bạn chỉ cần uống nước lọc là đủ, các loại nước có ga và đường đôi khi không tốt và còn có thể khiến cho bạn bị tăng cân đấy.

8 thực phẩm tốt nhất cho kì nguyệt san

Muốn em không tức giận hãy cho em ăn ngũ cốc

Vào những ngày nguyệt san, chị em thường cảm thấy khó chịu, mất bình tĩnh, dễ nổi cáu, đôi khi ảnh hưởng đến công việc. Nhưng đã có cách để hạn chế.
Một nghiên cứu của bác sĩ người Anh phát hiện ra rằng cứ ba giờ một lần hãy ăn một lượng nhỏ tinh bột và trong vòng một giờ trước khi đi ngủ thì sẽ giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt ở 70% phụ nữ. Ngũ cốc còn là nguồn cung cấp magiê, làm giảm căng thẳng thần kinh cơ. Ngũ cốc nguyên cám cũng có vitamin nhóm B và vitamin E để chống mệt mỏi và trầm cảm.
8 thực phẩm tốt nhất cho kì nguyệt san

 


 

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading