Ốc núi Bà Đen - vị thuốc quý của núi rừng

Thứ Hai, 17/10/2011 04:37

11,979 xem

0 Bình luận

(0)

2029

Ốc núi Bà Đen có hình dạng giống như ốc bươu nhưng mình dẹp và nhỏ xoăn thành nhiều vòng.Thức ăn của loài ốc này là lá những loại thảo dược mọc hoang trên núi như cây mã tiền, lá vong núi...Ốc ăn lá cây thuốc nên trong người chúng mang đầy vị thuốc, mùi vị rất ngon và bổ dưỡng. Vì thế nên ốc núi Bà Đen còn được gọi là ốc Nàng Hai.

Ốc núi Bà Đen là một trong những đặc sản vang danh của vùng đất Tây Ninh. Cùng với loài thằn lằn núi, ốc núi Bà là loại động vật đặc hữu, chỉ sinh sống và phát triển ở khu vự núi Bà Đen mà thôi. Ốc núi là một món ăn ngon bổ nhưng vì khí hiếm nên ít được nhiều người biết đến.

Đây là loài ốc cực hiếm vì chúng chỉ sinh sống trong các hang hốc đá, rất khó phát hiện. Vào mùa mưa, ốc mới bò ra kiếm ăn và sinh sản. Khi những cơn mưa trút hạt cũng là mùa săn ốc núi bắt đầu nhộn nhịp.

Buổi sáng, ốc núi mò ra khỏi hang đi ăn lá rừng, nên đây là thời điểm thích hợp nhất để bắt. Thức ăn của loài ốc này là lá những loại thảo dược mọc hoang trên núi như cây mã tiền, lá vong núi, đặc biệt là loại thuốc quý tên gọi dân gian gọi là lá Nàng Hai.

Cây Nàng Hai là một loại cây thuốc nam, từ lâu được dân gian sử dụng để chữa các chứng nhức mỏi, đau khớp, thống phong, còn cây vong núi giúp an thần. Ốc ăn lá cây thuốc nên trong người chúng mang đầy vị thuốc, mùi vị rất ngon và bổ dưỡng. Vì thế nên ốc núi Bà Đen còn được gọi là ốc Nàng Hai.

Ốc núi Bà Đen có hình dạng giống như ốc bươu nhưng mình dẹp và nhỏ xoăn thành nhiều vòng. Ốc bắt về chỉ rửa sạch đất cát, không cần ngâm xả chất thải như các loại khác và đem nấu ăn ngay để còn giữ lại các vị thuốc có giá trị dinh dưỡng. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món ăn như nướng, hấp sả, xào me, xào tỏi

Kỳ công hơn, ốc núi bắt về cho ăn cơm dừa khô nạo nhuyễn, để đến khi đem luộc chấm muối tiêu chanh, thịt ốc núi này sẽ béo giòn, rất lạ miệng. Vị ốc ngọt thanh, có chút hương thuốc quý, ăn vào cảm giác khó quên.

Mua mua say long voi oc nui Ba Den

Do hiếm và quý nên giá thành của loại đặc sản này cũng khá mắc. Trung bình từ 100.000/kg (khoảng 100 con), nên hầu như chỉ có những nhà hàng lớn ở Tây Ninh mới có. Gần đây, số lượng ốc núi giảm một cách đáng báo động do tình trạng săn bắt cạn kiệt vì không có thời gian sinh sản và phát triển. Theo một số thông tin, các nhà khoa học và cơ quan chức năng đã tiến hành nhân giống nhân tạo loài ốc quý hiếm này để đưa vào chăn nuôi diện rộng, nhằm gìn giữ loài ốc quý này.

Khi nào có dịp đến Tây Ninh, tham quan Núi Bà vào mùa ốc, bạn đừng quên thưởng thức món ốc đặc sản này nhé!

Danh mục bài viết Món ngon Tây Ninh

Đang tải dữ liệu loading