Bí quyết sử dụng gia vị

Thứ Sáu, 09/09/2011 09:44

2,573 xem

0 Bình luận

(0)

3293

Gia vị là linh hồn của món ăn. Chính khả năng sử dụng linh hoạt, biến hóa các loại gia vị khiến cho việc ăn uống của con người trở thành nghệ thuật ẩm thực.

Sau đây là một số bí quyết sử dụng những loại gia vị thông dụng.

1. Tỏi

 

Loại củ nặng mùi này được xem là gia vị “thân thiết” nhất của những món thịt và rau xanh. Thông thường, tỏi được giã hoặc bằm nát rồi cho vào thịt bò, heo, gà trong quá trình sơ chế. Tuy nhiên, không nên dùng quá nhiều tỏi vì mùi tỏi sẽ lấn át mùi thơm của thịt.

Tỏi thích hợp với các món xào, hầm hoặc thịt chiên. Với rau xào, tỏi sẽ được cho vào lúc dầu ăn vừa nóng để khử mùi và tạo độ thơm cho món ăn.

2. Thì là

 

Thì là vẫn được dùng cho các món súp, canh riêu cá hoặc các món có rau xanh. Mùi vị thơm ngon của thì là giúp khử mùi tanh của cá và những loại thịt có mùi hơi đậm. Riêng với rau xanh, thì là mang lại hương vị lạ, làm mới các món rau thường dùng.

3. Quế

 

Với hương thơm nồng và vị cay, nóng ấm, quế chính là loại gia vị phù hợp với các món ngọt. Một chút quế sẽ giúp các món bánh nướng tỏa mùi thơm ngát và trở nên ngọt ngào hơn. Ngoài ra, cũng có thể cho quế vào một số loại đồ uống nóng như trà, kèm với chút mật ong. Chắc chắn bạn sẽ có một ly nước uống vừa thơm ngon lại tốt cho sức khỏe.

4. Ớt bột

 

Nếu muốn sử dụng gia vị để làm cho món ăn có thêm chút màu sắc thì ớt bột là một lựa chọn phù hợp. Mùi vị của ớt bột không quá cay nồng như ớt tươi nên sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn.

5. Tiêu

 

Tiêu xay được chế biến từ những hạt tiêu khô xay nhuyễn. Chúng vẫn được dùng để nêm  cho hầu hết các món ăn, đặc biệt là súp và món kho. Không chỉ giúp tạo mùi thơm cho món ăn, tiêu xay còn mang đến hương vị tự nhiên, giúp món ăn đậm đà hơn. Nếu vừa mới được xay, tiêu sẽ rất thơm. Càng để lâu, mùi thơm sẽ mất dần theo thời gian. Do đó, bạn chỉ nên mua từng ít một để dùng. Khác với tiêu xay, tiêu hạt lại thường được dùng khi còn xanh và thích hợp cho các món hầm.

6. Muối

 

Được xem là một trong những loại gia vị không thể thiếu khi nấu nướng, muối mang lại độ mặn cho món ăn. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều, sẽ rất khó ăn. Thói quen ăn mặn cũng không tốt cho sức khỏe vì chúng làm tăng hàm lượng natri trong cơ thể, dẫn tới những căn bệnh khá nguy hiểm. Trong các loại muối, muối biển luôn là lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ vì chúng có hàm lượng natri thấp, lại chứa i-ốt. Muối thích hợp với các loại thực phẩm như trứng, thịt gia cầm, cá, hải sản và súp.

7. Trà

 

Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi trà được xem như một loại gia vị. Trên thực tế, trà đen có thể được dùng trong các món súp và nước sốt thịt để tạo ra những mùi vị đặc trưng riêng cho món ăn. Trà xanh còn được dùng trong một số món nướng.

8. Bột cary

 

Món ăn đặc trưng nhất sử dụng loại bột có nguyên liệu chính từ củ nghệ này chính là món cà ry nổi tiếng. Tuy nhiên, bột ca ry còn được dùng để tẩm ướp các loại thịt như bò, heo và gia cầm để làm tăng mùi thơm và giúp thịt đậm đà hơn. Mùi vị của loại bột này sẽ kích thích khứu giác, vị giác của bạn.

Danh mục bài viết Bếp núc

Đang tải dữ liệu loading