Bé yêu ngủ ngon

Thứ Năm, 13/10/2011 03:28

2,936 xem

0 Bình luận

(0)

2960

9 tháng 10 ngày bé nằm trong bụng mẹ không hẳn là 9 tháng 10 ngày bé nằm trong một không gian yên tĩnh. Mà khi đó bé cũng đã được tận hưởng một bản giao hưởng của âm thanh: tiếng nhịp tim của mẹ, tiếng chất lỏng chảy ra và chảy vào trong nhau thai…Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những “tiếng ồn trắng” hay những dòng âm nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp bé thư giản và ngủ ngon lành hơn, bởi những âm thanh này tạo ra một môi trường quen thuộc giống như khi bé đang nằm tron bụng mẹ.

Âm nhạc

Nhiều người thường lựa chọn một loại nhạc thật du dương, êm ái để ru cho bé ngủ. Những dòng nhạc như jazz hay nhạc cổ điển quá phức tạp và khuấy động. Thay vì đó, mẹ nên chọn những loại nhạc thật êm ái, đơn giản, như dòng nhạc dân gian, nhạc ru con truyền thống chẳng hạn.

Bên cạnh đó, có một số loại âm thanh của tự nhiên cũng được xem là những âm thanh rất hữu ích để ru bé ngủ. Tiếng mưa rơi hay tiếng nước chảy là những âm thanh rất quen thuộc với bé khi còn nằm trong bụng mẹ. Tiếng đồng hồ tích tắc hay tiếng cá vẫy đuôi trong nước cũng là những âm thanh tuyệt vời nhẹ nhàng đưa bé vào trong giấc ngủ an lành.

Bạn có thể mua hoặc từ làm những đĩa CD có những âm thanh của tự nhiên được ghi lại để làm công cụ ru bé ngủ. Nhưng trước hết bạn phải thử kiểm tra xem những âm thanh đó có dễ nghe hay không, có khiến mình cảm thấy dễ chịu, khoan khoái hay không? Có khiến mình chìm vào trong giấc ngủ hay không  rồi hẵng cho bé nghe.

Tự tạo ra âm thanh

Bạn cũng có thể tự thu lại những âm thanh quen thuộc trong gia đình như tiếng bát đũa leng keng, tiếng mọi người nói chuyện, tiếng tivi, tiếng chó sủa… để bật cho bé nghe trước lúc bé đang ngủ. Sau đó lại tắt đi, để không gian chìm trong yên lặng.  Điều này sẽ “đánh lừa” được bé, giúp bé tự nhận thức rằng “À, đã đêm rồi đấy, mọi người im lặng hết rồi. Mình cũng đi ngủ đi thôi”.

Bạn yên tâm, việc đánh lừa này không hề ảnh hưởng gì đến bé. Đó chỉ là một mẹo nho nhỏ giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn mà thôi.

Khi dần dần thấy bé có những dấu hiệu tự ngủ mà không nhờ đến âm thanh, thì mẹ có thể “cai” cho bé bằng cách giảm dần lượng âm thanh nhỏ xuống qua từng đêm, cho tới khi âm thanh tắt hẳn đi.

Trẻ nhỏ thích lắng nghe những âm thanh nhẹ nhàng và du dương, tạo một cảm giác thanh bình, yên ả. Những lúc đó bé cảm thấy mình như được chở che bảo vệ mà đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng và ngoan ngoãn hơn.

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading