Nasi lemak - cơm trong kem đến từ Malaisia

Thứ Sáu, 18/11/2011 09:04

4,091 xem

0 Bình luận

(0)

1857

Nasi lemak là tên một món ăn phổ biến và lâu đời của đất nước Malaysia, có mặt ở hầu hết các ngả đường của quốc gia này, từ cửa hàng thức ăn, siêu thị, đến các nhà hàng, khách sạn...
Món Nasi Lemak truyền thống.

Tên món ăn có nghĩa là cơm trong kem bắt nguồn từ cách nấu cơm bằng nước dừa trộn với lá dứa tạo ra hương thơm ngào ngạt.

Nasi Lemak là một món cơm có công thức chế biến rất đơn giản. Gạo nấu chín, thêm nước dừa. Nhiều người khi ăn thường cho rằng cơm của món Nasi Lemak được nấu bằng nước cốt dừa, nhưng thật ra nuớc cốt dừa chỉ cho vào lúc cơm gần chín. Vì nếu cho vào từ đầu, khi nấu cơm sẽ dễ bị khét và ảnh huởng mùi vị của lớp bên trên. Ăn kèm cơm nasi lemak không thể nào thiếu đậu phộng rang muối giòn tan, cá khô, thịt nai khô, tương ớt, đôi khi có thêm thịt gà, thịt bò, hải sản hoặc cà ri cừu.

Có hai cách nấu khác nhau đối với món ăn truyền thống này; kiểu nấu truyền thống Mã Lai (nguyên gốc) dùng ikan bilis và đậu phộng, cá chiên, dưa leo và có khi cả một quả trứng; nhưng phong cách nấu món này theo kiểu Hoa như Chong Pang Nasi Lemak và Changi Village Nasi Lemak thì lại có các nguyên liệu như đùi gà chiên ngập dầu, xúc xích gà, chả cá, rau nấu cà ri và thịt hộp  ăn kèm. Bạn có thể đón xe buýt số 2 đến Changi Village để nếm thử món ăn khó quên này.

Món Nasi Lemak truyền thống.

Theo truyền thống, món Nasi lemak được gói trong lá chuối hoặc giấy báo. Ngày nay, truyền thống này vẫn còn được duy trì nhưng các cửa hàng thức ăn nhanh hoặc nhà hàng vẫn thường đựng món Nasi lemak ở trong hộp để phục vụ thực khách không có nhu cầu ăn tại chỗ.

Món Nasi Lemak truyền thống.

Ngày nay, món Nasi lemak đã trở thành một “đặc sản” văn hóa ẩm thực của đất nước Malaysia và lan rộng tới nhiều quốc gia khác. Tại các cửa hàng thức ăn tự chọn của Malaysia, thực khách  có thể tự tay làm món Nasi lemak cho riêng mình bằng cách chọn các thành phần của món ăn được bày sẵn trên bàn như đậu nướng, cá nướng, dưa leo, trứng luộc, bột cà ri… Điều này tạo nên sự phong phú cho Nasi lemak và khiến mỗi nhà hàng đều có món Nasi lemak theo phong cách riêng.

Tổng hợp: Nghique
amthuc365.vn

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading