Cách phân biệt các loại rượu vang

Thứ Năm, 02/06/2011 08:45

5,498 xem

0 Bình luận

(0)

3225



Chúng ta thường nghe đến rượu vang Đà Lạt, vang Pháp, vang Ý... Tuy nhiên, người ta sẽ dựa vào thành phần chế biến của rượu mà phân loại chúng. Bất kể loại rượu nào trong thành phần của nó có thêm các loại hoa quả khác ngoài nho đều được gắn cái tên là "rượu vang hoa quả” (VD như vang Đà Lạt).

Còn, những loại rượu vang mà chúng ta thấy trên thị trường hiện nay là loại rượu được làm từ nho. Trong tiếng Việt chữ "Vang" bắt nguồn từ chữ "trái nho" trong tiếng Pháp, đó là chữ "vin". Phần lớn thì rượu vang dựa vào màu sắc để phân loại: vang đỏ, vang trắngvang hồng.

vang nho

rượu vang đỏ được làm từ những quả nho vỏ màu sẫm. Vỏ nho được loại bỏ trong quá trình lên men, chính các chất như tannin, pigment (còn gọi là anthocyanin) có trong vỏ đã tạo ra màu sắc tự nhiên cho rượu. Đa số các rượu vang đỏ được làm từ các loại nho như Zinfandel và Petite Sirah đều được coi là những loại có nồng độ cao và thành phần phức tạp còn các loại khác như Merlot và Pinot Noir thì nhẹ hơn.

Rượu vang trắng được làm từ nhiều loại nho khác nhau song các loại có vỏ màu vàng và màu xanh là phổ biến nhất, ngay cả những loại nho sẫm màu vẫn có thể sản xuất được rượu vang trắng nếu vỏ nho được loại bỏ sớm hơn. Đa số các loại rượu vang trắng như Chardonnay, Chenin Blanc và Pinot Gris đều uống ngon nhất khi mới làm, do đó các bạn để ý và lựa chọn vang trắng mới để uống chứ đừng nghĩ số năm càng nhiều càng đặc biệt. Rượu vang trắng có nồng độ nhẹ rất đặc trưng.

Các loại rượu vang hồng thường bị nhầm là được pha trộn giữa rượu vang đỏ và rượu vang trắng. Điều này có thể đúng với các loại rượu vang rẻ tiền và sản xuất hàng loạt như Blush. Tuy nhiên với những loại chất lượng cao kiểu như White Zinfandel và Grenache thì lại được làm từ những loại nho màu sẫm đã bỏ vỏ để tạo thêm màu nhẹ cho rượu vang. Giống với rượu vang trắng, các loại rượu vang hồng cũng làm từ hoa quả và uống ngon nhất khi mới làm.

Ngoài ra, còn có các loại rượu vang đặc biệt:

Rượu vang nông nghiệp là những loại rượu được làm từ các nông phẩm ngoài hoa quả và các loại ngũ cốc. Đó có thể là mật ong, hoa quả sấy, thảo dược và các loại hoa (hoa bồ công anh của người Trung Quốc là một ví dụ).

Các loại rượu vang Kosher đều phải tuân thủ quy trình công nghệ rất nghiêm khắc của các giáo sĩ Do Thái. Ngoài ra còn những quy định khác như loại rượu này không được chứa các chất thành phần gia vị hoá học như gelatin, lactose, glycerin, các sản phẩm làm từ ngô hay men không rượu. Các loại rượu vang Kosher chủ yếu dành cho người theo đạo Do Thái trong những ngày lễ Sabbath.

Các loại rượu hữu cơ được chiết xuất từ những loại nho mà trong quá trình chăm sóc không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ. Các quy định tiêu chuẩn về rượu hữu cơ ở các nước không giống nhau.

Các loại rượu vang không cồn ban đầu được chiết xuất cũng như các loại rượu vang truyền thống tuy nhiên có thêm một quá trình để loại bỏ hầu như toàn bộ chất cồn trong rượu. Để được xếp vào loại rượu vang không cồn ở Mỹ, nồng độ cồn trong rượu phải thấp hơn 0,5%.

 

Sưu tầm

Danh mục bài viết Tư vấn về rượu

Đang tải dữ liệu loading