Khao-Chae, món ăn thần thánh của người Thái

Thứ Tư, 14/09/2011 02:42

2,778 xem

0 Bình luận

(0)

3377

Tên gọi Khao-Chae bắt nguồn từ cách chế biến món ăn. “Khao” có nghĩa là gạo, “chae” nghĩa là ngâm trong nước. Bởi qui trình chế biến công phu và tỉ mỉ nên Khao-Chae còn được gọi là “món ăn thần thánh”.

Mùa hè thực sự ở Thái Lan thường bắt đầu vào tháng 4 mặc dù nhiệt độ ở Thái luôn ở mức cao quanh năm. Đặc biệt, tháng 4 còn là tháng người Thái tổ chức ngày lễ Tết của mình, Songkran. Để xua tan cái nóng “như thiêu như đốt”, người dân Thái Lan đã chế biến một món ăn đặc biệt: Kha-Chae, món ăn truyên thống trong ngày lễ Songkran.

Khao-chae có mặt trong thực đơn những nhà hàng ở Thái Lan từ cuối tháng Ba đến hết mùa mưa tháng Năm, được xem là món ăn không thể thiếu trong các bữa tiệc giữa những ngày hè nắng nóng trên đất Thái.

Thực ra, Khao-Chae bắt nguồn không phải để “giải nhiệt” mà nó ra đời từ khi người Mon xâm chiếm vùng đồng bằng trung tâm. Người Mon đã sáng tạo ra món ăn độc đáo này để dâng lên nữ thần Songkran trong ngày Tết. Đến nay Khao- chae đã trở thành một món ăn quen thuộc, phổ biến mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ cửa hàng nào ở Thái lan.  


Khao-Chae thanh nhã, nhẹ nhàng
 chứ không cay và nhiều gia vị như đặc trưng ẩm thực Thá
i.


Tên gọi Khao-Chae bắt nguồn từ cách chế biến món ăn. “Khao” có nghĩa là gạo, “chae” nghĩa là ngâm trong nước. Bởi qui trình chế biến công phu và tỉ mỉ nên Khao-Chae còn được gọi là “món ăn thần thánh”. Đầu tiên gạo được nấu qua cho mềm nhưng chưa chín hẳn, sau đó cho gạo vào cái rây xả qua vòi nước nhiều lần để loại bỏ hết bột cám ở ngoài.

Nước ướp hương hoa là nguyên liệu quan trọng và được chế biến tỉ mỉ nhất để tạo ra món Kha-Chae. Trước tiên đổ nước vào một nồi lớn sao cho lượng nước ngập một nửa nồi sau đó cho một nhúm hoặc một vài cánh hoa nhài hoặc hoa hồng tươi vào nồi nước. Sau đó thả trên mặt nước một ngọn nến thơm hương hoa nhỏ đang cháy. Lấy nắp đậy hờ nồi nước trong 15 phút. Sau đó lại cho hoa và thay một ngọn nến với hương hoa khác vào nồi nước. Lặp lại lần thứ 3 với thao tác này. Bằng cách này hương thơm từ nến và tinh dầu tự nhiên từ hoa hồng hoặc hoa nhài sẽ thẩm thấu vào nước.

Rắc nhẹ gạo đã chế biến vào nồi nước hương hoa, sau đó dùng một miếng vải thưa để bọc  kín nồi nước nhằm tránh gạo bị nở rồi cho vào hấp cách thủy.


Khao-Chae có thể ăn kèm với nhiều món tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.

Món này có thể ăn kèm với thịt lợn xay nhồi hạt tiêu non, thịt bò hoặc thịt lợn xé sợi tẩm ngọt, củ cải Trung Quốc muối chua, pa tê tôm… và được trang trí bởi nhiều loại rau củ màu sắc tùy thuộc vào sở thích của mỗi người.

Món ăn này thật đặc biệt bởi nó thanh nhã, nhẹ nhàng chứ không cay và nhiều gia vị như đặc trưng ẩm thực Thái. Đây là một món ăn yêu thích của du khách nước ngoài khi đến Thái Lan vào giữa tháng 4 nóng nực.

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading