Cá và những món ăn khủng khiếp nhất thế giới

Thứ Tư, 19/10/2011 09:56

5,739 xem

0 Bình luận

(0)

1503

Bạn có phải là một người thích ăn cá? Nếu đúng, rất có thể bạn sẽ phải nghĩ lại sau khi thấy những món ăn này. Còn nếu như bạn nghĩ rằng ăn món cá sống kiểu như sushi đã là ghê rợn, thì tốt hơn cả là bạn nên để sẵn một chiếc túi nilon bên cạnh khi đọc bài viết này để đề phòng trường hợp cảm thấy buồn nôn, vì bạn đang chuẩn bị được khám phá những món ăn làm từ cá khủng khiếp nhất thế giới.

Surströmming (cá trích lên men)

 

Surströmming là một món ăn của người Thụy Điển, còn được gọi là món “cá trích chua của vùng Baltic”. Đây là món cá trích đã lên men. Món này thường được bỏ vào hộp, vì để lên men nên nó thường phình to ra. Món surströmming thường không phải là vấn đề lớn khi hộp đựng đã đóng kín nắp đậy, tuy nhiên ngay khi nắp hộp mở ra, “mùi” của món ăn này chắc chắn sẽ làm bạn phải khó chịu. Đây là lý do chính khiến cho ngay cả những người khoái món surströmming này cũng thích ăn nó ở ngoài trời hơn.

Vào năm 2006, rất nhiều hãng hàng không đã cấm mang món surströmming lên máy bay, vì hộp đựng món cá trích căng phình quá dễ nổ. Các nhà chức trách Thụy Điển thì cho rằng đó chỉ đơn giản là một câu chuyện bình thường. Nhưng nếu được mang lên máy bay, cái hộp đó không thể giết bạn, thì mùi của món ăn trong đó chắc chắn cũng khiến bạn phát ốm.

Ceviche (cá ướp nước chanh, cam, quýt…)


Món ăn làm từ cá rất nổi tiếng này được du nhập vào Nam Mỹ bởi những người Tây Ban Nha di cư - những người đã mang các loại trái cây có họ cam quýt đi cùng theo họ. Món ceviche của người Peru về cơ bản là món cá sống, ướp bằng nước của các loại trái cây có vị chua như cam, chanh, quýt trong nhiều giờ hay để qua đêm. Món này được dọn ăn kèm cùng với ngô, hạt phí và hành, nhưng những thứ này cũng không đủ át hết mùi hôi thối của cá hoặc làm cho thịt cá mềm ra.

Shiokara (hải sản sống ướp cơm ủ và muối)


Shiokara là một món ăn cực kỳ bốc mùi, đôi khi còn khó chịu với chính cả những người dân Nhật - xuất xứ của món ăn này. Món shiokara được làm từ các bộ phận sống của nhiều loài hải sản khác nhau, đem ướp muối thật nhiều rồi trộn với cơm ủ. Thứ hỗn hợp kỳ quặc này sau đó được cho vào một chiếc hộp gói kín lại và để lên men trong khoảng 1 tháng. Món ăn màu nâu sền sệt này có mùi hôi khủng khiếp và cách tốt nhất để ăn shiokara là nuốt gọn trong một miếng, và ngay sau đó phải uống liền một ngụm rượu whisky cho đỡ… ghê cổ.


Stinkhead (đầu, ruột cá “hạ thổ”)

Đây là một món ăn truyền thống của người Yupik ở Tây Nam Alaska. Stinkhead là món ăn làm từ đầu cá để lên men, thường thì người ta sử dụng đầu cá hồi Thái Bình Dương. Đầu và lòng (ruột) cá được đem bỏ vào một cái thùng, sau đó người ta chôn cái thùng này xuống đất và để đó chờ nó lên men, trước khi đem ra ăn.


Trong thời hiện đại ngày nay, người ta đã dùng các loại túi nilon để thay thế thùng, tuy nhiên do nguy cơ ngộ độc thực phẩm quá cao, món ăn này hiện nay vẫn được chôn rất kỹ dưới đất, trong những hầm chôn chuyên biệt. Sau vài tuần, khi đầu cá hồi đã mục rữa, món này sẽ được đem ra ăn.


Hakarl (cá mập lên men)

 

Hakarl là món ăn quen thuộc của người Iceland bao gồm thịt của loài “cá mập tắm nắng” (basking shark) lên men rồi đem treo cho khô trong nhiều tháng. Thịt của loài cá mập này có chất độc khi còn tươi, nên nó phải được để lên men rồi phơi khô trước khi ăn. Con cá mập bị moi hết ruột, đặt vào một hố nông trên cát, phủ cát, sỏi lên và dùng đá chặn lên trên. Trong vòng từ 6 tới 12 tuần nó được nằm yên trong cát, và các loại chất lỏng tập trung bên ngoài con cá và quá trình lên men được thực hiện. Sau khi lên men xong, thịt cá mập sẽ được đem phơi khô trong nhiều tháng.

Món hakarl chỉ được dọn ăn với những miếng nhỏ, nhưng dù vậy, người nào mới nếm thử lần đầu cũng sẽ phải ọe ra dù không chủ tâm, vì cái vị khủng khiếp của nó. Nếu bạn được mời ăn món này, tốt nhất hãy bịt chặt mũi, vì mùi của món hakarl còn kinh dị hơn cái vị của nó gấp nhiều lần.

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading