Những loại nho đỏ thượng hạng làm lên rượu vang Pháp

Thứ Hai, 11/07/2011 04:12

4,183 xem

0 Bình luận

(0)

3827

Ở Pháp có khoảng 3 loại nho đỏ đựợc dùng phổ biến vào việc chế biến rựou vang đó là MERLOT, CABERNET SAUVIGNON và PINOT NOIR

 MERLOT

Là một loại nho đỏ rất thông dụng, được trồng nhiều ở vùng Bordeaux, California, Washington, Chi-lê, Argentina và New Zealand.

Nhắc đến Merlot là nhớ ngay rằng đó là những loại nho đỏ thẫm, hương thơm nồng nàn nên màu rượu sẽ thẫm hơn và mùi vị cũng đậm đà, mạnh mẽ hơn.

Tính chất gần giống như Cabernet Sauvignon nhưng mềm mại hơn, ít tannin (vị chát) hơn và mau trưởng thành hơn. Merlot thường được dùng riêng biệt hoặc được pha trộn với các loại nho khác theo những tỷ lệ khác nhau để tạo ra rượu Bordeaux, và rượu theo kiểu Meritage của California. Với tính chất đằm thắm, mượt mà, mềm môi, dễ uống, không đậm quá mà cũng không nhạt quá. Merlot là thứ nho đỏ được giới tiêu thụ ưa chuộng vào bậc thứ nhì hiện nay.

Nếu Cabernet Sauvignon có thể ví với một người đàn ông cứng cáp, khoẻ mạnh, vững chãi trong mọi hoàn cảnh thì Merlot cũng giống như một người đàn bà yêu kiều, diễm lệ, hơi đẫy đà một chút nhưng rất là hấp dẫn.

Cùng với Cabernet Sauvignon, nó tạo thành những chai rượu đỏ thuộc hàng thượng hạng của vùng Bordeaux từ mấy trăm năm nay. Khi được đưa sang Châu Mỹ, nó cũng tìm lại được những vùng thuỷ thổ thích hợp để cho ra những chai rượu màu đỏ đặc sắc nhất của Mỹ.

Mùi vị: Mận đen (Black Plum), Anh đào (Cherry), Hoa hồng (Roses), Húng bạc hà (Mint), Hạt tiêu đen (Black Pepper), Kẹo đậu phộng (Toffee), Gia v ị (Mixed Spices).

 

CABERNET SAUVIGNON

Đứng đầu trong tất cả các loại nho đỏ hiện giờ là Cabernet Sauvignon - Loại nho được ca ngợi như là thứ nho quý phái nhất trên thế giới. Mùi vị mạnh mẽ, đậm đà, được ví như một người đàn ông cứng cáp, khoẻ mạnh, lực lưỡng, tráng kiện.

Đây là loại nho dễ trồng, có khả năng thích ứng rất tốt với nhiều vùng đất khác nhau, và đem trồng ở đâu cũng vẫn giữ được những đặc tính rất riêng của thứ nho Quý phái nhất thế giới.

Cây nho cần được trồng ở nơi có nhiều nắng để phát triển tốt hơn, nho cành già càng cho trái đậm đà hương vị.

Rượu được làm bằng loại nho này đòi hỏi phải có thời gian ủ (từ 3 đến 5 năm) để trưởng thành và chín mùi thì mới đạt tới mức tuyệt hảo của nó.

Cabernet Sauvignon là thành phần chính tạo ra những thứ rượu ngon nhất của vùng Bordeaux - Nơi sản xuất rượu vang danh tiếng nhất và cũng quan trọng vào bậc nhất của Pháp. Tuy nhiên, khi đem trồng ở California, Tuscany, Chi-lê hay Australia thì Cabernet Sauvignon cũng cho những loại rượu ngon vào hàng thượng hảo hạng.

Mùi vị: Sim đen (Blackberry), Cà phê (Coffee; Mocha), Chocolate đen (Black Chocolate), Hộp Xì - gà (Cigar Box), Thuốc lá (Tobacco), Phúc bồn đen (Blackcurrant), Mảnh gọt bút chì (Lead pencil Shavings).

 

PINOT NOIR

Pinot Noir - Là một loại nho có hương thơm nhẹ nhàng, tế nhị màu sắc hồng tươi, mùi vị không đậm đà như Cabernet Sauvignon hay như Merlot.

Và nếu như Merlot được so sánh với một người đàn bà đầy quyến rũ, thì Pinot Noir giống như một cô thiếu nữ yểu điệu thanh tân, hay hờn giận thất thường, nhưng cũng dễ làm cho người ta say đắm. Dịu dàng, êm ái, mềm như nhung lụa mà vẫn thắm thiết nồng nàn.

Pinot Noir còn nổi tiếng là khó trồng. Nếu nho Cabernet Sauvignon vỏ dầy, mọc khoẻ, giỏi chịu đựng nắng mưa sương gió và quẳng vào mảnh đất khô cằn sỏi đá nào cũng vẫn sống được, thì nho Pinot Noir lại hoàn toàn ngược lại - vỏ mỏng, dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết thay đổi thất thường và đòi hỏi nhiều sự trông nom chăm sóc.

Nhưng khi gặp đúng thuỷ thổ, thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp, lại được tỉa lá, chiết cành, vun bón đầy đủ thì nó cho ra những thứ rượu thơm ngon thanh nhã không một loại nho nào sánh kịp. Trước kia, Pinot Noir là loại nho đỏ thượng hạng ở vùng Bourgogne của Pháp, và chỉ phát triển tới mức tuyệt hảo khi ở đó mà thôi. Đem trồng ở ngoài khu vực đó thì nó trở thành thứ nho tầm thường chẳng có mùi vị gì đặc sắc. Nhưng thời gian gần đây nó lại tỏ ra rất thích hợp với một vài vùng đất có khí hậu mát mẻ ở California và đặc biệt trong bang Oregon của Mỹ.

Mùi vị: Sim đỏ (Raspberry), Dâu đỏ (Strawberry), Anh đào (Cherry), Hoa hồng (Rose), Hoa tím (Violets), Hồi Quế (Clove, Cinnamon), Da thuộc (Leather), Bánh mỳ nướng (Toast), Khói (Smoke).

Danh mục bài viết Tổng quan về rượu

Đang tải dữ liệu loading