Sự dụng các loại dầu ăn đúng cách

Thứ Tư, 17/08/2011 09:41

2,233 xem

0 Bình luận

(0)

1705

Trên thị trường có rất nhiều loại dầu ăn được chiết suất từ các loại thảo mộc khác nhau cho bạn lựa chọn. Và mỗi loại có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau đòi hỏi những bà nội chợ thông minh phải tìm hiểu một chút để có thể sử dụng tối ưu nhất.
Dầu đậu phộng

Là loại dầu được dùng cho nhiều mục đích, nhưng tuyệt nhất vẫn là chiên vì nó có thể chịu nhiệt độ đến 220ºC. Dầu đậu phộng có mùi vị dễ chịu, thích hợp cho cả các món mặn và ngọt.

Dầu vừng

Dầu làm từ vừng rang có mùi rất thơm và chịu nhiệt cao, tuy nhiên nếu đun nóng quá thì nó cũng bị biến chất. Tốt hơn là dùng nó khi đã nấu nướng xong hoặc chỉ để nêm nếm. Dầu vừng dùng tốt nhất trong các món hầm, ướp và chế biến hải sản. Có hai loại dầu vừng: đen và trắng. Dầu vừng trắng có hương vị, màu sắc hấp dẫn nên tốt cho các món trộn, sốt. Dầu vừng đen có mùi mạnh hơn một chút, rất phù hợp khi bạn cần thêm hương vị cho món ăn, đặc biệt là các món Á.

Dầu dừa

Được chiết xuất bằng cách sấy khô cùi dừa, dầu dừa có thể dùng cho nhiều mục đích nhưng tốt nhất là khi nấu nướng ở nhiệt độ cao. Dầu đặc lại ở nhiệt độ phòng, nhưng hóa lỏng khi đun nóng nhẹ. Nếu Bạn muốn thử nghiệm với dầu dừa, hãy thử dùng nó thay cho các loại dầu khác trong các món nướng hoặc sử dụng để thêm sự tinh tế  cho các món ăn chính.Cuối cùng, dầu dừa cũng là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho làn da và mái tóc của phụ nữ chúng mình đấy!

Dầu thực vật
 

Dầu thực vật là hỗn hợp của dầu ngô, dầu cây rum, dầu hạt cải và các loại dầu khác. Nó được các bà nội trợ sử dụng khá thông dụng trong nấu nướng hàng ngày. Với đặc tính chịu nhiệt cao, dầu thực vật rất phù hợp để chiên. Ngoài ra nó cũng hoàn hảo cho món nướng và giúp giữ độ xốp và ẩm cho bánh ngọt.

Dầu bắp
 

Dầu bắp có hương vị nhẹ dùng cho chiên xào (nhiệt độ cao nhất cho phép là 180ºC), dùng trong chiên bằng chảo và nêm nếm, ngoài ra, nó còn được dùng để bôi trơn và phết lên món nướng. Hương vị nhẹ cũng biến nó trở thành một sự lựa chọn đặc biệt tốt cho việc nướng bánh.  

Dầu hạt cải
Khi bạn muốn nấu ăn với một loại dầu không bão hòa nhưng không muốn thêm hương vị của dầu ô liu vì nó hơi hắc thì bạn có thể lựa chọn dầu hạt cải. Nó có vị hơi nhạt và chịu nhiệt khá cao, tốt cho các món sốt, chiên, nướng bánh và trộn salad.
 
Dầu ô liu

Những tác dụng tích cục của dầu ô liu đối với sức khỏe là điều không thể phủ nhận. Dầu ô liu được ép từ quả ô liu nên có chất lượng cao về dinh dưỡng và khẩu vị. Nó thích hợp với các món salad, mì ống… Dầu ô liu sẽ mất nhiều hương vị khi gặp nhiệt độ cao, vì thế hãy lưu trữ nó trong ngăn mát của tủ lạnh, bạn có thể sử dụng chúng trong vòng 6 tháng sau khi mở nắp.

Dầu hướng dương
Là một loại dầu ăn chứa cả chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, dầu hướng dương thường được dùng để nấu hay chiên xào. Tuy nhiên do không chịu được nhiệt độ quá cao, bạn chỉ nên dùng nó ở những công thức nấu ăn nhanh để không làm mất đi sự thơm ngon cũng như dinh dưỡng của món ăn.

Danh mục bài viết Bếp núc

Đang tải dữ liệu loading