Nồng nàn rượu vang

Thứ Ba, 12/07/2011 02:00

2,435 xem

0 Bình luận

(0)

1794

Kỳ lạ thay, sau khi uống thứ nước chứa trong chiếc vại "độc dược" đó, nàng không chết mà trông càng xinh đẹp hơn. Đôi môi nàng thêm tươi thắm, đôi má nàng thêm ửng hồng, con tim và khối óc của nàng như quên hết mọi ưu phiền. Và từ đó, thứ nước uống tuyệt vời có tên gọi "rượu vang" ra đời.

Quý nhất là nó có thể được thưởng thức bằng cả 5 loại giác quan nhạy bén của con người. Trong không khí vui tươi, đầm ấm của những ngày Tết, rượu vang không biết tự bao giờ đã trở thành một thức uống khai vị không thể thiếu. Đằng sau mỗi chai rượu vang là cả một câu chuyện đầy lãng mạn, giống hệt như xuất xứ của loại đồ uống ngọt ngào và mê đắm này.

Một trong những câu chuyện từ rất xưa về rượu vang kể lại rằng, vua nước Ba Tư đã để quên những chùm nho tươi ngon trong chiếc vại sành có đề dòng chữ "độc dược". Một thời gian sau, một ái phi của vị vua này quyết định tự tử bằng thứ "độc dược" ấy. Kỳ lạ thay, sau khi uống thứ nước chứa trong chiếc vại "độc dược" đó, nàng không chết mà trông càng xinh đẹp hơn. Đôi môi nàng thêm tươi thắm, đôi má nàng thêm ửng hồng, con tim và khối óc của nàng như quên hết mọi ưu phiền. Và từ đó, thứ nước uống tuyệt vời có tên gọi "rượu vang" ra đời.

Từ đấy, người ta đã truyền nhau cách tạo ra thứ nước uống của tình yêu, đam mê và sức khỏe có tên gọi là rượu vang đó bằng cách lên men nước nho tươi ép hoặc từ hỗn hợp nước nho và bã nho ép. Công thức làm rượu vang nhanh chóng được truyền tới Ai Cập, Hy Lạp, La Mã và vùng Địa Trung Hải (nơi xuất xưởng của những chai vang Pháp tuyệt hảo khiến cả thế giới mê đắm). Ngày nay, rượu vang không còn là "đặc sản" riêng của nước Pháp nữa mà có rất nhiều vùng đất khác như Chile, Italy, Australia… cũng sản sinh ra những chai vang hảo hạng.

Chuyên gia quốc tế về rượu - ông Tô Việt cho biết, rượu vang là một loại thức uống có cồn được lên men từ nước nho. Rượu vang đỏ thường được lên men từ nước ép và vỏ quả nho, còn rượu vang trắng được lên men chỉ từ nước nho. Một đặc điểm của rượu vang là lên men không qua chưng cất. Rượu vang châu Âu thường được phân loại theo xuất xứ, ví dụ như Bordeaux, Chianti. Còn rượu vang từ nơi khác thì thường được phân loại theo giống nho, ví dụ như Pinot Noir, Merlot.

Rượu vang không chỉ được dùng khai vị mà nó còn có thể làm đồ uống xuyên suốt cả một bữa ăn từ món ăn chính cho đến món tráng miệng. Nhưng người ta nói nhiều đến rượu vang ở khía cạnh khai vị vì rượu vang là một sản phẩm có độ cồn tương đối thấp, dao động từ khoảng 7-14 độ.

Rượu vang trở thành thứ đồ uống trong hầu hết những bữa tiệc ngoại giao của hầu khắp các quốc gia trên toàn thế giới, trở thành đồ uống trong những bữa tiệc sang trọng của giới quý tộc và đặc biệt là thứ đồ uống không thể thiếu trong một bữa tiệc lãng mạn giữa những đôi tình nhân dưới ánh nến lung linh. Rượu vang không chỉ là một đồ uống đơn thuần mà đã trở thành một vấn đề văn hóa giống như văn chương, âm nhạc hay hội họa.

Cũng không phải đến tận bây giờ, người Việt Nam mới có cơ hội tiếp xúc với loại đồ uống tuyệt hảo này. Ngay từ khi đặt chân đến Việt Nam, những người Pháp đã mang theo rượu vang. Ngày nay, rượu vang cũng đang dần trở thành thứ đồ uống được ưa chuộng trong những bữa tiệc sang trọng hay cả trong những dịp lễ Tết truyền thống của người Việt.

Mỗi dịp Tết đến, mỗi gia đình không quên đi chọn cho mình một loại đồ uống hợp khẩu vị và phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, để chọn được loại rượu vang hợp với túi tiền, khẩu vị của mình trong vô vàn các loại rượu vang trên thị trường không phải đơn giản. Chuyên gia Tô Việt chỉ ra một số quan niệm sai lầm khi chọn rượu. Đó là người Việt Nam quan niệm rằng, đã là vang Bordeaux đều ngon và chai Bordeaux càng để lâu càng tốt. Thực ra không phải như vậy. Một chai Bordeaux bình thường và chai bordeaux trắng có thể sử dụng tốt nhất trong vòng từ 2-3 năm đầu. Khi đó, chúng ta sẽ thưởng thức được tất cả tố chất tươi mát của hoa quả ở trong chai rượu vang đó. Tất nhiên là sau thời gian đấy, chai rượu vẫn có thể sử dụng được nhưng chất lượng đã bị suy giảm. Thứ hai là, không nên mua những chai rượu vang Bordeaux có năm sản xuất từ rất lâu mà giá lại chỉ đắt hơn những loại bình thường chút ít. Vì khi đó, rất có thể bạn đã mua phải rượu giả.

Sau khi mở nút, chai rượu vang có thể để được trong bao lâu? Chuyên gia Tô Việt cho rằng, đối với gần 95% loại rượu vang phổ biến hiện nay thì câu trả lời là 3 ngày. Bởi khi chai rượu vang đã được mở, khí ôxy thâm nhập vào sẽ làm giảm vị của rượu và làm bốc mùi hương của rượu. Bởi vậy, với chai rượu vang đã mở nút, cần được giữ trong tủ lạnh. Bạn có thể mua những nút chai và loại nút cải tiến để tạo một khoảng chân không trong chai rượu, nhằm làm chậm lại quá trình ôxy hóa làm hỏng rượu vang. Khi lấy rượu vang từ tủ lạnh ra dùng, cũng cần lưu ý sự khác nhau giữa các loại rượu vang. Đối với rượu vang đỏ, nên để nửa tiếng trước khi uống, để rượu đỡ lạnh và trở về nhiệt độ ngoài trời. Đối với rượu vang trắng hoặc hồng, bạn có thể lấy chai rượu từ tủ lạnh ra sử dụng bất cứ lúc nào.

Còn gì tuyệt hơn khi được thảnh thơi thưởng thức một ly rượu vang tuyệt hảo trong những ngày Tết đến. Mỗi ngụm rượu tan chảy trong miệng, quyện chặt nơi đầu lưỡi không chỉ làm sống lại những câu chuyện của hàng ngàn năm trước. Và có thể chính bạn sẽ kể những câu chuyện về tình yêu, tình bạn bắt đầu từ những ly rượu vang nồng nàn

Danh mục bài viết Tản mạn về rượu

Đang tải dữ liệu loading