Thịt gà nhớ gia vị lá chanh

Thứ Hai, 27/06/2011 08:26

4,833 xem

0 Bình luận

(0)

1360

Cây chanh có tên khoa học là Citrus Limonia Osbeck, thuộc họ cam quýt Rutaceae. Chanh là một loại cây nhở, cao từ 1m đến 3m.

Thân có gai.  Lá hình trứng, dài từ 5,5 đến 11cm, rộng 3,5cm đến 6cm, mép lá có hình răng cưa.  Hoa trắng, mọc đơn độc hay từng chùm 2 đến 3 hoa.  Vỏ quả có màu xanh, màu xanh chuyển vàng khi quả chín.  Quả chia làm nhiều múi.  Dịch quả rất chua.  Vỏ quả lá chanh có nhiều tinh dầu.  Cây chanh được trồng khắp nơi ở nước ta.  Nhân dân thường trồng chanh để lấy quả ăn hoặc làm gia vị.  Y học dân gian sử dụng vỏ quả, lá và rể cây để làm thuốc.

 

lá chanhlá chanh (ảnh sưu tầm)

 

Thành Phần hóa học

Trong 100gr thịt quả chanh có 90% nước, protein 0,8gr, chất béo 0,5gr, carbohydrate 8,2gr, chất xơ 0,6gr, tro 5,4gr, calcium 33mg, phosphor15mg, sắt 0,5mg, sodium 3mg, potassium 137mg, vitamin A 12mg, thiamin (B1) 0,5mg, riboflavin (B2) 0,02mg, niacin 0,1mg và vitamin C 52mg.  Ngoài ra lớp vỏ ngoài của quả chanh và lá chanh có chứa nhiều tinh dầu có mùi thơm dễ chịu.  Tinh dầu chanh là một hợp chất có chứa limonene, a pinen, b phelandren, camphen và a tecpinen.

Trong cách nấu nướng của một số quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, lá chanh được sử dụng như là một loại gia vị giúp tăng hương vị cho món ăn.

Ở Việt Nam, lá chanh là thành phần không thể thiếu để ăn kèm với món thịt gà luộc, mang lại cho món ăn mùi thơm khá đặc biệt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng loại lá này trong một số món ăn sau đây.

1. Lá chanh trong ẩm thực

Đối với các món súp và cà ri, bạn có thể cho lá chanh vào món ăn trong lúc đang đun sôi. Chú ý cho nguyên lá chứ không thái nhỏ vì trước khi dọn món, lá chanh sẽ được lấy ra khỏi món ăn. Nếu thái nhỏ, bạn sẽ rất khó lọc lấy hết lá chanh có trong món ăn.

Lá chanh tươi thường được dùng cho món súp và cà ri. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng lá chanh khô để thay thế nếu không kiếm được lá tươi. Lá khô ít thơm nên bạn phải tăng lượng lá lên gấp đôi so với dùng lá tươi. Để có thể lấy lá chanh ra sau khi nấu xong món ăn, hãy cho lá vào miếng vải và buộc chặt trước khi bỏ vào nồi súp hoặc cà ri.

 

Lá chanh trong ẩm thựcLá chanh trong ẩm thực(ảnh sưu tầm)

 

2. Rau trộn 

Món rau trộn sẽ ngon hơn với những lá chanh tươi, non và mềm. Lá chanh khô không dùng cho món rau trộn.

3. Nước sốt 

Hương vị cay thơm của lá chanh rất thích hợp để chế biến nước sốt cho thịt gà, cừu, bò và cá. Hãy trộn lẫn một ít lá chanh đã thái nhuyễn với các thành phần của nước sốt và ướp  vào thức ăn trong vài giờ trước khi nấu.

4. Các món chiên

Bạn chỉ cần rắc một ít lá chanh tươi thái nhỏ vào các món chiên. Đảm bảo món ăn của bạn sẽ có mùi thơm đặc biệt.

5. Chả cá 

Lá chanh sẽ giúp món chả cá của bạn có hương vị thơm ngon khá lạ miệng. Đây cũng là cách chế biến chả cá theo kiểu Thái Lan. Lá chanh sau khi được thái thật nhỏ sẽ được trộn cùng với các nguyên liệu khác của món chả cá và được hấp hoặc chiên theo ý thích.

6. Các món nướng xiên

Mùi thơm của lá chanh chính là sự lựa chọn phù hợp nhất đối với món thịt bò nướng xiên. Lá chanh được để nguyên, không thái nhỏ và chần sơ trước khi được xiên cùng với thịt bò. Món ăn này được dọn cùng với cơm hoặc mì, bún.

 

lá chanh trong am thucLá chanh trong ẩm thực(ảnh sưu tầm)

 

7. Trang trí

Cho một ít lá chanh thái nhuyễn lên trên mặt món ăn để trang trí cho món rau trộn và cà ri

Bí quyết khi sử dụng lá chanh

Lá chanh để lâu sẽ có vị đắng hơn bình thường, do đó, nếu thích mùi vị dịu nhẹ, bạn hãy tước bỏ phần gân lá trước khi cho lá chanh vào nấu cùng món ăn. Chỉ sử dụng phần lá, bỏ hẳn phần cọng gắn liền với lá vì chúng sẽ làm món ăn bị đắng.

 

 

Tổng hợp: Thaolp
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Các loại lá

Đang tải dữ liệu loading